10:03 - 22/11/2010 (GMT+7)

Diamond Blue sẽ bị thu hồi

Ngay sau khi có thông tin Cục Đăng kiểm ra quyết định thu hồi giấy chứng nhận chất lượng đã cấp cho xe Diamond Blue, Dân trí đã có cuộc gặp với đại diện của Cục Đăng kiểm và Lisohaka, đơn vị lắp ráp và phân phối mẫu xe này.

- Vụ xe Diamond Blue vẫn chưa ngã ngũ

- Lí của Honda trong vụ xe “lai”

- Cục đăng kiểm lên tiếng về xe Diamond Blue

- “Cha đẻ” của xe lai phản pháo

Ông Vũ Mạnh Hà, đại diện công ty Lisohaka, khẳng định rằng mọi giấy tờ xuất xứ của lô hàng ông đã cung cấp đầy đủ và chính xác cho Cục Đăng kiểm và… không hiểu vì lí do gì, công ty ông lại bị thu hồi giấy chứng nhận và phải thu hồi toàn bộ xe đã bán cho người tiêu dùng.

Nhưng trong cuộc gặp mặt chiều qua 17/11 với đại diện các báo, ông Đỗ Hữu Đức, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm, cho biết, công văn 1745/ĐKVN do cục trưởng Trịnh Ngọc Giao kí có nội dung yêu cầu công ty CPTT & XM Vinashin (công ty mẹ của Lisohaka) nộp lại giấy chứng nhận kiểu loại số 062/VAQ06-01/10 cấp ngày 25/8/2010, dừng sản xuất và thu hồi toàn bộ sản phẩm Diamond Blue lắp động cơ mang nhãn hiệu Honda…

Ông Đỗ Hữu Đức, phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam:
Ông Đỗ Hữu Đức, phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam: “Đây là một trường hợp hy hữu, Cục Đăng kiểm đã gặp rất nhiều khó khăn khi xác minh giấy tờ của các bên hữu quan.”

Trước câu hỏi tại sao Cục Đăng kiểm Việt Nam cho ra hai văn bản chứng nhận và thu hồi đối với cùng một sản phẩm, ông Đức cho biết sở dĩ Cục cấp giấy chứng nhận số 062/VAQ06-01/10 cho sản phẩm này là do nhà sản xuất đã cung cấp đầy đủ giấy tờ theo luật định chứng minh nguồn gốc sản xuất, “xe và động cơ kiểm tra, thử nghiệm đã đáp ứng được các tiêu chuẩn hiện hành về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, kể cả tiêu chuẩn về khí thải theo mức Euro 2”.

Tuy nhiên, khi xe Diamond Blue 125 được bán ra thị trường, có ý kiến từ Honda Việt Nam cho rằng động cơ mô tô AF14E mang nhãn hiệu Honda  không phải do Công ty Sundiro Honda Motorcycle Thượng Hải (Trung quốc) sản xuất, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có công văn yêu cầu Honda Việt Nam cung cấp tài liệu liên quan đến ý kiến nêu trên.

Sau khi nhận được giấy tờ xác nhận động cơ Diamond Blue không phải do Sundiro Honda sản xuất và được phòng Tham tán Kinh tế & Thương mại ĐSQ Trung quốc tại Việt Nam xác minh, Cục khẳng định giấy tờ mà nhà sản xuất đã nộp lên Cục Đăng kiểm không phù hợp với thực tế. Do đó, Cục Đăng kiểm đã ra quyết định thu hồi lại giấy chứng nhận đã cấp cho công ty CP TT & XM Vinashin.

Tuy nhiên, ông Vũ Mạnh Hà lại khẳng định rằng công ty ông không làm sai pháp luật, không nhái kiểu dáng của Piaggio LX và được phép sử dụng động cơ Honda. Số động cơ Honda này, công ty ông mua qua một công ty phân phối lại động cơ do Sundiro Honda sản xuất (Aero Space – công ty mà theo ông Hà, là được phép phân phối sản phẩm Sundiro Honda tại Đông Nam Á).

Ông Vũ Mạnh Hà: Chúng tôi không sai
Ông Vũ Mạnh Hà: Chúng tôi không sai

Về tranh chấp sở hữu trí tuệ giữa Honda VN, Piaggio VN và công ty CP TT & XM Vinashin, ông Đức cũng khẳng định, trong công văn trả lời số 1529/SHCN-PCCS ngày 05/8/2010 của Cục sở hữu trí tuệ do Phó Cục trưởng Hoàng Văn Tân ký đã nêu rõ: Cục Đăng kiểm Việt Nam không có trách nhiệm và thẩm quyền giải quyết các vấn đề liên quan đến sở hữu trí tuệ.

Liên quan đến quyết định của Cục Đăng kiểm về lô sản phẩm Diamond này, ông Hà cho biết công ty sẽ thực hiện đầy đủ (dừng sản xuất và thu hồi lô sản phẩm đã bán ra thị trường) nhưng cũng khẳng định quan điểm cho rằng Lisohaka đã trình bày đầy đủ chứng cứ để khẳng  định công ty đã lắp ráp và phân phối sản phẩm này là hoàn toàn hợp pháp. Còn đối với các sản phẩm đã đến tay người tiêu dùng, ông Hà tuyên bố sẽ hoàn trả lại tiền cho khi mang xe đến trả lại tại các đại lí của công ty đã phân phối sản phẩm này.

Hiện nay, đã có một số đại lí của công ty CP TT&XM Vinashin đã bị đội quản lí thị trường lập biên bản và tạm giữ các sản phẩm Diamond Blue như tại cửa hàng 352A đường Lạc Long Quân, 688 Phạm Văn Đồng… Đối với trường hợp các xe đã lưu hành trên đường phố liệu có bị tạm giữ xe hay không, Trung tá Phạm Quang Mỹ, đội trưởng đội CSGT quận Từ Liêm cho biết, hiện tại các chiếc xe đã đăng kí vẫn được lưu hành bình thường và sẽ xử lí khi có văn bản hướng dẫn cụ thể.

Một chiếc Diamond Blue được đăng kí với biển số 30M2 - 8214
Một chiếc Diamond Blue được đăng kí với biển số 30M2 – 8214

Về những chiếc xe chưa đăng kí lưu hành, chắc chắn sẽ khó có thể làm thủ tục đăng kí bởi về pháp lí, những xe này tạm thời chưa có đủ giấy tờ hợp lệ.

 

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

מקצועיות ולוהטות מחכות לך באתר, לך נשאר רק לבחור נערות

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

לבחורה שווה לפנק אתכם, כאן תוכלו להיות בטוחים כי אתם מקבלים

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

דירה דיסקרטית באזור תל-אביב ובערים או נערות ליווי במרכז או ישובים

Vì sao nước làm mát liên tục bị cạn?

top online pharmacy india https://indiaph24.store/# india pharmacy india pharmacy mail order