Tăng chế tài để ngăn chặn các vụ tai nạn thảm khốc do tài xế dùng rượu bia, ma túy |
18:46 - 26/04/2019 (GMT+7)

Tăng chế tài để ngăn chặn các vụ tai nạn thảm khốc do tài xế dùng rượu bia, ma túy

Tăng chế tài để ngăn chặn các vụ tai nạn thảm khốc do tài xế dùng rượu bia, ma túy

Tại hội nghị sơ kết công tác bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) quý I, triển khai kế hoạch quý II-2019 do Ủy ban ATGT quốc gia tổ chức ngày 24-4, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình ủng hộ các đề xuất trên của lãnh đạo các địa phương và đề nghị đưa vào nội dung sửa đổi các luật, nghị định liên quan nhằm ngăn chặn các vụ tai nạn thảm khốc do tài xế dùng rượu bia, ma túy.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến- kiến nghị Chính phủ sớm sửa đổi nghị định 46 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt theo hướng tước vĩnh viễn bằng lái xe thay vì tước có thời hạn đối với tài xế sử dụng ma túy gây tai nạn, xem xét trách nhiệm của đơn vị kinh doanh vận tải với trường hợp bố trí tài xế có sử dụng ma túy lái xe.

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Khước – phó chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc – đề nghị  tăng mức phạt tiền, xử lý hình sự, tước bằng lái vĩnh viễn với tài xế uống rượu bia gây tai nạn chết người; tước bằng lái xe 3-5 năm với lái xe sử dụng rượu bia, ma túy tham gia giao thông; buộc lao động công ích với các hành vi lạng lách, đánh võng, đua xe; xử lý lực lượng thực thi công vụ bao che, tiếp tay cho hành vi vi phạm.

Theo trung tướng Vũ Đỗ Anh Dũng – cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an việc xử lý vi phạm nồng độ cồn và lái xe sử dụng ma túy khó và phức tạp. Lý do, hiện cán bộ công nhân viên, người lao động đều uống rượu bia rất nhiều và nhiều người vẫn lái xe sau khi uống. Vì vậy, đầu tiên phải vận động, xử lý vi phạm là khâu sau cùng. “Nhiều ý kiến cho rằng cứ tổ chức chặn ngay trước quán bia để xử lý người từ quán ra mà lái xe đó, cũng là một biện pháp nhưng chưa hay lắm, rất phản cảm”, ông Dũng nói.

Lãnh đạo Cục CSGT đề nghị xem xét chế tài xử lý với các đối tượng vi phạm giao thông không chấp hành hiệu lệnh của cảnh sát, đặc biệt các đối tượng sử dụng rượu bia, ma túy, các đối tượng quá khích dừng đỗ xe xong bỏ đi, gây cản trở giao thông. Ở các nước, với các đối tượng cản trở giao thông có thể bị còng tay, tạm giữ, nhưng ở VN lại có thể gây ý kiến.

Trước kiến nghị này, Phó thủ tướng thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia Trương Hòa Bình, yêu cầu rà soát lại hành lang pháp lý để bổ sung. Song theo Phó thủ tướng, với quy định của pháp luật hiện nay có thể xử lý ngay, nếu cản trở giao thông có thể truy cứu trách nhiệm hình sự, gây rối trật tự giao thông có thể tạm giữ hành chính.

Theo Phó thủ tướng, tình trạng lái xe vi phạm nồng độ cồn, ma túy đang rất đáng lo ngại. Trong khi việc kiểm tra, xử lý hầu như chỉ phụ thuộc vào tuần tra, kiểm soát của CSGT hoặc các đợt khám sức khỏe tập trung. Tỷ lệ phát hiện còn thấp so với thực tế, vai trò của chủ xe, chủ doanh nghiệp vận tải còn rất hạn chế.

“Phải xử lý nghiêm các cá nhân này, sửa luật theo hướng phạt nặng kết hợp với lao động công ích, tịch thu phương tiện và tước bằng lái xe đối với các phương tiện sở hữu chính chủ. Nếu phương tiện thuộc trách nhiệm của các nhà xe thì cần tính toán, bổ sung hành lang pháp lý theo hướng xử phạt nhà xe không đủ điều kiện sức khỏe điều khiển phương tiện. Không lý gì chủ xe không biết lái xe nghiện ma túy, trước khi xuất bến phải kiểm tra lái xe có bia rượu hay không”, Phó thủ tướng yêu cầu.

 

Van Pham

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Nissan X-Trail V-Series – Nâng cấp để cạnh tranh

mẫu xe 5+2 thanh lịch , nhưng rất tiếc không có

Chevrolet Trailblazer tranh thủ cơ hội

Về tinh năng thi hơn thánh fotuner nhưng ngoai noi thất

Cực chất SUV Nissan Terra sắp về Việt Nam

xe này bao giờ vè VN , giá xe la bao

Nghịch lý khi ô tô lại khan hàng...

lại có mùi độc quyền rồi. Chuản bị xếp hàng mua