11:04 - 28/05/2010 (GMT+7)

Thị trường ôtô: Thời điểm cho sản phẩm mới

Trong tháng 4 và đầu tháng 5/2010, thị trường ôtô chứng kiến một số sự kiện vừa vui vừa buồn. Vui với phân khúc xe thương mại khi số lượng bán hàng tăng mạnh trở lại. Buồn với dòng xe du lịch khi thị trường giảm, nhất là đối với những mẫu xe nhập khẩu. Bên cạnh đó là niềm vui, nỗi buồn về vị trí xếp hạng trên bảng tổng sấp về lượng bán hàng của VAMA.

Tuy nhiên, đã trở thành quy luật, mỗi khi thị trường như vậy, người được lợi nhất chính là khách hàng. Vậy, vào thời điểm này, các DN sẽ chú trọng đến vấn đề gì ?

Ế ẩm xe nhập khẩu

Nhìn chung, thị trường xe du lịch, nhất là xe dưới 5 chỗ ngồi – sau một thời gian dài lên ngôi (nhờ chính sách thuế điều chỉnh theo hướng giảm) đã bắt đầu chững lại từ đầu tháng 4. Tình hình này sẽ còn kéo dài khá lâu, ít nhất là trong vòng 2 – 3 tháng tới – một DN khẳng định. Nguyên nhân thì nhiều, nhưng mấu chốt vẫn nằm ở mấy điểm: Thứ nhất, ai cần mua xe thì đã mua rồi. Thứ hai, dòng tiền hiện nay đối với khách hàng không còn dồi dào như thời điểm trước đây. (Cả tiền có sẵn lẫn tiền vay ngân hàng). Mặt khác, nếu có tiền thì khách hàng cũng đang sử dụng vào mục tiêu khác, đầu tư mang lại lợi nhuận hơn so với việc mua xe hơi. Thứ ba là những mẫu xe nhập khẩu vào thời điểm này ít có mẫu mới…

Một điều khá quan trọng là trong tình hình chững lại và ế ẩm của phân khúc xe du lịch thì nặng nề nhất vẫn là những DN nhỏ, những Showroom nhỏ và các Showroom về xe cũ. Nhiều Showroom tại Hà Nội hay TP HCM đều đang trong tình trạng ế ẩm nặng, mặc dù các DN này đã có đủ chiêu thức mời gọi, giảm giá. Trong khi đó, những DN là các tên tuổi lớn như Mercedes, BMW hay Hyundai Thành Công… vẫn ổn định. Điều này chứng tỏ xu hướng của người tiêu dùng bắt đầu có sự thay đổi khi nhắm vào lượng xe nhập khẩu của các DN lớn, có tên tuổi.

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia thì tình hình thị trường này sẽ còn kéo dài vài tháng và đây cũng chính là cơ hội tốt cho khách hàng khi mua xe. Có một nghịch lý ở thị trường ôtô VN là tâm lý của khách hàng – chuyên gia này nhận định – cứ lúc nào thị trường sốt là ào ào đi mua, bất kể đắt đỏ, nhưng vào những thời điểm như hiện nay hay một vài tháng nữa (xe trong tình trạng khó bán, có nhiều ưu đãi) lại không mua. Dù đang ế ẩm do lượng cung quá nhiều, nhưng với số lượng nhập khẩu về từ đầu năm đến nay, chỉ khoảng 7.000 xe (chưa bằng một tháng cao điểm của năm ngoái) và nếu chính sách có điều chỉnh một chút cho xe nhập khẩu, khi đó khách hàng sẽ lại khó mua, sẽ lại bị các DN làm cao, làm giá. Điều này đã từng xảy ra nhiều lần trong mấy năm qua. Đã có những lúc, dù có xe, nhưng các DN (cả DN nhập khẩu lẫn DN lắp ráp đều cố tình ghìm hàng để tăng giá). Chuyên gia này khuyên DN nên lựa chọn thời điểm này dể mua xe vì đây chính là thời điểm khách hàng có thể chủ động điều tiết thị trường, giá cả, chủng loại.

Thêm nhiều phiên bản mới

Việc tung ra các chương trình khuyến mãi đã được xem là bình thường trong bối cảnh hiện nay. Vấn đề nằm ở chỗ có cái gì mới hay không ? Cụ thể là những sản phẩm mới. Năm nay, Honda được xem là DN đầu tiên chọn thời điểm này để đưa ra phiên bản mới. Điều này không có nghĩa là Honda không bán được hàng, mà vấn đề nằm ở chỗ Honda đang tự làm mới mình. Cũng có thể nói là bắt buộc phải thế vì ở VN, nói về xe máy thì Honda là số 1. Nhưng nói về ôtô thì Honda chỉ có hai mẫu xe chính gồm Civic và CR –V.

Phải thừa nhận, dù ra mắt muộn, nhưng Honda CR-V là mẫu xe được khách hàng VN ưa chuộng, khi mà mới có mặt ở thị trường VN từ cuối năm 2008, nhưng đã nhanh chóng tiêu thụ được hơn 1.400 chiếc tại thị trường VN, một số lượng quan trọng đối với phân khúc xe Suv. Một trong những lý do để CR-V được khách hàng ưa chuộng chính là việc Honda luôn tập trung đưa ra thị trường VN những mẫu xe, phiên bản mới. Mới đây, phiên bản 2010 vừa được Honda giới thiệu với hàng loạt cải tiến về nội, ngoại thất như luới tản nhiệt được phân thành hai tầng riêng biệt; ốp cản trước và cản sau được hạ thấp hơn; cabin được thiết kế thuôn dài về phía trước kết hợp cửa sổ với đường viền mạ Crôm; bộ Lazăng đúc được thiết kế hoàn toàn mới, thay cho thiết kế cũ 5 chấu kép.

Ngoài ngoại thất, nét nổi bật của CR-V phiên bản mới còn được thể hiện ở những thay đổi về nội thất và tiện nghi như những mảng màu kim loại trên mặt Táplô; mặt đồng hồ tinh thể lỏng với màn hình LCD rộng hiển thị với những mảng màu riêng biệt giúp người lái dễ dàng quan sát tình trạng hoạt động. Đặc biệt, bảng điều khiển trung tâm được bố trí khoa học và hợp lý kết hợp với hình ảnh minh hoạ; điều hoà nhiệt độ với hai vùng riêng biệt; nội thất da với chất liệu và thiết kế mới; thanh để tay hàng ghế trước được thiết kế với khả năng thay đổi lên xuống khoảng 30 độ. Đây là điểm đặc biệt chỉ có duy nhất đối với phiên bản mới được lắp ráp tại VN.

Ngoài tính năng lái, độ an toàn vượt trội, CR –V phiên bản 2010 còn được thể hiện ở bộ phụ kiện Modulo chính hãng, giúp khách hàng có thêm nhiều sự lựa chọn trong việc tuỳ biến chiếc xe theo sở thích và cá tính, đặc biệt là bộ phụ kiện Modulo thể thao…

Bên cạnh Honda, hiện hàng loạt DN sản xuất, lắp ráp ôtô tại VN cũng như các DN nhập khẩu đang và sẽ giới thiệu nhiều phiên bản mới cải tiến nhằm thu hút, tạo sự hấp dẫn mới tới khách hàng. Cụ thể như mới đây, BMW với việc giới thiệu BMW 5 Series hoàn toàn mới với những công nghệ tiêu biểu như hộp số tự dộng 8 cấp thế hệ mới; hệ thống điều khiển trung tâm iDrive dời mới nhất, chức năng cửa hít tự động và hàng oạt thay đổi về nội ngoại thất…

Thời điểm hiện nay chính là thời điểm các DN ôtô tại VN thường cho ra mắt các sản phẩm mới với hàng loạt khuyến mãi. Đó cũng là thời điểm mà khách hàng VN nên mua xe.

(Nguồn: Diễn Đàn Doanh Nghiệp)

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

элитная недвижимость кипр

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

Если желаете купить интересные сериалы на DVD, то Serialexpress может предложить

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

Вам нужна психологическая помощь? Грудинин Александр Михайлович - компетентный врач-психотерапевт, который