22:01 - 12/04/2018 (GMT+7)

Khám phá nhà máy Mazda lớn nhất ĐNA và lái thử CX5 mới

Thaco Trường Hải vừa mới khánh thành nhà máy lắp ráp xe thương hiệu Mazda tại Chu Lai – Quảng Nam thuộc hàng lớn nhất Đông Nam Á hiện nay. Tại đây, nhà máy với dây chuyền lắp ráp 80% tự động hoá này có thể đạt tổng công suất 100 ngàn xe/năm cùng tổng vốn đầu tư 12 nghìn tỷ đồng.

Mazda là thương hiệu ô tô lâu đời đến từ Nhật Bản. Tại thị trường ô tô Việt Nam, Thaco Trường Hải chính là nhà phân phối độc quyền thương hiệu này cũng như tham vọng chinh phục phân khúc xe phổ thông với mức giá dễ chịu, thiết kế trẻ trung và hơn hết chính là lợi thế lắp ráp tại Việt Nam thông qua nhà máy Thaco Mazda tại Chu Lai.

Đến với nhà máy lắp ráp Mazda tại đây của Thaco, đây là nhà máy Mazda là nhà máy lớn và hiện đại nhất của Mazda tại Đông Nam Á, với tổng diện tích 30,3 ha, gồm 17,3 ha nhà xưởng. Nhà máy được chuyển giao công nghệ hoàn toàn mới, đáp ứng yêu cầu chất lượng sản phẩm thế hệ mới của Mazda, theo hướng ít tiêu hao nhiên liệu, sử dụng năng lượng điện và thân thiện với môi trường.

_DSC1646

Để khánh thành nhà máy Mazda này, Thaco chỉ cần đúng 1 năm sau khi cùng các chuyên gia cao cấp Mazda từ Nhật Bản xây dựng, chuyển giao công nghệ, đào tạo tay nghề để vận hành hiệu quả. Đây là nhà máy với 80% là các dây chuyền lắp ráp tự động hoá bằng robot thế hệ mới nhất của hãng Kawasaki, đảm bảo tính chính xác cao hơn trong các thao tác và chi tiết xe.

Các dây chuyền hiện đại và tự động hóa bao gồm: Dây chuyền hàn bằng robot với công nghệ hàn laser; Hệ thống sơn tĩnh điện với công nghệ sơn liên tục; Dây chuyền sơn màu với công nghệ sơn mới (sơn lót và sơn hoàn thiện không cần qua công đoạn sấy như thông thường) đáp ứng tiêu chuẩn bề mặt theo yêu cầu khắt khe của các màu sơn cao cấp… Dĩ nhiên, chất lượng sản phẩm được kiểm soát chặt chẽ trên từng công đoạn sản xuất theo hệ thống quản lý chất lượng của Mazda-Nhật Bản với từng mẫu xe xuất xưởng.

Hiện tại, nhà máy Thaco Mazda vừa mới đi vào hoạt động từ cuối tháng 03/2018, nên công suất chỉ mới đạt 50.000 xe/năm trong giai đoạn 1 này. Nếu hoạt động tối đa công suất có thể đạt đến con số 100.000 xe/năm, tức gấp đôi thời điểm hiện nay. Khi đó khách hàng Mazda sẽ được đảm bảo nguồn cung ứng sản phẩm nhanh và đều đặn hơn tại các đại lý toàn quốc.

Mazda đã và đang gặt hái được nhiều thành công nhất định tại thị trường Việt Nam qua các mẫu xe Mazda 3, Mazda 6 và đặc biệt là CX5. Tất cả đều sử dụng chung công nghệ Skyactiv làm bệ bước thành công. Skyactiv là công nghệ cấu thành từ 04 yếu tố chính, gồm: Động cơ, hộp số, khung gầm và thân xe.

DSCF8353

Sau khi trải nghiệm tham quan nhà máy lắp ráp Thaco Mazda tại đây, với dây chuyền sản xuất hiện đại, chúng tôi đã được cầm lái thực tế mẫu xe CX5 mới trên chính cung đường thử tại nhà máy. Mazda CX5 mới với ngoại hình gần như thay đổi hoàn toàn, hiện đại và trẻ trung hơn nhờ đèn pha LED thiết kế dẹp nối liền với lưới tản nhiệt, điểm nhấn chính là thanh mạ crom sáng bóng chỗ lưới tản nhiệt, giúp cho chiếc xe trông thể thao hơn. Đèn hậu cũng được thiết kế lại và sử dụng công nghệ LED.

