15:31 - 21/06/2010 (GMT+7)

Toyota VN và Hành Trình Xanh năm thứ 3

Ngày 16/06/2010 vừa qua, công ty ôtô Toyota Việt Nam (TMV) và Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) đã phối hợp tổ chức khoá tập huấn kéo dài 10 ngày về giáo dục truyền thông nâng cao nhận thức về việc bảo vệ môi trường tại Vườn quốc gia U Minh Thượng, Ấp Công Sự, xã An Minh Bắc, huyện U Minh Thượng, tỉnh Kiên Giang.

Đây là khóa tập huấn đầu tiên trong năm thứ 3 thực hiện chương trình hợp tác giữa ENV và TMV mang tên “Hành Trình xanh – Bảo tồn Thiên nhiên”. Khóa tập huấn tiếp theo sẽ được thực hiện vào tháng 9 năm 2010.

Khóa tập huấn năm nay có 10 học viên đến từ 5 vườn quốc gia/khu bảo tồn thiên nhiên bao gồm: Tràm Chim, U Minh Thượng, U Minh Hạ, Mũi Cà Mau và Côn Đảo. Ngay trong khóa tập huấn, các học viên đã được các cán bộ của Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên hướng dẫn về phương pháp truyền thông môi trường, các giải pháp môi trường và xây dựng các chiến lược bảo vệ môi trường phù hợp với tình hình địa phương ở các vườn quốc gia/khu bảo tồn thiên nhiên, đồng thời cùng thực hành truyền thông nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho cộng đồng dân cư của rừng U Minh Thượng.

Kết thúc khóa tập huấn, tất cả các học viên đều đưa ra những đề xuất nhằm nâng cao ý thức bảo vệ môi trường và cải thiện môi trường tại chính vườn quốc gia/khu bảo tồn thiên nhiên của địa phương. Dựa trên các tiêu chí: tính sáng tạo, tính thực tiễn, khả năng đạt được mục tiêu và ưu tiên phục vụ các mục đích bảo tồn đa dạng sinh học cao, 7 đề xuất xuất sắc nhất trong năm nay sẽ được TMV hỗ trợ kinh phí thực hiện và triển khai.

Cán bộ của các vườn quốc gia, khu bảo tồn tham gia tại khóa tập huấn
Cán bộ của các vườn quốc gia, khu bảo tồn tham gia tại khóa tập huấn

Tổ chức các khóa tập huấn tại và hỗ trợ tài chính cho các vườn quốc gia/khu bảo tồn thiên nhiên thực hiện công tác giáo dục môi trường là một phần trong dự án hợp tác lâu dài giữa ENV và TMV mang tên “Hành trình xanh – Bảo tồn thiên nhiên”. Nằm trong khuôn khổ của chương trình Go Green – Hành Trình Xanh tổng thể do TMV khởi xướng và phối hợp với Tổng cục Môi trường và Bộ Giáo dục & Đào tạo thực hiện từ năm 2008, chương trình này được thiết kế nhằm nâng cao nhận thức về môi trường tại các vườn quốc gia/khu bảo tồn thiên nhiên trong cả nước thông qua hình thức giáo dục nâng cao nhận thức cho cộng đồng.

Bước sang năm thứ 3 thực hiện chương trình, TMV và ENV đã thực hiện được 5 khoá tập huấn cho hơn 50 cán bộ, đến từ 28 vườn quốc gia và khu bảo tồn và hỗ trợ tài chính cho 13 đề xuất giáo dục môi trường của các vườn quốc gia/khu bảo tồn thiên nhiên. Chương trình đã nhận được sự phản hồi tích cực và ủng hộ của các học viên cũng như các vườn quốc gia/khu bảo tồn thiên nhiên trên cả nước.

Anh Nguyễn Hoàng Giang – Học viên đến từ vườn quốc gia Tràm Chim cho biết:  “Tôi đã tham gia nhiều chương trình tập huấn nhưng đây thực sự là chương trình tập huấn thú vị nhất. Mọi hoạt động trong lớp tập huấn đều được thiết kế dưới hình thức là sự trao đổi, chia sẻ giữa học viên với nhau và với cán bộ tập huấn, khuyến khích được các học viên đưa ra ý kiến của mình để cùng học hỏi. Tôi rất hi vọng Toyota – ENV sẽ tổ chức thêm nhiều chương trình tập huấn như vậy để cán bộ của các VQG khác cũng có cơ hội tham gia”.

Anh Nguyến Tấn Truyền – cán bộ vườn quốc gia U Minh Hạ chia sẻ: “Trước đây ở cơ quan tôi, hoạt động giáo dục môi trường chưa thực sự được chú ý, bản thân tôi thực hiện các hoạt động này cũng chỉ mang tính phong trào mà không hề đầu tư công sức, một phần là do chưa có kiến thức về truyền thông môi trường. Tuy nhiên,sau đợt tập huấn, tôi hiểu được rằng truyền thông môi trường là một hoạt động thực sự quan trọng và bản thân tôi sẽ thực hiện các hoạt động truyền thông một cách chuyên nghiệp hơn và mang lại hiệu quả cao hơn. Tôi mong rằng khoá tập huấn kéo dài thêm để tôi được thực hành nhiều hơn và học hỏi từ mọi người nhiều hơn”.

Vui mừng trước thành công của các khóa tập huấn, ông Akito Tachibana – Tổng Giám đốc TMV cho biết: “Nâng cao nhận thức cho người dân Việt Nam về mối quan hệ giữa các hoạt động của con người và môi trường tự nhiên, đồng thời giúp công chúng hiểu rằng mỗi người dân đều có trách nhiệm sử dụng nguồn tài nguyên thiên nhiên một cách hợp lý là mục tiêu chính của chương trình. Chúng tôi hy vọng rằng từ chương trình này sẽ có nhiều hoạt động bảo vệ môi trường hơn nữa được thực hiện tại các vườn quốc gia/khu bảo tồn thiên nhiên trên cả nước”.

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook