09:26 - 1/04/2010 (GMT+7)

Geely sáng suốt khi mua Volvo?

Hãng Geely (Trung Quốc) đã chính thức ký thoả thuận để mua lại thương hiệu xe hơi Volvo, một công ty con của tập đoàn Ford (Mỹ) với giá 1,8 tỷ USD. Đây là thương vụ quan trọng có ý nghĩa góp phần thức đẩy sự phát triển của Geely lên một tầm cao mới trên thị trường xe hơi toàn cầu.

Không thể đoán trước được điều gì sẽ xảy ra trong vài tháng tới khi Geely tiếp quản một thương hiệu mang tầm quốc tế. Liệu đây có phải là sự lựa chọn sáng  suốt của Geely hay không?

Theo chuyên gia phân tích Jochen Siebert, có thể khẳng định rằng thương hiệu Volvo đã từng rất thành công tại thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, vào thời điểm hiện tại mảnh đất Trung Quốc màu mỡ đang được các nhà sản xuất khác khai thác triệt để và Volvo không còn duy trì được vị thế như xưa.

Sự suy yếu của Volvo tại thị trường xe hơi lớn nhất thế giới thể hiện rõ nét qua 2 mẫu xe S40 và S80. S40 không thể cạnh tranh được với các dòng xe lớn hơn như Buik Regal và LaCrosse. Còn mẫu xe S80 thua xa Audi A6. So với Volvo, Audi có mức tiêu thụ vượt trội tới 12 lần. Không những vậy, S80 sẽ ngày càng gặp khó khăn hơn nữa khi phiên bản A6 thế hệ mới sẽ có mặt trên thị trường vào cuối năm 2011.

Năm ngoái, Volvo chỉ bán được 23.000  xe tại thị trường Trung Quốc trong đó có 9.000 xe nhập khẩu và dây chuyền sản xuất của hãng ở Trung Quốc hiện nay cũng rất hạn chế tiềm năng về tốc độ tăng trưởng.

Để trở thành thương hiệu cạnh tranh trên thị trường, Volvo cần phải khẳng định chỗ đứng vững trãi hơn nữa. Trước khi cuộc khủng hoảng tấn công ngành công nghiệp ôtô, Ford đã lên kế hoạch về một phiên bản S40 thệ hệ mới. Nhưng điều đó đã bị thay đổi và Geely sẽ phải kế thừa phiên bản lỗi thời trong vài năm nữa. Theo kế hoạch, phiên bản S80 sẽ có mặt trên thị trường vào cuối năm 2013, chỉ 2 năm sau S40.

Geely sẽ phải đầu tư trên diện rộng để “làm mới” Volvo trên thị trường Trung Quốc thông qua các mô hình cải tiến và nền kinh tế quy mô hơn. Geely cần đầu tư mạnh từ cơ sở vì mạng lưới các đại lý của Volvo khá mỏng. Hãng xe hơi Trung Quốc này cho biết họ sẽ đầu tư vài tỷ USD trong vài năm tới. Vốn hoạt động kinh doanh của hãng hiện có khoảng 900 triệu USD. Như vậy, mạng lưới của Volvo trên toàn cầu mới nhanh chóng gây dựng được tên tuổi của mình trong vài năm tới. Geely sẽ gặt gái được nhiều thành công nếu có sự hỗ trợ từ IPO và hệ thống ngân hàng Trung Quốc.

Mặc dù, Geely đã chính thức tiếp quản Volvo, song tập đoàn này hiện phải đối mặt với thách thức lớn. Năm ngoái Volvo đã bán được khoảng 350.000 xe, con số đó đã không đạt chỉ tiêu mà hãng đặt ra. Nếu “gã khổng lồ” như Ford  không mang lại thành công cho Volvo thì làm sao một nhà sản xuất “bé nhỏ” của Trung Quốc lại có khả năng làm được điều đó.

Theo Ford, Volvo đã trở thành nhà sản xuất các mẫu xe hạng sang, các kỹ sư của Volvo là những người có khả năng chế tạo các mẫu xe tân tiến nhất. Chính phủ Trung Quốc, Thuỵ Điển, Bỉ cũng đóng góp ý kiến của họ trong các cuộc đàm phán giữa Geely và Ford. Có thể họ sẽ giúp Geely và Volvo sớm ra nhập thị trường mặc dù uỷ ban châu Âu giám sát chặt chẽ việc hợp tác phát triển.

Việc tiếp quản Volvo của Geely không thể so sánh với việc tiếp quản Rover của SAIC vì Rover là nhà sản xuất bị phá sản còn Volvo là thương hiệu khá thành công trong một số phân khúc xe wagon và các dòng xe CUV. Vấn đề chính với Volvo là định vị thương hiệu. Volvo đang không biết vị trí của mình ở đâu: thị trường phổ dụng hay sang trọng.

Vì vậy, chắc chắn Geely sẽ còn nhiều việc phải làm nếu muốn vươn tầm quốc tế.

(Nguồn: Gasgoo)

 

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Mercedes-Benz Việt Nam phản hồi về vụ cháy xe GLC 200 tại Hà Nội

freeflowincome.com 홍지황제는 무언가를 생각하는 듯 이 말을 듣고 침묵을 지켰다.

Hộp số ôtô: Xu hướng nào cho tương lai?

metformin 500mg tablets price in india

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

PBN sites We shall generate a network of PBN sites!

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

Стоматология в Первоуральске ДентаЛюкс https://dlux.dental/ это обширный перечень стоматологических услуг, таких