09:44 - 14/10/2010 (GMT+7)

Người tiêu dùng Việt thiên về trực giác

“Người tiêu dùng Việt Nam chưa chú ý đến những tiên tiến về kỹ thuật mà thường coi trọng những option được lắp đặt, những cái có thể nhìn thấy dễ dàng”. Đó là nhận định của ông Nguyễn Đức Thịnh – phó TGĐ thứ nhất của Vinastar trong cuộc trao đổi trực tiếp với Autonet gần đây.

Autonet: Được biết là ông đã gắn bó với Vinastar từ rất lâu. Ông có hài lòng với kết quả mà Vinastar đạt được cho đến ngày hôm nay?

PTGĐ thứ nhất Vinastar: Vâng, cũng có thể nói là khá lâu. Tôi giữ chức vụ Phó tổng giám đốc thứ nhất ở Vinastar đến nay đã là năm thứ 10.

Về cơ bản thì tôi hài lòng với những gì mà Vinastar đạt được, nhưng không phải là tất cả. Lý do thì xuất phát từ nhiều vấn đề. Thứ nhất, ở đất nước chúng ta, một đất nước đang phát triển, các chính sách đối với ngành công nghiệp ôtô thường xuyên thay đổi. Có những khoảng thời gian ngắn từ khi chúng ta ra nhập WTO (1/2007), đã có hai mươi mấy lần thay đổi. Có những chính sách thay đổi lớn, tác động rất lớn, và cũng có những chính sách thay đổi nhỏ. Chính vì thế, chiến lược của chúng tôi đôi lúc cũng bị trục trặc.

Autonet: Nhưng những sự thay đổi đó không chỉ tác động đến Mitsubishi, mà tất cả các hãng khác, đặc biệt là các hãng nhập khẩu.

PTGĐ thứ nhất Vinastar: Đúng vậy. Ở khía cạnh tích cực, việc nhập khẩu sẽ làm cho thị trường đa dạng hơn. Đây là một cuộc chơi khi chúng ta trở thành thành viên chính thức của WTO và chúng ta phải chấp nhận.

Thế nhưng điều này cũng gây cản trở đối với nền công nghiệp ôtô trong nước. Chính phủ cũng đặt mục tiêu phát triển công nghiệp ôtô trong nước, chiến lược 2010 – tầm nhìn 2020. Nhưng hiện nay thì chiến lược ấy gần như bị phá sản nếu không có những điều chỉnh kịp thời.

Autonet: Vậy thì những mẫu xe Mitsubishi mà Vinastar giới thiệu có những ưu điểm gì để có chỗ đứng trên thị trường đầy cạnh tranh này?

PTGĐ thứ nhất Vinastar: Tập đoàn Mitsubishi phát triển trên cơ sở tập đoàn công nghiệp nặng. Chính vì thế, Mitsubishi luôn chú trọng đến độ bền và những tính năng an toàn của sản phẩm. Tôi nghĩ rằng, đa phần người tiêu dùng Việt Nam đã có thể nhận ra điều này, rằng xe của Mitsubishi rất bền bỉ, vững chắc. Và đây có thể là ưu điểm nổi trội nhất.

Tuy nhiên, có một điều cũng có thể chưa phải là ưu điểm của Mitsubishi là các sản phẩm của chúng tôi thực sự chưa đa dạng lắm. Các đối thủ khác như Toyota, Ford hay một số đối thủ khác thì họ đa dạng sản phẩm hơn chúng tôi.

Autonet: Bên cạnh ưu điểm đó thì xe của Mitsubishi có nhược điểm gì thưa ông?

PTGĐ thứ nhất Vinastar: Tôi cho rằng, đối với các hãng xe lâu năm và có danh tiếng trên thế giới thì ưu và nhược điểm cũng không có những nét nổi bật, mà quan trọng là thương hiệu. Lấy ví dụ, thương hiệu Toyota có lẽ bền vững với người tiêu dùng Việt Nam hơn, Ford cũng vậy. Các hãng này vào thị trường Việt Nam tương đối sớm nên họ đã gây dựng được niềm tin trong người tiêu dùng. Còn chúng tôi xây dựng khá muộn, và công việc của chúng tôi bây giờ là không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm cũng như dịch vụ của mình.

Autonet: Một cái tên đáng chú ý trong gia đình của Mitsubishi, đó là Zinger. Ngay khi ra mắt năm 2008, nhiều người rất kỳ vọng. Nhưng giờ đây thì nó bị các đối thủ bỏ xa. Vậy theo ông thì đâu là nguyên nhân?

PTGĐ thứ nhất Vinastar: Zinger đúng là một sản phẩm mà chúng tôi rất kỳ vọng, và thực tế là những ai đã từng sử dụng chiếc xe này đều đánh giá rất cao. Thời kỳ đầu mới ra mắt, doanh số bán hàng của Zinger rất tốt. Trong mấy tháng cuối năm ấy, chúng tôi đã tiêu thụ hàng nghìn xe.

Tuy nhiên, chúng tôi đã không gặp may. Sau mấy tháng tiêu thụ mạnh thì bị chững lại vào đầu năm 2009 do vấn đề thuế. Nguyên nhân là do xe của chúng tôi trang bị động cơ 2.4, bị áp mức thuế tiêu thụ đặc biệt cao hơn so với một số dòng sản phẩm đối thủ khác có động cơ nhỏ hơn. Chính vì vậy, giá bán của xe bị đội lên, và gây sốc đối với người tiêu dùng.

Autonet: Vâng, giá cả luôn là vấn đề quan trọng. Nhưng ông có biết rằng nhiều người phàn nàn về thiết kế ngoại thất của xe, đặc biệt là phần đuôi?

