- Autonet – Auto & Motorcycle Online Magazine - https://autonet.com.vn -

Chủ xe bán tải và VAN lo lắng

Posted By sonhq On Tháng Chín 5, 2018 @ 8:27 sáng In Nổi bật Trang chủ,Ô tô,Tin tức,Trong nước,Tùy chọn | No Comments

 Bộ Tài chính vừa chính thức công bố dự thảo sửa đổi, bổ sung về lệ phí trước bạ. Theo dự thảo Nghị định này, Bộ Tài chính đề xuất tăng mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với xe ôtô bán tải chở hàng và ôtô tải VAN có khối lượng chuyên chở cho phép dưới 1,5 tấn và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống.

tang-phi-truoc-ba-xe-ban-tai-tang-gia-bao-nhieu_2

Theo đó, mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với loại xe này sẽ bằng 60% mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ôtô con, thay vì mức thu 2% như đang áp dụng hiện nay. Chỉ khi đăng ký lại từ lần thứ 2 trở đi thì mức thu lệ phí trước bạ đối với loại xe này mới là 2%. Với mức phí trước bạ đối với các dòng xe dưới 9 chỗ trở xuống đang thu trên toàn quốc là từ 10% – 15%, giá bán xe bán tải sẽ tăng lên khá nhiều, nếu theo đề xuất của Bộ Tài chính, ít nhất là từ 6 – 9% giá trị xe.

Ví dụ là một chiếc xe ôtô bán tải trị giá 700 triệu đồng, theo quy định hiện nay thì người mua phải nộp lệ phí trước bạ 2% là 14 triệu đồng. Nhưng nếu áp dụng theo đề xuất thì số tiền lệ phí trước bạ mà người mua sẽ phải trả là 700 triệu x 10% x 60% = 42 triệu đồng; hoặc 700 triệu x 15% x 60% = 63 triệu đồng, gấp từ 3 – 4,5 lần so với hiện nay.

Dự thảo Nghị định cũng quy định , đối với trường hợp tổ chức, cá nhân đã được miễn hoặc không phải nộp lệ phí trước bạ khi đăng ký quyền sở hữu tài sản là ôtô, xe máy thì khi chuyển nhượng cho các tổ chức, cá nhân khác, hoặc chuyển mục đích sử dụng mà không thuộc diện được miễn lệ phí trước bạ theo quy định thì sẽ phải nộp lệ phí trước bạ với mức thu lần đầu, tức là bằng 60% lệ phí trước bạ lần đầu đối với ôtô con. Bộ Tài chính cho rằng, trong giai đoạn vừa qua (2012-2017) số lượng xe bán tải, gồm cả xe bán tải chở hàng và xe bán tải chở người (nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp trong nước) tăng theo từng năm, đặc biệt tốc độ tăng trưởng nhập khẩu nhanh.

Trước đó, tại Thông báo số 133/TB-VPCP ngày 14/3/2017 của Văn phòng Chính phủ thông báo kết luận của Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại cuộc họp về tình hình nhập khẩu ôtô đã giao cho Bộ Tài chính nghiên cứu đánh giá lại mức thu lệ phí trước bạ đối với xe ôtô bán tải để đề xuất báo cáo Chính phủ kịp thời điều chỉnh cho phù hợp thực tế và mục đích sử dụng của loại xe này. Bộ Tài chính cũng cho rằng, việc tăng lệ phí trước bạ đối với dòng xe trên sẽ góp phần đảm bảo quản lý nhà nước đối với xe bán tải chở hàng và ô tô tải VAN có khối lượng chuyên chở nhỏ hơn 1,5 tấn và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống; góp phần điều tiết hạn chế sử dụng phương tiện giao thông tại các thành phố lớn, đảm bảo tính đồng bộ của pháp luật về lệ phí trước bạ, nâng cao tính pháp lý của quy định hiện hành về lệ phí trước bạ đối với chuyển nhượng xe ôtô, xe máy mang biển ngoại giao chuyển nhượng cho tổ chức, cá nhân khác.Đặc biệt sẽ góp phần làm tăng thu ngân sách.

Nếu dự thảo được thực thi thì lợi thế về giá bán của xe bán tải và xe Van sẽ không còn, chưa kể việc dòng xe này chỉ được phép lưu hành tối đa là 25 năm (theo Nghị định 95/2009/NĐ-CP).


Article printed from Autonet – Auto & Motorcycle Online Magazine: https://autonet.com.vn

URL to article: https://autonet.com.vn/tin-tuc/chu-xe-ban-tai-va-van-lo-lang/

Copyright © 2014 Autonet – Auto & Motorcycle Online Magazine. All rights reserved.