09:51 - 28/11/2018 (GMT+7)

Khám phá Nhà máy lắp ráp xe Vespa tại Việt Nam

Nhân dịp tham quan nhà máy Piaggio giai đoạn 2 tại Vĩnh Phúc, các mẫu xe Vespa thương hiệu Ý được sản xuất và lắp ráp tại Việt Nam như: LX, Primavera, Sprint, GTS ứng dụng công nghệ hiện đại cùng tiêu chuẩn khắt khe. Bên cạnh đó, nhà máy gia công và lắp ráp động cơ khép kín, hoàn toàn tự động được lắp đặt dây chuyền từ Ý cũng như Châu Âu mà đỉnh cao là việc cho ra đời công nghệ động cơ i-get thế hệ mới.

Nhà máy sản xuất, lắp ráp động cơ Vespa trong nước và xuất khẩu

Nhà máy gia công và lắp ráp động cơ là nhà máy mở rộng thuộc giai đoạn 2 của Piaggio Việt Nam. Được khởi công vào năm 2011 và hoàn thành vào năm 2012 trên diện tích 16.000 m vuông. Với 5 khu vực chính: Khu vực tiếp nhận và kiểm tra vật tư đầu vào, khu vực kho vật tư, xưởng hàn gia công thân vở động cơ, xưởng lắp ráp và kiểm tra động cơ, khu vực kho thành phẩm.

_DSC8731

Ở mỗi công đoạn là một quy trình khép kín với độ chính xác cao nhất. Tất cả thiết bị và máy móc đều được nhập khẩu từ Ý và Châu Âu. Quy trình lắp ráp động cơ bắt đầu từ kế hoạch sản xuất và mỗi động cơ được gắn với “thẻ động cơ” riêng. Thẻ này chứa đựng thông tin về động cơ và hệ thống phần mềm quản lý SAP sẽ in ra mã số Barcode, sau đó truyền đến chương trình quản lý sản xuất PLC để tiếp nhận và đối chiếu. PLC sẽ kiểm soát toàn bộ quá trình lắp ráp động cơ từ công đoạn đầu tiên cho đến khi hoàn thành, chỉ những động cơ đạt chuẩn mới được di chuyển đến công đoạn tiếp theo trong dây chuyền sản xuất.

_DSC8761

Động cơ được lắp ráp xong sẽ được chuyển đến công đoạn “thử nổ” để kiểm tra thông qua các phần mềm được lập trình sẵn, tương ứng chất lượng đầu ra. Tất cả các động cơ hoàn thiện sẽ được lưu trữ, sẵn sàng cung cấp cho nhà máy lắp ráp xe. Đặc biệt là xuất khẩu động cơ sang thị trường Châu Á Thái bình Dương và các thị trường lớn khác như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc và có cả Châu Âu.

_DSC8722

Tại Việt Nam, Piaggio cũng vừa giới thiệu công nghệ động cơ i-get mới được áp dụng cho các mẫu xe Vespa mới. Công nghệ i-get mới được phát triển dành cho hai mẫu động cơ 125 và 150 cc, các ưu điểm vượt trội của công nghệ i-get mới như: mạnh mẽ, khởi động êm ái, thân thiện môi trường, giảm tiếng ồn, vận hành êm ái, nhỏ gọn và đặc biệt là tiết kiệm nhiên liệu.

_DSC8833

Khám phá Công nghệ sản xuất và lắp ráp xe Vespa

Các phân xưởng chính trong nhà máy sản xuất và lắp ráp xe Vespa như: Xưởng hàn, xưởng sơn và xưởng mạ. Đến với xưởng hàn tại nhà máy Piaggio mới cảm thấu được nét tinh tế trong thiết kế đã kiến tạo ra những đường cong mượt mà, đường gân dập nổi sắc lẹm mang lại vẻ đẹp ngất ngây trên những chiếc Vespa trứ danh.

Tại đây, khung xe Vespa đã được Piaggio sử dụng loại thép cường độ cao với công nghệ hàn đa điểm mới, giúp cho khung xe thêm chắc chắn cũng như đạt tiêu chuẩn chất lượng P&C 2557/2558, ASME, AWS…

_DSC8868

Xưởng Hàn với diện tích rộng trên 4.600 m vuông, gồm 3 dây chuyền sản xuất độc lập cho các mẫu xe như: LX, Primavera/ Sprint và GTS. Mỗi mẫu xe được lập trình công đoạn hàn khác nhau, nhưng đều đảm bảo chất lượng các điểm hàn đều liền mạch, các chi tiết có tính chính xác gần như tuyệt đối, đồng đều được thực hiện kiểm tra qua máy đo 3 chiều (3D) hiện đại và trên đồ gá đặc biệt.

