17:18 - 26/03/2010 (GMT+7)

Khách hàng Mỹ “tẩy chay” Toyota

Bloomberg đã tiến hành khảo sát 1.002 người Mỹ trưởng thành và thấy rằng cứ 10 người được hỏi thì có đến hơn 4 người khẳng định sẽ không mua xe hiệu Toyota.

Khách hàng Mỹ mất thiện chí với Toyota

Từ ngày 19-22/3, hãng tin tài chính hàng đầu thế giới Bloomberg đã tiến hành một cuộc điều tra thái độ của khách hàng đối với các hãng xe và thu được kết quả, nhiều khách hàng người Mỹ đã “tẩy chay” Toyota, quay sang lựa chọn Ford sau sự cố thu hồi gần 9 triệu xe trên toàn thế giới của “ông lớn” Nhật Bản.

Bloomberg đã tiến hành khảo sát 1.002 người Mỹ trưởng thành và thấy rằng cứ 10 người được hỏi thì có đến hơn 4 người khẳng định sẽ không mua xe hiệu Toyota. Có 36% khách hàng được phỏng vấn tỏ ra mất thiện cảm với hãng này.

Cuộc khảo sát trên cũng cho thấy ngày khách hàng càng lớn tuổi thì ấn tượng của họ về xe Toyota càng thấp đi: Chỉ có 37% người hơn 65 tuổi yêu thích thương hiệu của hãng này, trong khi tỷ lệ ở những người ở độ tuổi dưới 35 là 51%.

Rebecca Lindland, một nhà phân tích về ngành công nghiệp ô tô của Hãng dự báo và phân tích kinh tế tài chính hàng đầu thế giới IHS Global Insight ở Lexington, Massachusetts nói: “Thách thức lớn nhất mà Toyota phải đối mặt sau khi qua mặt GM để chiếm ngôi nhà sản xuất số 1 thế giới năm 2008 hiện nay là phải lấy lại được niềm tin của khách hàng”.

Mô tả ảnh.
 

“Trước mắt, họ cần phải tập trung “lấy lòng” những đối tượng khách hàng vừa thay đổi cái nhìn về hãng, còn mục tiêu xa hơn thì có thể sẽ khác. Điều đó phụ thuộc vào cách bày tỏ sự thân thiện của họ với khách hàng độ tuổi dưới 40 như thế nào”, ông Lindland nói.

Ford, nhà sản xuất xe duy nhất của Mỹ từng tuyên bố “không cần nhờ cậy đến sự giúp đỡ của chính phủ” đã nhận được những phản ứng tích cực của 77% số người được phỏng vấn, cao hơn Honda 7%. “Gã khổng lồ” GM sau 8 tháng cải tổ nhờ gói cứu trợ của chính phủ cũng đạt được tỷ lệ ủng hộ 57%.

“Rõ ràng chúng tôi đều thích tỷ lệ người ủng hộ mình cao hơn và tỷ lệ không ủng hộ thì ngày càng thấp đi. Nhưng doanh số bán hàng của hãng trong tháng này cũng sẽ cao”, John Hanson, phát ngôn viên của Toyota Bắc Mỹ cho biết.

“Toyota City, thánh địa Toyota ở Nhật đang sử dụng “chiêu” cho vay không tính lãi và giảm tiền thuê xe để lôi kéo khách hàng sau khi doanh thu của hãng này ở Mỹ đã giảm 12% trong 2 tháng đầu năm 2010”, Dave Cutting, giám đốc quảng cáo của J.D. Power & Associates Bắc Mỹ nói. Ông này còn đoán doanh thu tháng 3 của Toyota sẽ tăng 37%.

Không được ủng hộ, giá cổ phiếu Toyota cũng giảm

Theo những tài liệu từ Bloomberg, từ sau khi tuyên bố thu hồi vào ngày 21/1 đến nay, giá trị thị trường của Toyota đã giảm 16.7% và giá cổ phiếu của Toyota ở Mỹ trong tháng 2 đã giảm 3.1% so với cùng kỳ năm ngoái (từ 15.9% xuống còn 12.8%). Tuy nhiên, ông Lewis Booth, Giám đốc tài chính của Ford nói rằng: “Hãy còn quá sớm để khẳng định cổ phiếu của hãng này sẽ rớt giá mãi”.

