09:16 - 16/10/2010 (GMT+7)

Diamond Blue khác Vespa LX ở điểm nào?

Câu chuyện về chiếc xe Piaggio LX “nhái” đã tốn khá nhiều giấy mực của các tờ báo. Nó cũng thu hút được sự chú ý của những người đã từng biết đến thương hiệu Piaggio và chiếc Vespa. Vậy thực sự hai mẫu xe này có điểm gì giống và khác nhau, chúng ta hãy cùng làm rõ điều này.

Xe nhái: ai nhìn cũng thấy

Về hình thức, nếu nhìn qua thì chắc ai cũng bị nhầm lẫn, bởi 2 chiếc xe này có kích thước và tương đương nhau theo tỉ lệ 1:1. Những chi tiết dùng để phân biệt thông thường như: đèn trước, bửng, đuôi xe, yếm… đều giống. Vì vậy, báo chí đặt cho Diamond Blue cái tên “Vespa LX nhái” cũng không ngoa chút nào.

Về hình thức bên ngoài, hai chiếc xe giống hệt nhau.
Về hình thức bên ngoài, Vespa LX (ảnh trên) và Diamond Blue (ảnh dưới) giống hệt nhau.

Vấn đề nằm ở chỗ, cả 2 xe đều hợp pháp tại Việt Nam. Dù khi vừa ra mắt, Lisohaka (đơn vị lắp ráp Diamond Blue ở Việt Nam) đã chịu khá nhiều sóng gió cả từ phía Piaggio và Honda Việt Nam. Trong khi Piaggio cho rằng mẫu thiết kế Diamond Blue xâm phạm quyền đối với kiểu dáng công nghiệp mẫu Vespa LX 125 thì Honda Việt Nam lại khăng khăng phủ nhận nguồn gốc xuất xứ của động cơ xe. Dù vậy, Lisohaka đã trình đủ những giấy tờ cần thiết chứng minh sản phẩm của họ là hợp pháp.

Giấy chứng nhận chất lượng, sổ bảo hành và hướng dẫn sử dụng của xe Diamond Blue.
Giấy chứng nhận chất lượng, sổ bảo hành và hướng dẫn sử dụng của xe Diamond Blue.

Vấn đề xe nhái lại hình thức của sản phẩm khác đã có từ lâu ở Việt Nam, khi làn sóng xe máy Trung Quốc ồ ạt tràn vào. Qua gần chục năm, từ những chiếc xe rẻ tiền nó đã “tiến hóa” hơn rất nhiều, và bây giờ người tiêu dùng có “chiếc Vespa mang động cơ Honda” với giá 50 triệu!

“Mổ” xe tìm điểm khác biệt

Dù bị gắn mác là xe nhái, nhưng không thể phủ nhận rằng Diamond có rất nhiều điểm khác so với Vespa LX, thậm chí có những cải tiến mà Vespa LX không có được.

Điểm khác đầu tiên phải kể đến là ở động cơ. Trong khi Vespa LX vẫn sử dụng động cơ đốt trong đơn xylanh truyền thống, thì trên Diamond Blue đã trang bị hệ thống phun xăng điện tử FI. Nhà sản xuất cho biết xe chỉ tiêu tốn hết 2,1 lít xăng/100 km trong điều kiện lý tưởng. Dù quảng cáo và thực tế có thể khác xa nhau, nhưng rõ ràng đây là ưu điểm đánh trúng tâm lý nhiều khách hàng, bởi xưa nay Vespa luôn được mệnh danh là “uống xăng như nước lã”. Với cái mác Honda, sự tin tưởng của người tiêu dùng còn được nhân lên, bởi dù gì thì đây cũng là hãng có tiếng về độ bền và tiết kiệm, dù là Honda Sundiro (Trung Quốc).

Động cơ gắn mác Honda, trang bị công nghệ phun xăng điện tử FI.
Động cơ gắn mác Honda, trang bị công nghệ phun xăng điện tử FI.

Điểm khác thứ hai nằm ở cách bố trí bình xăng và ắc-qui. Ở Vespa LX, người sử dụng phải mở yên xe khi muốn đổ xăng, và ắc-qui nằm phía dưới cốp thì Diamond Blue đã có sự thay đổi, bình xăng đặt dưới sàn và nắp bình mở ở trong cốp trước, trong khi ắc-qui không nằm tại vị trí dưới yên xe. Sự cải tiến này giúp người dùng rất thuận tiện khi bơm xăng, đồng thời giải phóng đáng kể thể tích cốp chứa đồ (có thể chứ được 3 mũ bảo hiểm nửa đầu và nhiều vật dụng cá nhân khác).

Nắp bình xăng nằm trong cốp trước của Diamond Blue.
Nắp bình xăng nằm trong cốp trước của Diamond Blue.

Điểm khác biệt thứ ba là hệ thống giảm xóc. Vespa LX trang bị giảm xóc đơn cả trước và sau, với giảm xóc trước có thiết kế giống kiểu giảm xóc máy bay rất đặc biệt. Thiết kế này cũng có trên các xe Spacy của Nhật (nhưng khác bên). Trong khi đó, Diamond dùng loại giảm xóc đôi thông thường, dù có vẻ chắc chắn hơn nhưng lại cứng chứ không êm ái như Vespa LX.

Giảm xóc sau cảu Diamond Blue.
Giảm xóc sau của Diamond Blue.

