15:29 - 25/02/2010 (GMT+7)

Phương tiện gia tăng, giao thông thêm ùn tắc

 Những số liệu thống kê về phương tiện của Sở GT-VT Hà Nội cho thấy, việc thường xuyên ùn tắc của giao thông Hà Nội còn có một nguyên nhân khác: Lượng phương tiện tham gia giao thông gia tăng nhanh.

Thời gian gần đây, khi bàn về bài toán giao thông tại thủ đô, đa số các ý kiến vẫn cho rằng, nguyên nhân là do cách quản lí, tổ chức giao thông chưa tốt; ý thức người tham gia giao thông kém. Ngoài ra, một nguyên nhân khác nhìn thấy rõ là tình trạng số lượng phương tiện tham gia giao thông tại Hà Nội tăng đột biến, khiến cơ sở hạ tầng (vốn chưa đồng bộ) không thể đáp ứng được, dẫn đến ùn tắc giao thông.

Khách quan mà nói, cách tổ chức giao thông bằng cách bịt ngã tư, chuyển luồng lưu thông vừa qua đã được tính toán khá kỹ, và không phải không đem lại hiệu quả. Tuy nhiên, theo thống kê của Sở GT-VT Hà Nội, hiện trên địa bàn Hà Nội có hơn 400.000 ôtô các loại, hơn 3 triệu xe máy, 1 triệu xe đạp và 300 xe xích lô.

Số lượng phương tiện tham gia giao thông tăng nhanh
Số lượng phương tiện tham gia giao thông tăng nhanh

Số phương tiện cá nhân tăng quá nhanh từ 10-15%. Tỷ lệ ôtô tham gia giao thông chiếm tới 20-30% dòng phương tiện. Đặc biệt, tỷ lệ tăng xe cơ giới 4 bánh trong dòng giao thông tăng 12-14%/năm.

Do lượng phương tiện tăng nhanh, nhất là xe ôtô, nên giải pháp mà Sở GT-VT đưa ra cũng chỉ còn là giải pháp mang tính tình thế. Vì khi bịt ngã tư, các phương tiện lại dồn quá đông ở điểm quay đầu, nên tình trạng ùn tắc vẫn còn. Thêm vào đó là nguy cơ tai nạn giao thông tăng cho người đi bộ tại các vị trí tạo dòng quay đầu do tốc độ giao thông cao trên hướng ưu tiên.

Sự bùng nổ về hoạt động cũng như số lượng xe, số lượng hãng taxi  nếu không được quản lí và tổ chức một cách chặt chẽ cũng là nguyên nhân làm cho trật tự an toàn giao thông ở Hà Nội càng thêm phức tạp.

Sự gia tăng số lượng taxi, nếu không được tổ chức tốt, sẽ làm giao thông Hà Nội thêm phức tạp

Cũng theo Sở GT-VT Hà Nội, năm 2008 ở Hà Nội có 9.000 xe taxi, thì năm 2009 đã trên 12.000 xe. Năm 2009, mỗi tháng Hà Nội có thêm gần 300 xe taxi được đưa vào hoạt động, cùng với gần 4.000 xe taxi thay thế, thì cứ 10 xe ôtô đăng ký mới tại Hà Nội có 2 xe taxi. Nếu như 12.000 xe taxi  của 109 doanh nghiệp đỗ, dừng để đón, trả khách trên đường phố Hà Nội, thì mỗi một km (trong tổng số 600 km đường của 9 quận nội thành) sẽ có 20 xe taxi hoạt động.

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

To make elite apartment repairs in Dubai

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

https://catherineasquithgallery.com

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

На сайте https://filmy.lords.lat/ у вас есть возможность смотреть бесплатно сериалы и