Nội thất bên trong CX5 mới không có quá nhiều thay đổi so với thế hệ trước đây về trang bị nhưng lại được hãng áp dụng công nghệ nhiều hơn nhằm chiều lòng khách hàng. Hàng ghế sau có độ ngã ghế nhiều hơn khoảng 15 độ so với thế hệ cũ, giúp hành khách thoải mái hơn trong các hành trình dài.

DSCF8371

Phiên bản Mazda CX5 mới mà chúng tôi được trải nghiệm là bản cao cấp nhất trang bị động cơ 2.5L dẫn động AWD. Đường thử có chiều dài 2,4 km trong khuôn viên nhà máy Thaco Mazda mô phỏng đầy đủ các địa hình thực tế để kiểm tra chất lượng xe trước khi xuất xưởng. Đường thử này đã được Bộ Công Thương chứng nhận đáp ứng đầy đủ các quy định của Nghị định 116 của Chính phủ dành cho các nhà lắp ráp xe trong nước.

Ở những địa hình gồ ghề sỏi đá, CX5 cho cảm giác tạp âm vọng vào trong xe ở mức chấp nhận được qua các hốc bánh xe. Đoạn đường gồ ghề lắc lư, khi đó CX5 mới gần như phát huy tác dụng bởi sự khác biệt thế hệ cũ qua khung gầm và thân xe chắc chắn hơn, giảm thiếu lắc lư nhờ cải tiến mới của hệ thống treo và hệ thống lái trợ lực điện đã cải thiện khả năng vận hành và giảm 14% tổng khối lượng khung gầm.

DJI_0133

Chúng tôi có lẽ ấn tượng nhất chính là đoạn đường thẳng nhằm thử tốc độ, chuyển sang chế độ Sport, nhấn mạnh chân ga và chiếc xe vụt lao lên phía trước đầy ấn tựơng. Các cấp số chuyển đổi linh hoạt và êm ái. Người lái không cần nhìn vào bảng đồ hồ để xem tốc độ đạt được bao nhiêu, mà CX5 đã trang bị HUB hiển thị thông tin về tốc độ ngay trên kính lái phía trước. Chỉ trong tít tắt, chiếc xe đã đạt được 160 km/h, vô lăng không quá nặng cũng không quá nhẹ, mức độ cân bằng thân xe ở tốc độ cao được đánh giá khá ổn cho mẫu xe phân khúc SUV 5 chỗ này.

Ngoài các tính năng an toàn cơ bản như hệ thống chống bó cứng phanh (ABS), hệ thống phân bổ lực phanh điện tử (EBD), hệ thống cân bằng điện tử (ESP)… Mazda CX-5 mới còn được trang bị công nghệ hỗ trợ lái xe cao cấp i-Activsense gồm hệ thống đèn pha thông minh, hệ thống cảnh báo điểm mù (BSM), hệ thống cảnh báo phương tiện cắt ngang (RCTA), hệ thống cảnh báo chệch làn đường (LDWS), hệ thống hỗ trọ giữ làn đường (LAS).

DSCF8385

Mazda CX-5 mới với 3 phiên bản gồm: Phiên bản cao cấp nhất Skyaciv 2.5 dẫn động 4 bánh (AWD), Skyactiv 2.5 2WD và Skyactiv 2.0 2WD. Với giá bán lần lượt là: 1.009 triệu đồng, 999 triệu đồng và 899 triệu đồng. Mazda CX5 có tất cả 06 màu sơn để khách hàng chọn lựa: Đen, xanh, xám xanh, nâu, bạc và trắng.

 

Quốc Hiếu

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

На сайте https://stroy-postavka.su воспользуйтесь возможностью приобрести песок непосредственно с карьера и

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

InLIBRARY - популярная электронная библиотека научных публикаций, которая обладает богатыми возможностями

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

На сайте https://heno.by/ получите консультацию по поводу покупки оборудования для химической,