14:19 - 10/02/2010 (GMT+7)

Những phụ kiện bị lãng quên năm 2009

Có những phụ kiện ôtô được nhiều người quan tâm và sử dụng trong những năm trước đây, nhưng lại trở nên “nguội” và ế ẩm trong vài năm qua. Hãy cùng Autonet dạo qua thị trường accessories để tìm ra một số món đồ điển hình đã bị chủ kinh doanh xếp vào kho chờ cơ hội thanh lý.

Để thực hiện bài viết này, Autonet đã khảo sát tại hàng loạt các điểm kinh doanh Car Accessories tại Hà Nội. Trong các số tạp chí Autonet xuất bản trước đó, độc giả đã được dạo qua thị trường để điểm qua những loại phụ kiện hot tại từng thời điểm cụ thể. Nhìn chung, những phụ kiện hot thường đi cùng với các dòng xe bán chạy, chẳng hạn đồ chơi cho Hyundai Santa Fe, đồ chơi cho Toyota Corolla…

Trái ngược với các dòng phụ kiện hot, các loại đồ chơi ế ẩm chẳng lệ thuộc vào một mẫu xe cụ thể nào. Lý do có thể là một sản phẩm thay thế ưu việt hơn hẳn ra đời, hoặc nhà sản xuất đã lắp sẵn khi cho ra đời các mẫu xe mới, hoặc đơn giản là chính món đồ đó bị lỗi thời sau một giai đoạn lên ngôi. Và kết cục của một thời kỳ ế ẩm kéo dài là các lô hàng sẽ bị bán phá giá cho các đơn vị kinh doanh tạp hoá ở chợ Trời với giá “bèo”. Anh Khôi – phụ trách kinh doanh tại một cửa hàng đồ chơi xe hơi ở phố Trần Nhật Duật cho biết: “Nhiều mặt hàng đồ chơi tiêu thụ rất chậm, thậm chí chẳng ai quan tâm nữa. Chúng tôi đã phải bán phá giá nhiều lô hàng với giá giảm tới 60 – 70%”.

Dưới đây là những loại phụ kiện bị liệt vào danh sách ế ẩm nhất trong năm qua:

Ốp gỗ nội thất: Mấy năm về trước, ốp trang trí giả gỗ trở thành trào lưu, và nhiều người dùng xe hơi cố gắng tìm cho mình một bộ trang trí phù hợp theo xe. Thậm chí, có một số người không tìm được bộ ốp giả gỗ cho xe đã tìm đến các xưởng sơn để sơn giả gỗ. Tuy nhiên, trong vài năm trở lại đây, nhiều mẫu xe mới ra đời, kể cả xe đa dụng và xe bán tải, đã được nhà sản xuất trang trí sẵn. Chính vì thế, thị trường mặt hàng này trở nên nguội dần rồi ế ẩm.

 

Màn che nắng: Đây vốn là trang bị tùy chọn trên nhiều dòng xe cao cấp. Nhưng bên cạnh chức năng che nắng, phụ kiện này cũng gây chút bất tiện trong quá trình sử dụng và không dùng được cho kính lái. Hơn nữa, màn che nắng không ngăn cản được nhiệt truyền qua kính làm nóng khoang xe. Ngay khi các loại phim dán kính cách nhiệt ra đời, chứng tỏ được sự ưu việt của mình và phát triển rầm rộ thì người tiêu dùng cũng dần dần lãng quên tấm mành che thủ công trước đó.

 

Cua bánh xe: Những miếng ốp nhựa hoặc mạ chrome viền trên chắn bùn được khá nhiều người quan tâm trong khoảng những năm từ 2003 đến 2005. Đó cũng là thời kỳ lên ngôi của các chi tiết ốp viền trang trí bằng chrome ở đèn pha, đèn hậu, biển số, tay nắm cửa, cùng nhiều bộ phận có thể trang trí khác. Nhưng đến lúc người ta nhận ra rằng, quá nhiều trang trí chrome làm cho chiếc xe trông rườm rà và xấu đi.

 

Tay cửa mạ crom: Có thể thấy rằng, đây cũng là chi tiết mà phần lớn các nhà sản xuất và lắp ráp xe hơi tại Việt Nam đã chú ý và trang bị cho các mẫu xe của mình ngay từ khi xuất xưởng, kể cả các dòng xe bình dân. Anh Thịnh – Giám đốc một công ty kinh doanh Car Accessories ở Lê Văn Lương cho biết: “Ba năm về trước, tỷ lệ xe được trang bị tay cửa mạ chrome chỉ chiếm khoảng 30% số xe xuất xưởng, thì nay, con số này đã tăng lên khoảng gần 80%. Số còn lại thì lại là những chiếc xe không đáng được trang bị hoặc chủ xe cũng chẳng chú ý đến nó”.

 

Trang trí dán mạ crom: Viền cửa sổ, viền ba-đờ-sốc hay viền hông xe mạ chrome là cách trang trí truyền thống của các dòng xe cao cấp, bởi nó làm cho chiếc xe trông sang trọng và tinh tế hơn. Thế nhưng, đã từ lâu mặt hàng này không được người tiêu dùng xe hơi để ý. Những bộ nẹp dán càng trở nên ế ẩm khi ngày càng có nhiều nhà sản xuất đưa chi tiết này vào trang bị tiêu chuẩn trên các dòng xe của họ.

 

Giá nóc chở hàng: Là phụ kiện điển hình của các dòng xe đa dụng và SUV, nhưng chiếc giá nóc chở hàng được nhiều người lắp chỉ để trang trí mà không bao giờ phát huy công dụng thực của nó. Cách đây khoảng 4 năm, nhiều người còn lắp giá nóc chở hàng cho cả xe Matiz. Lắp mà chẳng có tác dụng gì, lại tiêu tốn nhiên liệu, còn làm cho xe đẹp hơn hay không thì còn tùy thuộc vào cách nhìn nhận của từng người.

 

Tủ lạnh mini trong xe: Kể cả trong những ngày hè nóng nực của miền Bắc, thị trường tủ lạnh mini dùng trên xe hơi chưa bao giờ hot trong nhiều năm qua. Đó là nhận định của anh Mạnh Hùng – Giám đốc Công ty kinh doanh nội thất ôtô Con Rồng Đỏ ở phố Láng Hạ – Hà Nội. Anh Hùng cũng cho biết thêm: “Có khá nhiều khách hàng quan tâm đến sản phẩm này, nhưng do chi phí nhập khẩu quá cao khiến giá thành đắt đỏ. Hơn nữa, tủ lạnh trên ôtô chỉ phát huy hiệu quả thực sự trên những hành trình dài và hoạt động nhiều giờ liên tục”. Liệu có ai sẵn sàng bỏ ra vài triệu đồng mua một món đồ chỉ để làm mát vài chai nước trong một chuyến đi dã ngoại nào đó?

 

 

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

Гибкий мрамор и мраморный шпон от производителя https://td-gk.ru/ - зайдите на

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

המימורים ברשת - המימוני ספורטיביים, קזינו אונליין, משחקים קלפי. המימונים

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

даркнет открыт В последнее время даркнет, вызывает все больше интереса и