08:33 - 14/12/2018 (GMT+7)

Cơ hội nào cho hãng xe máy “lạ” UMG tại Việt Nam!

Việc một thương hiệu xe máy “mới toanh” là UMG vừa có mặt tại Việt Nam với sản phẩm chủ yếu là các mẫu xe tay ga phổ thông, nhưng lại có giá bán cao hơn xe ga Honda hay Yamaha cùng phân khúc sẽ là bức tường vô hình ngăn cách giữa người tiêu dùng và hãng xe máy này.

Thương hiệu xe máy “mới toanh” cần thời gian kiểm chứng.

Vào ngày 09/12 vừa qua, thương hiệu xe máy UMG được giới thiệu đến từ Myanmar đã chính thức thâm nhập vào thị trường kinh doanh xe máy tại Việt Nam. Các mẫu xe hiện tại chủ yếu là xe ga hướng đến nữ giới như Selena và Damon có cùng động cơ 125 phân khối. Ngoài ra, hãng này còn có một mẫu xe ga phân khối lớn cỡ trung là UMG RT250i sử dụng động cơ 250 phân khối.

Thoạt nhìn thị trường xe máy Việt Nam với hơn 90 triệu dân, doanh số bán ra của tất cả các hãng vẫn có sự tăng trưởng hàng năm, đơn cử như năm 2017 đạt doanh số tổng ngành xe máy là 3,2 triệu xe đã bán ra thị trường. Quả thật, Việt Nam đúng là thị trường “mỏ vàng” để các nhà kinh doanh xe hai bánh thèm muốn chen chân vào.

Nhưng thị trường kinh doanh tại Việt Nam vốn dĩ chứa nhiều tiềm ẩn thú vị cho các hãng xe máy đã và đang có mặt tại đây, mà thấm nhuần nhất chắc chắn có lẽ là hai ông lớn Honda và Yamaha sau hơn 20 năm miệt mài đóng đô. Chưa kể đến các hãng xe máy khác đã phần nào củng cố được thị phần, dù ít nhiều nhưng đã chắc chắn như Suzuki, Piaggio, SYM hay KYMCO với nhóm khách hàng trung thành. Trong khi những thị phần ngách đã được khai thác triệt để và gần như không còn bỏ sót.

5

Trong khi khách hàng Việt Nam, những người luôn sử dụng xe máy làm phương tiện di chuyển chính thường xuyên mỗi ngày thì họ đã quá hiểu nhu cầu của mình cần gì ở chiếc xe đó, họ tự cảm nhận được đâu là chiếc xe máy tốt sẽ đồng hành với mình suốt chặng đường mỗi ngày thêm trơn tru, và đâu là hãng xe máy có chế độ hậu mãi tốt cũng như chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp nhất…

Được biết, hãng xe máy Myanmar này sử dụng nhà máy ở Đồng Nai mà nhiều năm qua lắp ráp xe máy Peugeot (Pháp) để sản xuất xe dưới tên gọi mới UMG Motor. Các đại lý vẫn còn phân phối xe máy thương hiệu Pháp này có thể trở thành đại lý xe máy UMG trong thời gian tới. Nhưng trong vài năm qua, xe máy Peugeot đã gần như buông xuôi, một vài đại lý cũng đã đóng cửa như cửa hàng trên góc đường Phạm Ngọc Thạch là điều đáng tiếc.

Ngay trong buổi họp báo ra mắt thương hiệu UMG tại TP HCM, thậm chí chủ một đại lý hiện đang bán xe máy Peugeot do UMG lắp ráp, đặt vấn đề nên hạ giá, bởi “giá này rất khó bán”. Đơn giản, họ chính là những người tiếp xúc thường xuyên nhất với khách hàng, và họ phần nào rút được kinh nghiệm từ những lần kinh doanh trước khi “cá đã lỡ cắn câu”.

Giá xe của UMG – Cán cân lựa chọn người của tiêu dùng

Khoan hãy bàn đến chất lượng của các mẫu xe tay ga mà UMG lắp ráp sắp phân phối đến người tiêu dùng Việt Nam. Đầu tiên, hãy điểm sơ qua các đối thủ cùng phân khúc đang có mặt trên thị trường hiện nay mà những mẫu xe ga UMG vừa cho ra mắt.

