12:21 - 19/02/2020 (GMT+7)

Great Wall Motors Trung Quốc mua lại nhà máy GM Thái Lan

Nhà sản xuất ô tô Mỹ General Motors xác nhận rằng khoảng 1.500 công nhân làm việc tại nhà máy GM Thái Lan phải nghỉ việc trong năm nay khi nhà sản xuất ô tô Trung Quốc Great Wall Motors nắm quyền sở hữu các cơ sở của GM tại Rayong.

Chính phủ hy vọng chủ sở hữu mới có thể tiếp thêm năng lực cho ngành công nghiệp xe điện (EV) còn non trẻ của đất nước này và thúc đẩy quá trình chuyển đổi động cơ đốt trong trong tương lai gần.

Hôm thứ Hai (17/02/2020), GM đã công bố việc bán các cơ sở sản xuất ở Rayong cho Great Wall. Cả dây chuyền lắp ráp xe và sản xuất động cơ sẽ được chuyển giao cho đối tác Trung Quốc, việc bàn giao giao dịch sẽ hoàn tất trong năm nay.

Nhà máy này của GM với công suất lắp ráp xe là 180.000 chiếc mỗi năm và công suất sản xuất động cơ 120.000 chiếc mỗi năm, đánh dấu khoản đầu tư kết hợp 1,4 tỷ USD từ GM.

Hector Villarreal, chủ tịch khu vực Đông Nam Á tại GM, nói với Bangkok Post qua email rằng 1.500 nhân viên toàn thời gian ở Bangkok và Rayong sẽ không được chuyển tự động theo giao dịch.

“GM sẽ cung cấp gói trợ cấp thôi việc và hỗ trợ chuyển đổi cho các nhân viên bị ảnh hưởng”, ông Villarreal nói. “Gói thôi việc của GM tốt hơn luật lao động ở Thái Lan và bao gồm cả tư vấn nghề nghiệp. Chúng tôi cam kết chăm sóc người dân của chúng tôi.”

Ông cho biết GM đã tuyên bố sẽ hỗ trợ khách hàng của Chevrolet với các dịch vụ và phụ tùng xe của Chevrolet bằng cách tôn trọng các bảo hành vào năm 2020 và hơn thế nữa, nhưng công ty đã không đề cập đến việc họ sẽ cung cấp dịch vụ khách hàng và sau bán hàng cho thị trường Thái Lan trong bao lâu. Có khoảng 300.000 xe Chevrolet được đăng ký tại Thái Lan.

Đối với 87 phòng trưng bày và trung tâm dịch vụ của GM tại Thái Lan, ông Villarreal cho biết GM sẽ cung cấp cho tất cả các đại lý chương trình hỗ trợ chuyển đổi công bằng, bao gồm trở thành cửa hàng dịch vụ ủy quyền cho Chevrolet để công nhận quan hệ đối tác lâu dài với GM.

“Giống như nhân viên và khách hàng, GM cam kết giúp các đại lý chuyển đổi và đối xử với họ bằng sự tôn trọng và nhân phẩm”, ông nói. Ông Villarreal cho biết quyết định mới nhất dựa trên các ưu tiên đầu tư toàn cầu của GM.

IMG_2067

Đối với các thị trường khác ở Đông Nam Á, ông Villarreal cho biết GM mong muốn tái khẳng định mối quan hệ hợp tác với TCCCI tại Philippines và tập trung vào việc mở rộng thương hiệu Chevrolet tại quốc gia này, vẫn là thị trường trọng điểm của GM. “Khách hàng cũng có thể yên tâm rằng GM cam kết tiếp tục các dịch vụ sau bán hàng và dòng phụ tùng trên toàn khu vực”, ông nói.

Bộ trưởng Công nghiệp Suriya Jungrungreangkit cho biết việc đầu tư của Great Wall sẽ đảm bảo rằng Thái Lan vẫn là một trung tâm sản xuất xe cho châu Á trong thời gian dài.

“Great Wall sẽ sản xuất khoảng 100.000 xe mỗi năm trong giai đoạn đầu, trong khi GM tạo ra 50.000 xe mỗi năm,” ông nói. “Mua hoạt động của GM tại Rayong là một chiến lược toàn cầu của Great Wall để hỗ trợ lĩnh việc xe điện – EVs.”

great-wall-motors

Ông Suriya cho biết GM và Great Wall đang lên kế hoạch sản xuất và phân phối xe ở Đông Nam Á, Châu Âu và Châu Đại Dương, vì vậy mua lại là chiến lược kinh doanh bình thường để chuẩn bị theo xu hướng công nghệ. Great Wall trước đó đã mua lại nhà máy của GM ở Ấn Độ.

“Great Wall đã gặp các quan chức của Bộ cho khoản đầu tư này sớm hơn và tuyên bố sẽ sản xuất xe bán tải và xe thể thao đa dụng và phát triển EVs tại địa phương”, ông Suriya nói và cho biết 50% sản lượng của Great Wall sẽ được xuất khẩu. “Bộ hy vọng Great Wall sẽ bắt đầu sản xuất trong quý đầu tiên của năm 2022,” ông nói.

Theo ông Suriya, Great Wall đã bán được khoảng 1 triệu xe mỗi năm trong bốn năm qua và đầu tư vào nghiên cứu và phát triển công nghệ EV ở Trung Quốc, Hàn Quốc và Đức, do đó, quyền sở hữu Rayong sẽ có lợi cho ngành công nghiệp ô tô của nước này về nhiều mặt: một chuỗi cung ứng phụ tùng ô tô, xuất khẩu xe và việc làm địa phương.

Năm 2013, Great Wall đã công bố kế hoạch đầu tư trị giá 300 triệu USD để thành lập nhà máy sản xuất xe SUV tại Thái Lan. Nhưng kế hoạch đã bị hoãn lại vào năm 2014 do những bất ổn chính trị và suy thoái kinh tế ở Thái Lan.

Trước đó, toàn bộ nhà máy và hệ thống đại lý tại Việt Nam đã bàn giao cho VinFast. Tại Indonesia được chuyển giao lại cho đối tác liên doanh SAIC-GM-Wuling.

Và mới đây, trong tuyên bố mới nhất tập đoàn ô tô Mỹ – General Motors (GM) sẽ rút khỏi thị trường Úc, New Zealand, thông qua việc dừng mọi hoạt động sản xuất kinh doanh các dòng xe mang thương hiệu Holden tại hai quốc gia này.

Với việc liên tục rút lui khỏi thị trường ĐNA sẽ là đòn đánh “tâm lý” đầy e ngại cho rất nhiều khách hàng đang sử dụng xe GM tại Việt Nam nói riêng và khu vực nói chung, việc đặc biệt chế độ sau bán hàng chắc chắn sẽ có chút phiền toái khi “rắn mất đầu”! 

(Theo BangkokPost)

Quốc Hiếu

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Mercedes-Benz Việt Nam phản hồi về vụ cháy xe GLC 200 tại Hà Nội

nikontinoll.com Zhou Pingdao : "최고급 천은 은 1 냥에서 은 5

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

Зайдите на сайт FishX https://fishx.org/ и вы найдете все о рыбалке,

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

я уже смотрел обзор здесь https://my-obzor.com/ перед тем, как сделать заказ.

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

На сайте https://t-audio.com/ оформите заявку для того, чтобы заказать такую важную