14:38 - 13/09/2010 (GMT+7)

Thi lái xe tiết kiệm nhiên liệu

Ngày 12/09 vừa qua, cuộc thi “Lái xe sinh thái Tiết kiệm nhiên liệu” do Công ty Honda Việt Nam tổ chức đã diễn ra tại nhà máy Honda Việt Nam (Vĩnh Phúc).

Cuộc thi xe sinh thái là gì?

Có thể hiểu cuộc thi là một sân chơi mà những người tham gia sử dụng những ý tưởng và kỹ thuật cho động cơ xe máy Honda nhằm cạnh tranh về hiệu suất tiêu hao nhiên liệu với thử thách “Bạn sẽ đi được tối đa bao nhiêu km chỉ với 1 lít xăng?”.

Để giải thích cho các bạn thật dễ hiểu thì đó không phải là 1 cuộc đua tốc độ mà là 1 sự cạnh tranh về hiệu suất tiêu hao nhiên liệu với thử thách “Với 1 lít xăng, bạn sẽ đi được tối đa bao nhiêu km?”

Các thí sinh sẽ phải vận hành xe theo số vòng đua (khoảng cách) trong quãng thời gian quy định. Hiệu suất tiêu hao nhiên liệu(km/lít) sẽ được tính toán dựa trên lượng nhiên liệu tiêu hao thực tế và đội nào đạt thành tích cao nhất sẽ là đội chiến thắng. Để nâng cao tới mức tối đa hiệu suất tiêu hao nhiên liệu, các đội đua sẽ phải cải tiến điều chỉnh để nâng cao hiệu suất hoạt động của xe như thiết kế, hình dáng của động cơ, cách vận hành xe…

Lịch sử ra đời:

Từ năm 1981, Honda Nhật Bản bắt đầu  tổ chức cuộc thi “Lái xe sinh thái Tiết kiệm nhiên liệu” với tên gọi là Econopower và đến nay, cuộc thi này đã tròn 30 tuổi, được đổi tên thành Eco Mileage Challenge. Cuộc thi “Lái xe sinh thái tiết kiệm nhiên liệu” là 1 sân chơi cạnh tranh lành mạnh với mục đích nâng cao niềm vui sáng tạo cũng như ý thức bảo vệ môi trường cho giới trẻ.

Năm 2009, có 530 đội trên toàn Nhật Bản đã tham gia cuộc thi này và kỷ lục tiết kiệm nhiên liệu cao nhất từ trước đến nay là: 3.435,325 km/l đã được xác lập vào năm 2001.  Và hiện tại, không chỉ riêng tại Nhật Bản mà cuộc thi này còn lan rộng ra tới các nước châu Á khác như Thái Lan hay Trung Quốc.

Kết quả cuộc thi diễn ra vào ngày 12/09/2010 tại nhà máy Honda Việt Nam như sau:

Phần thi xe tự chế:


Ở phần thi xe tự chế gồm 12 đội, mỗi đội được Honda Việt Nam hỗ trợ 20 triệu đồng và một động cơ Wave 110 phân khối. Việc thiết kế tuân thủ các tiêu chí như độ cao, chiều dài, cách đặt gương. Cả phanh xe cũng phải đảm bảo có độ an toàn với khoảng cách không quá 15 m.

Các đội được tùy ý lựa chọn cách bố trí hệ thống lái nhưng hầu hết chế tạo theo phương thức xoay giống ôtô. Công tắc điện, chìa khóa được tối giản. Động cơ nối với bánh sau thông qua xích.

Cuộc thi
Cuộc thi “Lái xe sinh thái tiết kiệm nhiên liệu” lần đầu diễn ra tại Việt Nam

Do luật của cuộc thi cho phép tắt máy để lợi dụng quán tính nên tất cả các đội đều sử dụng bánh và líp xe đạp. Khi đó, máy tắt và để ở số 4 nhưng xe vẫn chạy bình thường, không bị hiện tượng phanh động cơ như trên xe máy.

Mỗi xe gắn một bình xăng bằng thủy tinh do ban tổ chức cung cấp. Dây dẫn là loại trong suốt. Sau quãng đường chạy thực tế 16,35 km, bình xăng sẽ được cân lại. Từ đó tính ra mức tiêu hao.

Giải nhất: đội VAP với thành tích 0,051 lít xăng cho quãng đường dài 16,35km. Như vậy, 1 lít xăng có thể giúp VAP đi được 320,46km. Đội VAP giành được tấm vé sang Nhật Bản tham dự cuộc thi chung kết vào tháng 10 tới.

Giải nhì: Đội Marathon với 0,056 lít xăng cho quãng đường 16,35km, tương đương 1 lít xăng cho quãng đường 288,21km.  

Giải ba: Đội CS giành giải 3 với 0,063 lít xăng cho 16,35km, tương đương 1 lít xăng cho quãng đường dài 255,75km.

Phần thi xe thị trường:

Đây là cuộc thi lái xe tiết kiệm nhiên liệu, sử dụng các sản phẩm Wave 110S/ Wave 110RS/ Wave 110RSX của Honda Việt Nam. Cuộc thi này thu hút 20 đội tham gia.

Giải nhất: Vua tốc độ ADM

Giải nhì: Field Sale -Phi Công trẻ

Giải ba: New model 2R

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

Хотите смотреть онлайн достойные фильмы и скачивать их в отменном качестве

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

Если хотите приобрести сериалы на DVD, то Serialexpress вам в этом

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

элитная недвижимость кипр