PTGĐ thứ nhất Vinastar: Các bạn có thể thấy rằng hiện giờ một số xe thuộc các hãng xe cao cấp đã dần dần chuyển thiết kế đèn hậu tương tự như thiết kế của Zinger. Nên tôi nghĩ rằng chúng tôi đã đi hơi sớm và người tiêu dùng chưa quen với những gì lạ mắt.

Cũng cần phải thừa nhận rằng, dòng xe 8 chỗ Zinger có không gian rộng hơn nhiều so với các dòng xe đa dụng khác. Thiết kế ghế ngồi rất thoải mái, ở cả hàng ghế sau cùng. Chính vì kích thước lớn như vậy nên Zinger rất dễ gây cảm giác có gì đó hơi thô.

Autonet: Vậy công ty có tính đến chuyện sẽ thay đổi thiết kế riêng ở thị trường Việt Nam hay không?

PTGĐ thứ nhất Vinastar: Thay đổi thiết kế là một vấn đề lớn, và không hề dễ dàng. Chúng tôi đang nghiên cứu biện pháp thay đổi cách nhìn nhận của người tiêu dùng về một thiết kế hợp lý, tiện dụng. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng sẽ cung cấp thêm những gói trang bị lựa chọn để làm cho kiểu dáng xe trông bắt mắt hơn.

Autonet: Một mảng nữa cũng rất đáng chú ý của Mitsubishi tại Việt Nam là dòng xe sedan. Dường như công ty đang bỏ rơi phân khúc này?

PTGĐ thứ nhất Vinastar: Thực ra thì chúng tôi cũng đặt rất nhiều kỳ vọng vào dòng xe sedan. Nhưng như tôi đã đề cập ở trên, số lượng cũng như chủng loại của Mitsubishi không lớn. Chính vì thế để quyết định đầu tư vào một chủng loại mới vào thị trường Việt Nam thì chúng tôi cũng rất đắn đo. Bởi vì chi phí đầu tư rất lớn mà không đạt được hiệu quả thì gây tổn thất lớn. Vì vậy, chúng tôi đã chú trọng vào một sản phẩm khác mà chúng tôi có thế mạnh hơn.

Triton -
Triton – “đứa con cưng” của Vinastar trên thị trường xe bán tải

Autonet: Nhìn lại hơn một thập kỷ qua, có thể thấy, con đường chinh phục người tiêu dùng Việt Nam của Mitsubishi không được bằng phẳng cho lắm. Ông có thực sự hiểu người tiêu dùng nước mình không?

PTGĐ thứ nhất Vinastar: Các chuyên viên nghiên cứu của chúng tôi, kể cả các chuyên gia nước ngoài đều nhìn nhận rằng, thị hiếu người tiêu dùng Việt Nam rất khó đoán. Bởi vì như các bạn cũng biết, không chỉ trong ngành ôtô, mà một số ngành khác như bất động sản, có những lúc thị trường ế, giá rẻ nhưng người Việt Nam lại không mua. Nhưng họ lại chỉ mua khi thị trường bắt đầu sốt và càng sốt nóng thì càng đổ tiền ra mua nhiều. Đây là vấn đề mà rất nhiều chuyên gia maketing thị trường không hiểu.

Chúng tôi đầu tư vào Việt Nam 15 năm nay, chúng tôi cũng đã hiểu nhiều, nhưng để nói là hiểu hết thì thực sự là không thể hiểu hết được.

Autonet: Vậy ông có thể nói gì về thị hiếu người tiêu dùng ôtô ở Việt Nam? Có gì khác biệt so với người tiêu dùng ở những nước mà ông được biết hay không?

PTGĐ thứ nhất Vinastar: Người tiêu dùng nước ta ưa chuộng những chiếc xe có hình thức mẫu mã đẹp, áp dụng các công nghệ tiên tiến. Nhưng họ chưa chú ý đến những tiên tiến về kỹ thuật mà thường coi trọng những option được lắp đặt, những cái có thể nhìn thấy dễ dàng.

Những thông tin kiểu như động cơ sử dụng công nghệ bơm nhiên liệu Common Rail hay khung xe Rise thì họ lại ít khi để ý. Những công nghệ đặc biệt như chassis kép, giúp bảo vệ người sử dụng một cách hiệu quả khi có va chạm thì chắc là nhiều người cũng không biết.

Autonet: Khi đã nắm bắt được thị hiếu người tiêu dùng Việt Nam thì kế hoạch trong thời gian sắp tới của Vinastar là gì?

PTGĐ thứ nhất Vinastar: Chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư và đẩy mạnh việc phát triển hơn nữa với những dòng xe mà chúng tôi có thế mạnh. Đó là những dòng xe thương mại, hay xe pick-up – những dòng xe vốn đã được người tiêu dùng rất tín nhiệm.

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đang nghiên cứu phân khúc xe sedan cỡ nhỏ, để có thể khôi phục lại thị trường này, mở rộng dòng sản phẩn của Mitsubishi tại Việt Nam, đồng thời tạo thêm việc làm cho người lao động trong công ty.

Autonet: Cảm ơn ông! Chúc Vinastar ngày càng lớn mạnh!

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Subaru giới thiệu XV 2018 tới châu Âu

Online medicine home delivery https://indiaph24.store/# world pharmacy india online pharmacy india

Mercedes-Benz Việt Nam phản hồi về vụ cháy xe GLC 200 tại Hà Nội

Hello, this is Ken from Illuminated Hosters. I'm contacting you back

Mercedes-Benz Việt Nam phản hồi về vụ cháy xe GLC 200 tại Hà Nội

sandyterrace.com 조금의 자비도 없이 일그러진 얼굴.

Những hình ảnh đầu tiên của Norton Dominator SS

india pharmacy http://indiaph24.store/# reputable indian online pharmacy india online pharmacy