13:00 - 14/10/2010 (GMT+7)

Cửa nào cho hai mẫu xe BYD vào Việt Nam?

“Hàng Trung Quốc” sắp ra mắt người tiêu dùng Việt Nam là hai mẫu xe của Hãng BYD: F0 và F3R. Vậy 2 sản phẩm này có điểm gì đặc biệt, và có đáng để mua hay không?

- Chuyện cái xe China

Giá cả luôn là chiêu bài cạnh tranh số một 

 

Dù chưa công bố giá chính thức nhưng chắc chắn khách hàng Việt Nam sẽ được sở hữu những chiếc xe này với số tiền rất nhỏ, nếu so với số tiền phải bỏ ra để mua một chiếc xe Nhật hoặc Hàn. Theo đại diện của Fauto (nhà phân phối chính thức của BYD tại Việt Nam) thì F0 và F3R sẽ phù hợp với ngân sách của những người thu nhập trung bình.

Tại thị trường Trung Quốc, BYD F0 có nhiều phiên bản, bao gồm có Practical, Standard, Luxury, và VIP, với giá bán tương ứng là 30.690 tệ, 30.990 tệ, 40.390 tệ và 40.690 tệ, tương đương 4.598 USD, 4.644 USD, 6.052 USD và 6.097 USD (theo tỷ giá hiện tại). Theo những thông tin bên lề, hãng BYD chỉ thu lãi chưa đến 1.000 nhân dân tệ trên mỗi chiếc F0, khiến nó trở thành thành một trong những mẫu ôtô rẻ nhất trên thị trường Trung Quốc.

BYD F3R tại một triển lãm.
BYD F3R tại một triển lãm.

Đối với mẫu F3R, giá khởi điểm của xe ở Trung Quốc vào khoảng 80.000 tệ (tương đương gần 12.000 USD). Đổi lại, người mua sẽ được sở hữu một sản phẩm quảng cáo là “cạnh tranh với Chevrolet Aveo bản hatchback”.

Rõ ràng nếu chỉ lấy giá cả làm tiêu chí cạnh tranh, thì những sản phẩm xe của Trung Quốc nắm phần thắng gần như tuyệt đối. Nhưng đối với một thị trường mà người dân vẫn còn xem chiếc ôtô là một tài sản lớn chứ không đơn thuần là phương tiện đi lại thì liệu có dễ dàng chấp nhận chi tiêu mạnh tay để rước về một sản phẩm còn hoài nghi về chất lượng?

Những option làm “hoa mắt” khách hàng

Theo công bố của nhà sản xuất, dù có giá bình dân nhưng F0 có một số thiết bị đáng chú ý, ít thấy trong các mẫu xe cùng loại như 2 túi khí, hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hệ thống cân bằng điện tử EBD, khóa cửa tự động, dây đai an toàn 3 điểm kiểu mới, hệ thống cảnh báo thắt dây an toàn. F3R cũng sở hữu nhiều tính năng an toàn như 4 túi khí, hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hệ thống cân bằng điện tử EBD, khóa chống trộm, hệ thống cảnh báo thắt dây an toàn, cảm biến lùi.

Nội thất BYD F0
Nội thất BYD F0

Đây là những option thường ít có trong các dòng xe giá rẻ, hoặc khách hàng phải bỏ thêm hàng nghìn USD để trang bị. Thế nhưng xe của BYD có tất cả!

Đối với những người muốn một chiếc xế “all in 1” thì đây là lựa chọn hợp lý. Xe Hàn giá rẻ như Matiz hay Morning cũng phải chào thua. 

Máy móc “hồn Trương Ba, da hàng thịt”

 

BYD F0 là mẫu xe thích hợp cho việc lưu thông giao thông trong đô thị. Xe trang bị động cơ BYD 371QA, có dung tích xi lanh 1.0 lít cùng hộp số sàn 5 cấp. Trong khi đó, F3R cao cấp hơn khi được trang bị động cơ của hãng Mitsubishi 4G15S với mức khí thải đạt tiêu chuẩn Euro IV. Theo công bố của BYD, F3R có mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình 5,7 lít/100 km.

