14:11 - 28/09/2010 (GMT+7)

Các hãng xe nước ngoài thắng lớn tại TQ

Theo dữ liệu từ các nhà quản lý thị trường Trung Quốc, các hãng xe nước ngoài hiện đang nắm giữ 40% tổng số vốn đầu tư, 50% tổng giá trị cổ phiếu và 70% lợi nhuận của thị trường ôtô lớn nhất thế giới này.

Chỉ tính riêng quý I/2010, hãng xe Đức Volkswagen có mức lợi nhuận trước thuế đạt 286 triệu euro (372,4 triệu USD), tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái và chiếm hơn một nửa tổng lợi nhuận trước thuế của tất cả các hãng xe hoạt động trên thị trường Trung Quốc. Nhà sản xuất lớn thứ hai Nhật Bản Honda đạt hơn 2,86 tỷ USD, chiếm đến 90% tổng lợi nhuận hãng này thu được trên thị trường ôtô toàn cầu trong quý I.

Với đà tăng trưởng trên, Volkswagen đã quyết định chi thêm 1,6 tỷ euro (2,1 triệu USD) để xây dựng thêm hai nhà máy ở Trung Quốc, nâng tổng số vốn đầu tư dự kiến trong vòng 3 năm tới của hãng trên thị trường tiềm năng này đạt tới 6 tỷ euro.

Năm 2009, Trung Quốc đã “qua mặt” Mỹ trở thành thị trường xe hơi lớn nhất thế giới với tổng doanh số tiêu thụ đạt mốc 13,6 triệu xe. Ngay sau đó, các hãng xe nước ngoài như Toyota, Volkswagen, General Motors, Nissan, Honda, Hyundai-Kia đều ồ ạt tấn công thị trường này và cuối năm 2009, doanh số của các hãng đều đạt mức tăng 20%.

Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích nhận định, cho dù là sản xuất xe truyền thống hay các loại xe sử dụng nguồn năng lượng mới, Trung Quốc vẫn còn cả một chặng đường dài phía trước để có thể vươn tới đỉnh cao bởi hiện tại, các hãng xe trong nước vẫn phải liên doanh với nước ngoài để sản xuất những công nghệ hiện đại như pin lithium-ion cải tiến, môtơ điện công suất cao, hộp số tự động,…

(Nguồn: Gasgoo)

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

витрина промокодов 1xbet

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

Ведущий подрядчик в области строительства и ремонта в Москве. На протяжении