Ngoài ra còn một vài chi tiết như: Vespa LX vỏ bằng thép dập, gắn khóa điện thông thường, làm mát động cơ bằng gió cưỡng bức, Diamond Blue vỏ nhựa ABS, gắn khóa từ, làm mát động cơ bằng dung dịch… Dù thế nào cũng phải khẳng định rằng Vespa LX và Diamond Blue nằm ở hai đẳng cấp khác nhau, khó mà so sánh.

Biết là hàng nhái sao khách vẫn mua?

Khi PV Autonet có mặt ở showroom 132 Lê Duẩn, nơi trưng bày và bán Diamond Blue duy nhất tại Hà Nội thời điểm này thì số xe đợt đầu tiên đã hết nhẵn. Ông Đồng Anh Tuấn (phòng kinh doanh showroom Vinashin 132 Lê Duẩn) cho biết: “Sau hơn một tháng ra mắt thị trường, gần 300 chiếc Diamond Blue đã có chủ, trong khi lượng khách đặt mua còn xếp hàng khá dài. Điều này chứng tỏ sức hút từ mẫu xe mới là rất lớn”.

Theo giải thích thì với những khách hàng có túi tiền hơi mỏng nhưng lại muốn xe đẹp, có lẽ Diamond Blue là lựa chọn tương đối phù hợp. Với mức giá chỉ 50 triệu đồng, họ sẽ tiết kiệm được gần 20 triệu so với Vespa LX. Và điều quan trọng là đối với những người không hiểu biết rõ ràng về xe cộ, có lẽ họ sẽ nghĩ rằng Diamond Blue là một phiên bản mới của Vespa!

Khi nhắc đến xe máy người Việt nghĩ đến Honda, cũng giống khi nhắc đến ôtô thì Toyota sẽ là lựa chọn đầu tiên. Bởi vậy, dù là xe nhái đi chăng nữa, nhưng động cơ AF14E mang nhãn hiệu “Honda” của Diamond Blue có vai trò như một “giấy thông hành” tạo niềm tin về chất lượng sản phẩm. Vừa đẹp, vừa “tốt” lại có giá phải chăng, đó chính là lý do chính để những chiếc Diamond Blue hút khách cho đến thời điểm này. Và có thể, sẽ còn nhiều chiếc nữa bán ra trong thời gian tới như lời ông Đồng Anh Tuấn: “Diamond Blue sẽ tạo ra cơn sốt trên thị trường xe tay ga hiện nay, và khiến các hãng xe khác phải giảm giá thành sản phẩm”.

Sau đây là một số hình ảnh so sánh giữa Vespa LX và Diamond Blue:

Nhìn phía trước, rất khó phân biệt giữa Vespa LX (ảnh trên) và Diamond Blue (ảnh dưới). Có lẽ logo chữ P (Piaggio) và chữ D (Diamond) là khác biệt nhất.
Nhìn phía trước, rất khó phân biệt giữa Vespa LX (ảnh trên) và Diamond Blue (ảnh dưới). Có lẽ logo chữ P (Piaggio) và chữ D (Diamond) là khác biệt nhất.
Cận cảnh phần bửng (yếm) phía trước của 2 xe.
Cận cảnh phần bửng (yếm) phía trước của 2 xe.
Mặt đồng hồ Vespa LX (trên) và Diamond Blue (dưới) khác nhau chút ít ở vị trí đèn báo FI và đồng hồ báo nhiệt độ nước làm mát.
Mặt đồng hồ Vespa LX (trên) và Diamond Blue (dưới) khác nhau chút ít ở vị trí đèn báo FI và đồng hồ báo nhiệt độ nước làm mát. Động cơ Vespa LX làm mát bằng gió cưỡng bức trong khi động cơ Diamond Blue tản nhiệt bằng chất lỏng.

Cốp chứa đồ của Vespa LX (trên) có kích thước nhỏ hơn cốp Diamond Blue (dưới) do bình xăng chiếm chỗ.
Cốp chứa đồ của Vespa LX (trên) có kích thước nhỏ hơn cốp Diamond Blue (dưới) do bình xăng chiếm chỗ.
Khóa xe Vespa LX là khóa điện thông thường, trong khi Diamond Blue trang bị loại khóa từ giống các xe Honda.
Khóa xe Vespa LX là khóa điện thông thường, trong khi Diamond Blue trang bị loại khóa từ giống các xe Honda.
Ống bô của 2 xe khá giống nhau, tuy nhiên miếng inox bảo vệ trên ống bô xe LX được chế tạo đẹp và sắc nét hơn.
Ống bô của 2 xe khá giống nhau, tuy nhiên miếng inox bảo vệ trên ống bô xe LX (ảnh trên) được chế tạo đẹp và sắc nét hơn.

 

Giảm xóc trước của xe LX là loại đơn trong khi của Diamond Blue là giảm xóc đôi.
Giảm xóc trước của xe LX là loại đơn, thiết kế giống giảm xóc của bánh trước máy bay trong khi của Diamond Blue là giảm xóc đôi bình thường.

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

LXV 3V i.e 125 : Tiền nào của nấy

http://mexicoph24.life/# buying prescription drugs in mexico

[VMCS2017] Ngọc Trinh bất ngờ xuất hiện tại gian hàng Ducati

mexican mail order pharmacies: cheapest mexico drugs - mexican drugstore online

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

Международный институт современного образования выполняет квалифицированную подготовку специалистов, он достоин вашего

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

ModaOK предлагает вам погрузиться в мир моды и стиля. Здесь имеются