 
Trên bản đồ công nghiệp chế tạo xe hơi thế giới, có thể khẳng định rằng động cơ BYD chưa  “đủ tuổi”  để so sánh với động cơ của các hãng xe Nhật Bản hoặc phương Tây. Dù việc tự chế tạo hay lắp ráp động cơ là một cố gắng đáng khen của hãng xe Trung Quốc này, nhưng điều đó chưa thể mang lại sự tin tưởng cho người tiêu dùng, nhất là người tiêu dùng Việt Nam.

Động cơ Mitsubishi 4G15S
Động cơ Mitsubishi 4G15S

Động cơ được xem là trái tim của chiếc xe hơi, vì vậy khách hàng luôn xem xét nó kỹ lưỡng nhất, trước khi quyết định mua xe. Liệu khách hàng Việt có còn cảnh giác với xe Trung Quốc sau một giai đoạn những chiếc xe máy mang thương hiệu Loncin, Lifan… làm mưa làm gió nhưng chất lượng thì tồi tệ?
 

Đó chỉ mới là chuyện bên trong ca-pô. Nếu những xe được trang bị động cơ của Nhật hoặc hàn thì là may mắn lắm rồi! Nhưng còn nội ngoại thất thì rõ ràng là của Trung Quốc. Và người mua sẽ có cái nhìn thực tế nhất về nó. Một người dùng có tên Nguyễn Mạnh tâm sự: ”Tôi cũng đã từng đi và lái Lifan rồi. Xe thiết kế mỏng manh, cửa thì không khít, táp lô thì không có lời nào để mà nói được. Xe đi cảm giác bồng bềnh. Khi mà đã đễn thời kỳ sửa chữa thì chỉ có bán sắt vụn”.

 

Như vậy, sản phẩm của BYD nếu muốn thâm nhập được vào thị trường Việt Nam thì cần phải thoát khỏi “cái bóng hàng Trung Quốc” mà những hãng xe trước đó đã tạo ra trong tâm lí tiêu dùng của người Việt. Và chỉ có một cách duy nhất, đó là gây dựng niềm tin bằng chính chất lượng sản phẩm của mình.

 

Vẫn có cửa cho BYD?

 

Dù người tiêu dùng vẫn còn khá dè dặt khi mua xe Trung Quốc để sử dụng cho cá nhân hay gia đình, nhưng các doanh nghiệp vận tải hoặc taxi lại xem đây là một sự lựa chọn hợp lý. Mẫu xe hiện nay được nhiều hãng sử dụng là Chery QQ3 có giá 9.900 USD ở Việt Nam. Đây là sản phẩm “nhái” chiếc Matiz của Daewoo và đã trình làng từ tháng 4/2009. Với hình thức giống Toyota Aygo, BYD F0 hoàn toàn có thể làm được điều tương tự.

 

Một cách tiếp cận khác nữa mà BYD nên lưu ý là nên đa dạng hóa sản phẩm và tăng trách nhiệm bảo hành cũng như sửa chữa. Nếu như hiện tại BYD chỉ đưa vào Việt Nam hai mẫu xe giá rẻ, thì trong tương lai nên có thêm những sản phẩm tầm trung và sản phẩm mới như G3 hay e6 nhằm đáp ứng nhu cầu của các tầng lớp đối tượng khác nhau. Bên cạnh đó, một hãng xe sẽ tạo được sự tin tưởng của người mua khi có hệ thống phân phối cũng như trung tâm bảo hành rộng khắp, có đội ngũ thợ tay nghề cao.

 

Một khi khách hàng đã có ấn tượng tốt về xe của BYD, thì khi đó họ mới mong thương hiệu của mình đủ sức cạnh tranh cùng các hãng xe khác. Dù sao, nhiều người tiêu dùng cũng mong muốn sự xâm nhập của các dòng xe Trung Quốc sẽ tạo nên thay đổi đáng kể về mặt bằng giá ôtô hiện nay, giúp những người tiêu dùng với tài chính có hạn cũng được sở hữu một chiếc xế riêng như kì tích mà xe máy Trung Quốc đã lập được cách đây khoảng chục năm. Liệu điều này có xảy ra không, chúng ta hãy cùng chờ xem.

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

Скачать Winline на Android

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

На сайте https://vitaminium.shop/ закажите витамины, БАДы, минеральные комплексы, которые идеально подходят