08:32 - 24/02/2010 (GMT+7)

Đừng để “mất bò mới lo làm chuồng”

Theo cơ quan công an, trong rất nhiều vụ trộm cắp phụ tùng ôtô, nguyên nhân chủ quan, coi thường các quy định về bảo vệ tài sản của người dân đã tạo điều kiện cho chính những đối tượng này gây án. Để chặn đứng nạn trộm cắp này, ngoài sự vào cuộc sát sao của các cơ quan chức năng thì bản thân các chủ phương tiện phải là người hành động đầu tiên trong việc bảo vệ tài sản của mình, nếu không từ những phụ tùng nhỏ lẻ, nguy cơ mất cả phương tiện là không tránh khỏi.

Kỳ 1: Phụ tùng ôtô – “sức hút” đối với tội phạm

Nguy cơ mất cả… ôtô

Hiện nay, xe ôtô đã trở thành phương tiện thông dụng của nhiều người dân khi tham gia giao thông. Nhiều người dân có mức thu nhập cao đã sắm xe ôtô để sử dụng phục vụ sinh hoạt gia đình. Tuy nhiên, như ở trên đã đề cập, sự bùng nổ của phương tiện xe ôtô sẽ kéo theo sự phát triển của loại tội phạm trộm cắp phụ tùng xe.

Có thể đưa ra một nhận định, cũng như xe máy, lúc đầu bọn tội phạm chỉ trộm cắp phụ tùng xe, sau đó chúng lấy trộm xe máy. Đối với xe ôtô trị giá từ trăm triệu đồng tới tiền tỷ mà chủ xe cứ “vô tư” để ngoài đường qua đêm không trông coi; trước mắt là bọn tội phạm tiến hành trộm cắp phụ tùng, tiến tới bọn tội phạm sẽ trộm cắp và lái cả xe mang đi tiêu thụ là lẽ đương nhiên.

Do vậy, để hạn chế tình trạng mất cắp phụ tùng xe ôtô tại các khu đô thị, chung cư cao tầng, đòi hỏi sự cố gắng nỗ lực không chỉ của lực lượng công an, dân phố, dân phòng, bảo vệ mà còn là sự tham gia của cộng đồng dân cư mới có kết quả. Công tác tuần tra của lực lượng công an mới chỉ là một biện pháp phòng ngừa, vấn đề cấp bách là người dân phải nâng cao ý thức phòng ngừa tội phạm gây án, chú ý bảo quản tài sản của chính mình.

Trung tá Bùi Văn Đang – Trưởng CAP Dịch Vọng khuyến cáo, trước khi “tậu” xe ôtô, chủ xe phải tìm được chỗ gửi để bảo đảm tài sản của mình. Việc nhiều chủ phương tiện khi đi xe về đến cửa ngõ, cửa nhà mà không để xe vào trong gara, hay điểm trông giữ xe cũng đã phần nào tạo điều kiện cho các đối tượng trộm cắp hoạt động. Hơn ai hết, chủ phương tiện phải lo cho tài sản của chính mình bằng việc thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống tội phạm. Không giống như xe máy hay các phương tiện nhỏ gọn khác, đối với ôtô, các đối tượng trộm cắp mới chỉ dừng lại ở mức trộm cắp phụ tùng, các thiết bị bảo vệ…

Tuy nhiên, trong thời gian tới, khó ai có thể dám chắc rằng bọn chúng chỉ lấy phụ tùng mà không lấy đi cả chiếc ôtô. Khẳng định ý kiến này, Phó trưởng CAP Hoàng Liệt Phạm Thái Dương đưa ra một dẫn chứng, nếu như đối tượng trộm cắp có thể điều khiển được xe, trộm cắp hoặc phá được khóa xe thì thay vì mất hai chiếc gương hay một vài chiếc đèn xe thì nguy cơ mất cả chiếc ôtô cũng dễ xảy ra đối với những chủ phương tiện bất cẩn hay lơ đễnh trông coi tài sản của mình.