Mẫu xe tay ga Selena được thiết kế dành cho nữ giới và Damon có hơi hướng mạnh mẽ hơn, cả hai xe đều sử dụng chung động cơ 125cc, có mức giá bán lần lượt là 32,6 triệu đồng cho Selena và 33 triệu đồng cho Damon.

Cả hai mẫu xe ga này sẽ cạnh tranh trực tiếp với mẫu xe ga đầy cá tính và năng động đang được giới trẻ ưu chuộng hiện nay là Yamaha Janus 125i có giá bán thấp hơn, chỉ từ 27,990 triệu đồng (doanh số 74.203 chiếc Janus bán ra trong năm 2017).

3

Trong khi đó, nếu khách hàng nữ giới muốn bỏ ra số tiền tương tự cũng có thể suy nghĩ đến một mẫu xe ga thú vị hơn là Honda Vision, chỉ có đều động cơ nhỏ hơn chỉ 110cc phun xăng điện tử Fi, nhưng giá công bố từ Honda Việt Nam cũng chỉ ở mức 29 triệu đồng cho một chiếc xe tay ga thương hiệu Nhật Bản, trong khi chất lượng đã được kiểm chứng hàng chục năm qua. Vậy thì, khách hàng mà đặc biệt là nữ giới sành điệu liệu có dám làm “chuột bạch” với một thương hiệu Myanmar mới toanh này tại Việt Nam! Chưa kể đây đều là các mẫu xe được lắp ráp tại nhà máy Đồng Nai, dĩ nhiên nguồn gốc linh phụ kiện là điều cốt lỗi làm nên chất lượng xe!

Bên cạnh đó, mẫu xe UMG RT250i được trang bị động cơ 250 phân khối cùng giá bán công bố ở mức 120 triệu đồng có lẽ sẽ được phái mạnh quan tâm nhiều hơn. Nhưng rủi ro không phải là không có cho một thị trường “bất biến” như Việt Nam. Cái giá 120 triệu đồng này ngang bằng với giá Vespa GTS 300 Super của Piaggio đã và đang có mặt trên thị trường hiện nay. Động cơ mạnh hơn, thương hiệu cao cấp đến từ Italia và dĩ nhiên mẫu xe này luôn là sự lựa chọn của khách hàng nam giới thành thị hiện nay.

1

Cơ hội nào cho UMG?

Tựu chung lại, nếu xét về thương hiệu thì UMG đến từ Myanmar quả thật rất “lạ” với khách hàng và cần nhiều thời gian hơn để kiểm chứng cho sự hoài nghi về chất lượng của xe, tính bền vững cũng như hệ thống đại lý ra sao để đáp ứng yêu cầu bảo hành bảo dưỡng thuận tiện, nhanh chóng nhất. Việt Nam là thị trường có nhu cầu khá đa dạng nên việc có thêm thương hiệu mới như UMG cũng là điều thú vị, mang đến nhiều sự lựa chọn cho khách hàng bên cạnh các thương hiệu quen thuộc.

Việt Nam hiện đã có đủ các thương hiệu xe máy lớn uy tín đến từ Nhật Bản, Italia và Đài Loan với danh mục sản phẩm cực kỳ đa dạng cho các nhóm đối tượng khách hàng khác nhau. Song song đó, UMG đưa ra mức giá bán cho các mẫu xe ga của mình khi đặt lên bàn cân để so sánh với các mẫu xe cùng phân khúc của Yamaha hay Piaggio thì đúng là “thách thức” đang chờ đón hãng xe máy này tại “thiên đường” xứ Việt.

Chí Thông

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

На сайте https://stranauslug.by/ ознакомьтесь с частными объявлениями от самых разных мастеров

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

Хотите купить на dvd увлекательные сериалы? Serialexpress вам поможет в этом.

One-millionth Audi Q5 manufactured at Ingolstadt

over the counter valtrex medication

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

Хотите смотреть онлайн достойные фильмы и скачивать их в отменном качестве