08:14 - 16/06/2010 (GMT+7)

Ôtô chỉ được nhập khẩu qua 5 cảng biển

Từ ngày 29/7, các loại xe dưới 16 chỗ ngồi mới, nguyên chiếc chỉ được nhập khẩu về Việt Nam qua 5 cảng biển quốc tế, theo quy định mới do Liên bộ Công Thương – Giao thông Vận tải ban hành.

5 cảng biển quốc tế được tiếp nhận dòng xe mới dưới 16 chỗ ngồi gồm Cái Lân (Quảng Ninh), Hải Phòng, Đà Nẵng, TP HCM và Bà Rịa Vũng Tàu. Các thủ tục khai báo hải quan được thực hiện ngay tại các cửa khẩu này.

Đây được coi là một trong những biện pháp mà Bộ Công Thương đưa ra nhằm tiếp tục duy trì chính sách kiểm soát đối với ôtô – một thủ phạm gây nhập siêu quá cao. Trước đây, quy định cảng tiếp nhận xe nhập khẩu chỉ áp dụng đối với dòng xe đã qua sử dụng.

Cũng theo quy định của Liên bộ Công Thương – Giao thông Vận tải, cơ quan hải quan chỉ được thủ tục thông quan với xe dưới 16 chỗ khi đã được Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu hoặc cấp thông báo miễn kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu. Thủ tục kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu theo quy định của Bộ Giao thông Vận tải.

Ngoài quy định về cảng biển tiếp nhận xe ngoại, trước đó, Bộ Công Thương cũng đề xuất nhiều biện pháp kiểm soát ôtô nhập khẩu như tăng thuế, phí phù hợp và kiểm soát chặt các thủ tục và quy định về đăng kiểm. Bên cạnh đó, Tổng cục Hải quan cũng ban hành danh mục các mặt hàng cần phải quản lý rủi ro về giá nhằm ngăn chặn các hành vi gian lận thương mại – khai giá thấp để trốn thuế hoặc ghi hóa đơn thấp hơn giá bán thực tế. Những mặt hàng nằm trong danh mục kiểm soát bao gồm: ôtô các loại, xe máy, máy điều hòa nhiệt độ, máy giặt, sắt thép xây dựng, rượu bia, vải, phụ kiện may mặc… Hải quan sẽ xây dựng biểu giá để so sánh giá trị khai báo từ doanh nghiệp để tiến hành tham vấn khi phát hiện doanh nghiệp khai chưa đúng giá thực tế.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, lượng ôtô nhập khẩu về VN những ngày đầu tháng 6 tiếp tục giảm mạnh. Các doanh nghiệp đưa về VN một số mẫu xe mà thị trường cần. Còn giới kinh doanh ôtô nhìn nhận có nhiều nguyên nhân khiến doanh nghiệp chùn tay trước kế hoạch đưa xe về thị trường, đó là việc ngân hàng xiết chặt tín dụng, hạn chế cho vay nhập khẩu ôtô; sức mua của người tiêu dùng giảm sút.

Ngoài ra một số yếu tố tác động đến thị trường xe ngoại là do Bộ Công Thương đã xếp ôtô vào nhóm các mặt hàng hạn chế nhập khẩu nên ngoài việc bị áp giá nhập theo danh mục “hạn chế rủi ro”, xe ngoại còn chịu sự kiểm soát rất ngặt nghèo. Theo đó, các loại xe phải đóng thuế ngay tại cảng trước khi mang về, trước đây là mang hàng về trước, đóng thuế sau. Ngoài ra, xe nhập khẩu cũng không được lưu tại kho bãi và phí bốc dỡ cũng tăng thêm 125 USD cho mỗi container. Chính vì những yếu tố này mà có thời điểm các thông tin “vàng” liên quan đến việc phí trước bạ tăng, thuế nhập khẩu có thể thay đổi cũng không giúp thị trường xe ngoại tăng trưởng.

Giới kinh doanh ôtô cho biết chưa cần đến quy định chỉ nhập khẩu xe về qua 5 cảng biển lớn, tất cả những yếu tố trên đã khiến ôtô ngoại hết đường về Việt Nam. Thị trường ôtô được nhận định là tiếp tục cảnh chợ chiều ít nhất là 3 tháng nữa.

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

Присоединяйтесь к Списку Довольных Клиентов «Арены Строй». Выбирая нас, вы выбираете

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

Поисковое SEO продвижение сайтов в Москве https://seosferaya.ru/, стоимость тарифов на быструю

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

На сайте https://wedding42.ru/ почитайте информацию, которая касается того, как правильно, быстро