Phải nâng cao công tác phòng ngừa

Nhiệm vụ bảo vệ tài sản cụ thể là phụ tùng xe ôtô các chủ xe không thể phó mặc cho các đơn vị chức năng hay ỷ lại những điều khoản trong các hợp đồng bảo hiểm phương tiện được. Trách nhiệm bảo vệ tài sản là trách nhiệm chung của cả người có tài sản và cơ quan chức năng.

Trung tá Nguyễn Thanh Tùng – Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về TTXH CAQ Cầu Giấy khuyến cáo, ngoài sự tăng cường các biện pháp nghiệp vụ của lực lượng công an thì về phía các nhà quản lý trong các khu đô thị mới cũng phải chú trọng quan tâm bố trí điểm trông giữ xe ôtô đảm bảo TTĐT, an toàn, đáp ứng nhu cầu của người dân.

Đối với các lực lượng chức năng không riêng gì công an như bảo vệ của các tòa nhà, người trông giữ phương tiện ở các bãi xe cũng cần tăng cường các biện pháp tuần tra, giữ gìn TTGT, TTĐT trong các khu đô thị để loại trừ các điều kiện hoạt động của tội phạm trộm cắp phụ tùng xe.

Khi phát hiện những biểu hiện bất thường, những đối tượng nghi vấn, những lực lượng này cần phải nhanh chóng và chủ động báo với cơ quan công an để đơn vị kịp thời xử lý. Hiện nay rất nhiều khu đô thị đang mọc lên, do đó, ngoài các biện pháp nghiệp vụ thì công tác dự báo tình hình; phổ biến phương thức, thủ đoạn hoạt động của loại tội phạm trộm cắp phụ tùng xe ôtô sâu rộng trên các phương tiện thông tin đại chúng để các chủ phương tiện nâng cao cảnh giác phòng ngừa tội phạm gây án của công an phường sở tại cũng đặc biệt quan trọng.

Song song với các biện pháp trên, theo đại diện của Đội CSĐT tội phạm về TTXH CAQ Cầu Giấy, cũng cần đề cập tới việc thực hiện các biện pháp phòng ngừa tội phạm của cơ quan công an mà trọng tâm nhằm vào việc kiểm tra các cơ sở kinh doanh phụ tùng ôtô trên địa bàn thành phố, để kịp thời phát hiện và xử lý kiên quyết, nghiêm khắc theo quy định của pháp luật đối với các trường hợp mua bán phụ tùng ôtô không rõ nguồn gốc và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Trước Tết Nguyên đán Canh Dần 2010, Đội Chống tội phạm xâm phạm sở hữu, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH – Công an TP Hà Nội phối hợp với Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 5, Chi cục QLTT thành phố và CAQ Hai Bà Trưng, CAP Đồng Nhân tiến hành kiểm tra hành chính 4 cơ sở kinh doanh phụ tùng ôtô tại khu vực chợ Hòa Bình, phường Đồng Nhân, phát hiện và thu giữ một số lượng lớn phụ tùng ôtô các loại như nẹp thành xe, gương chiếu hậu, đèn mắt cua, đèn xi nhan, logo hầu hết là đồ cũ, đồ đã qua sử dụng.

Tại thời điểm kiểm tra, chủ các cơ sở kinh doanh phụ tùng ôtô đều không xuất trình được bất cứ một loại hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc của các loại phụ tùng ôtô. Các lực lượng chức năng đã lập biên bản tạm giữ 17 thùng và bao tải hàng hóa tại 4 cơ sở kinh doanh phụ tùng ôtô không rõ nguồn gốc. Vụ việc đang được cơ quan công an điều tra làm rõ…

(Nguồn: An Ninh Thủ Đô)

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Mercedes-Benz Việt Nam phản hồi về vụ cháy xe GLC 200 tại Hà Nội

[url=http://prednisoneo.com/]cost of prednisone 10mg tablets[/url]

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

Всероссийская благотворительная школьная ярмарка предлагает вам разместить собственные товары на ней

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

На сайте https://fordrazbor.ru/ уточните то, где проходит авторазбор Ford. Перед вами

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

Зайдите на сайт ARSI Group https://arsi.kz/ которая является оптовым поставщиком комплектующих