“Họ là một công ty có tiềm lực mạnh với tốc độ mở rộng dây chuyền sản xuất nhanh đến chóng mặt”, Booth nói trong một cuộc phỏng vấn. “Bạn sẽ trở thành kẻ ngớ ngẩn nếu dám coi thường họ”.

Mô tả ảnh.
 

Tháng trước, trong các phiên điều trần với các nhà lãnh đạo Toyota, giới chức Mỹ đã buộc tội hãng này phản ứng quá chậm đối với những đơn thư phàn nàn của khách hàng về sự cố tăng tốc đột ngột. Tại đó, họ cũng đã đưa ra được các tài liệu cho thấy, Toyota từng khoe khoang rằng đã tiết kiệm được hàng triệu USD nhờ trì hoãn thực hiện các quy tắc an toàn, tránh các cuộc kiểm tra thiếu sót và trì hoãn thực hiện các yêu cầu khác.

Có lẽ vì thế, có đến 44% số người được phỏng vấn quả quyết rằng nếu có ý định mua xe mới, họ sẽ không mua xe nhãn hiệu Toyota, 39% người luôn nhắc đến hàng loạt các cuộc thu hồi của hãng này.

“Tẩy chay” Toyota và chọn Ford

“Họ (các nhà lãnh đạo Toyota) đã biết về sự cố tăng tốc đột ngột này từ lâu rồi nhưng vẫn lờ đi và tìm cách để chính phủ cũng bỏ qua”, Ken Sorenson, một công nhân 55 tuổi đến từ Pennsylvania nói. Ông là một trong số đông những người quả quyết sẽ tẩy chay sản phẩm của Toyota.

Ford, nhà sản xuất đã vượt qua giai đoạn đứng trước nguy cơ phá sản năm ngoái cũng thu được lợi nhuận. Giá trị thị trường của hãng này đã tăng 5 lần trong vòng 12 tháng.

“Tôi thấy sản phẩm của Ford rất tốt và ổn định”, Torrey White, một nhân viên bán hàng 29 tuổi sở hữu chiếc xe Ford Expedition đời 2009 nói. “Thậm chí không cần sự cứu trợ của chính phủ, hãng này vẫn đứng vững”.

White cho biết thêm, anh cũng có ấn tượng tốt với GM vì anh luôn ủng hộ những nhà sản xuất xe của Mỹ.

“Những bài báo, tin tức cũng có ảnh hưởng không nhỏ tới danh tiếng của Toyota, Ford đã hưởng lợi rất nhiều trong 12 tháng qua nhờ những bài báo chống lại nhà sản xuất hàng đầu thế giới này”, Jeremy Anwyl, giám đốc điều hành của Edmunds.com nói. Mới đây, GM cũng thông báo sẽ có rất nhiều kế hoạch để thu hút khách hàng và tin tưởng sẽ thành công.

Theo báo cáo của Bloomberg, tỷ lệ người “có thiện chí” với Toyota đứng thứ 5 trong bảng điều tra sau Ford, Honda, Nissan và GM và hiện đang xếp ngang hàng với những nhà sản xuất Chrysler và Hyundai. Tỷ lệ “rất không thiện chí” đối với Toyota khá cao, chiếm 12%.

(Nguồn: Bloomberg)

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

Visit the website download predictor spaceman - to learn about the

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

грузчики самара цена

One-millionth Audi Q5 manufactured at Ingolstadt

sandyterrace.com 물론 병역제도를 폐지할 수 있다면 좋은 일로 여길 것이다.

One-millionth Audi Q5 manufactured at Ingolstadt

qiyezp.com Fang Jifan은 "남편을 위해 말했지만 여왕 어머니에게 말할 수 없습니다.