Khung xe hoàn thành từ xưởng Hàn sẽ được treo lên gá băng tải tự động và đưa đến xưởng Mạ. Dây chuyền mạ được thiết kế theo quy trình sản xuất khép kín và tự động, sử dụng công nghệ mạ nhúng điện âm cực (Cathodic Electrodeposition) tương tự các nhà sản xuất ô tô.

Vespa luôn nổi tiếng với khung xe chắc chắn, mang lại cảm giác lái đầm chắc

Vespa luôn nổi tiếng với khung xe chắc chắn, mang lại cảm giác lái đầm chắc

Trước khi thân xe qua quá trình mạ sẽ được trải qua công đoạn tẩy rửa nước nóng áp lực cao, các buồng tẩy rửa bằng hoá chất, đảm bảo tất cả các chi tiết phải sạch trước khi được mạ. Lớp mạ đầu tiên bằng phát phốt hoá có độ dày từ 3-5 micron giúp kháng gỉ và giúp sơn bám dính tốt.

Sau đó, khung xe sẽ được di chuyển đến công đoạn nhúng trong bể mạ điện âm cực, toàn bộ khung xe này sẽ được bọc phủ một lớp sơn dày đặc sau khi nhúng xong. Qua đó, sẽ giúp cho khung xe Vespa sau khi sử dụng sẽ có độ bền tốt hơn sau này, chống được rỉ sét cũng như oxy hoá bởi môi trường.

Xưởng sơn 03 lớp công nghệ hiện đại

Xưởng sơn của nhà máy Piaggio Việt Nam được chia làm hai dây chuyền độc lập, gồm: sơn sắt và sơn các chi tiết nhựa. Các khung xe sau khi hoàn thành bước mạ sẽ được chuyển đến dây chuyền sơn này. Trước khi sơn, khung xe sẽ phải trải qua công đoạn kiểm tổng thể các vết hàn nối, lau sạch các bụi bẩn hay vết gợn trên thân xe, phủ sealing tại các điểm mấu hàn giúp hạn chế thấm nước hoặc gỉ sét…

_DSC8862

Sau đó, khung xe Vespa sẽ bắt đầu công đoạn sơn với 03 lớp, bao gồm: lớp Primer (lớp lót) có độ dày từ 10 – 20 micron, tiếp theo là lớp sơn Base có độ dày từ 20-30 micron và cuối cùng là lớp sơn Clear coat có độ dày cao nhất từ 30-40 micron. Ở lớp sơn cuối cùng này có tác dụng tạo độ bóng cho thân xe, chống được tia UV, chịu nước… đó là lý do vì sao những chiếc Vespa luôn sở hữu vẻ đẹp bền lâu theo thời gian.

Về các chi tiết nhựa khi được sơn cũng tương tự như dây chuyền sơn sắt, cũng được áp dụng công nghệ pha sơn tự động và phun sơn tĩnh điện tiên tiến. Luôn được kiểm tra chặt chẽ các tính năng về độ bền màu cũng như màu sắc một cách nghiêm ngặc tại các phòng chuyên biệt.

Như vậy, nhà máy Piaggio Việt Nam ngoài việc sản xuất động cơ dành cho thị trường trong nước và xuất khẩu, tại đây còn xuất khẩu xe sang các thị trường Châu Á Thái Bình Dương, riêng Liberty và Medly còn được hãng xuất khẩu sang thị trường Ý cũng như Châu Âu.

Quốc Hiếu

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

One-millionth Audi Q5 manufactured at Ingolstadt

sandyterrace.com 물론 병역제도를 폐지할 수 있다면 좋은 일로 여길 것이다.

One-millionth Audi Q5 manufactured at Ingolstadt

qiyezp.com Fang Jifan은 "남편을 위해 말했지만 여왕 어머니에게 말할 수 없습니다.

Mercedes-Benz Việt Nam phản hồi về vụ cháy xe GLC 200 tại Hà Nội

veganchoicecbd.com 이때 크고 작은 배들이 서로 마주보고 있다.

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

Тайсинь - компания, которая оказывает услуги по подбору и поиску нужного