Mua xe giá rẻ – lại biến ước mơ thành mơ ước… |
13:12 - 28/06/2018 (GMT+7)

Mua xe giá rẻ – lại biến ước mơ thành mơ ước…

Mua xe giá rẻ – lại biến ước mơ thành mơ ước…

Suốt 1 năm qua, người mua xe háo hức và kiên nhẫn chờ đợi cơ hội mua được chiếc xe hơi giá hợp lý với vô vàn lý do thuyết phục, nhất là khi mức thuế nhập khẩu về 0 từ đầu năm 2018. Nhưng đến giờ thì sao? Có thể nói là sự thất vọng…

Từ quý III năm 2017, có lúc các hãng ồ ạt khuyến mại để xả hết hàng khi thời điểm thuế nhập về 0 cận kề, khách hàng tha hồ lựa chọn xe với đủ các chương trình ưu đãi. Đơn cử như có lúc với hơn 700 triệu đồng đã có thể sở hữu chiếc SUV CR-V trị giá 1 tỷ. Rất nhiều mẫu xe đều đại hạ giá từ hàng chục đến hàng trăm triệu. Không ít người đã mua được cho mình chiếc xe ưng ý với giá quá tốt, nhưng còn rất nhiều người tiếp tục kiên nhẫn chờ đợi trong hy vọng mua được xe giá rẻ hơn nữa, mẫu mã đa dạng hơn nữa, và thật sự họ cũng có lý do chính đáng để chờ đợi…

Thế rồi khi thuế nhập chính thức về 0 thì cũng là lúc ra đời nghị định 116 – rào cản không thể vượt qua thời điểm đó đối với các nhà nhập khẩu xe hơi. Hệ quả tất yếu là xe hơi quay trở về thời khan hiếm, các nhà nhập khẩu thoi thóp hoạt động cầm chừng và xoay như chong chóng tìm mọi cách đáp ứng đủ các yêu cầu về hồ sơ nhập khẩu. Cũng không có gì lạ khi giá xe hơi bắt đầu chậm rãi và tự tin tăng dần đều. Ngay cả thời điểm khi bài viết này hoàn thành, khi xe nhập bắt đầu thông quan, thì giá công bố một loạt các mẫu xe nhập khẩu của Toyota, Honda…đều cao hơn mức cũ nhiều chục triệu đồng. Lý do – Có rất nhiều lý do, mà dễ giải thích nhất là chi phí thủ tục, giấy tờ cao! Không biết tới đây khi các mẫu xe thông quan về nhiều hơn thì giá bán sẽ ra sao nhưng hy vọng xe giá rẻ đang ngày càng xa vời.

Nhìn nhận một cách thực tế thì nếu như thời gian tới không còn rào cản bất ngờ nào nữa xuất hiện đối với xe nhập khẩu thì giá xe có thể lại giảm, nhưng chắc chắn không nhiều. Về phía các doanh nghiệp nhập khẩu xe thì tại sao lại phải giảm giá xe, giảm lợi nhuận trong khi nhu cầu vẫn đang ở mức ổn định? Lao vào cuộc chiến giảm giá có lẽ không phải là lựa chọn của các nhà nhập khẩu, mà an toàn hơn là giữ mức lợi nhuận ổn định ở mức cao, tất cả đều vui, vẫn giống như thị trường xe từ trước đến nay vậy, nhất là doanh số bán chưa có sự bùng phát thì tội gì phải mạo hiểm…

Rất nhiều người tin tưởng rằng khi thuế về 0 thì sẽ có rất nhiều các mẫu xe giá rẻ được nhập về, thêm rất nhiều lựa chọn. Đúng là như vậy. Nhưng không phải ai cũng có nhu cầu mua những chiếc xe nhỏ, giá rẻ 300-400 triệu VNĐ. Đại đa số hy vọng là mua được chiếc xe đúng với nhu cầu và sở thích với giá hợp lý hơn hiện giờ!!! Nếu chiếc xe bạn chọn đang có giá 1 tỷ mà bạn có thể mua được với giá mong muốn là 700-800 triệu thì nhiều khả năng bạn sẽ vui vẻ xuống tiền mua ngay, trong khi nếu mua 1 chiếc xe khác sẽ rẻ hơn rất nhiều nhưng không hợp nhu cầu, hợp sở thích của mình thì cũng sẽ không mua. Vậy nên nếu hình dung bức tranh thị trường ô tô tới đây với nhiều mẫu xe hơn, giá rẻ hơn đôi chút thôi, thì có lẽ sẽ thực tế hơn. Khi nào Việt Nam trở thành thị trường tiêu thụ xe hơi thật sự lớn, dù chỉ ở mức khu vực, thì lúc đó hy vọng mua được xe giá rẻ hơn mới có khả năng trở thành hiện thực. Mà muốn có bùng nổ về lượng xe tiêu thụ thì không chỉ là giá bán, mà còn điều kiện vận hành, cơ sở hạ tầng, mật độ giao thông. Như hiện giờ thì các đô thị lớn như Hà Nội, tp Hồ Chí Minh đã quá tải về chỗ đỗ xe, đi xe vào trung tâm cũng không biết đỗ ở đâu. Tình trạng chỉ sử dụng xe hơi vào ngày nghỉ cuối tuần, còn hàng ngày đi xe máy, taxi đang phổ biến. Dù ô tô cỡ nhỏ đến đâu đi chăng nữa thì cũng không bao giờ so được với xe máy về độ linh hoạt trên đường phố đô thị. Thế nên nếu khi nào còn chưa bỏ xe máy thì xe hơi vẫn sẽ còn tiếp tục chen lấn trên đường với xe máy và văn hóa “Điền vào chỗ trống” là không thể tránh khỏi. Tâm lý ngại đi, ngại mua xe ô tô sẽ là một trở ngại không nhỏ cho sự bùng nổ ô tô ở Việt Nam. Vậy nên tạm thời chúng ta có lẽ phải chấp nhận từ bỏ hy vọng mua được xe giá rẻ và cứ để ước mơ tạm thời vẫn là mơ ước…

avatar

Minh Trí

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Nissan X-Trail V-Series – Nâng cấp để cạnh tranh

mẫu xe 5+2 thanh lịch , nhưng rất tiếc không có

Chevrolet Trailblazer tranh thủ cơ hội

Về tinh năng thi hơn thánh fotuner nhưng ngoai noi thất

Cực chất SUV Nissan Terra sắp về Việt Nam

xe này bao giờ vè VN , giá xe la bao

Nghịch lý khi ô tô lại khan hàng...

lại có mùi độc quyền rồi. Chuản bị xếp hàng mua