Bùng cháy giấc mơ xe hơi giá rẻ
18:43 - 19/03/2018 (GMT+7)

Bùng cháy giấc mơ xe hơi giá rẻ

Bùng cháy giấc mơ xe hơi giá rẻ

Khi nghị định 116 được nới lỏng cũng là lúc hy vọng mua xe giá rẻ lại bùng lên mãnh liệt hơn bao giờ hết. Giá xe hứa hẹn sẽ giảm 20-30% và còn hơn thế nữa. Thậm chí nhiều người lo xa đã mường tượng ngay viễn cảnh đường phố tràn ngập xe hơi, tắc dường triền miên. Liệu giấc mơ xe hơi giá rẻ lần này có thành hiện thực hay người mua xe lại tiếp tục phải biến ước mơ thành mơ ước thêm một lần nữa…

Thứ nhất, khách quan mà nói thì giá ô tô ở Việt Nam đã giảm rất sâu trong năm 2017 khi các hãng xe đua nhau giảm giá bán xe trước khi thuế nhập khẩu về 0, vì không muốn hàng tồn đọng sang năm 2018. Mức giảm hàng trăm triệu không phải là hiếm, có lẽ yếu tố lợi nhuận thời điểm đó đã bị đẩy xuống thứ yếu. Chính vì vậy hy vọng tới đây  xe còn tiếp tục giảm sâu nữa là khó khả thi, nhất là các mẫu xe đang được ưa chuộng. Đơn cử như Honda CR-V, khả năng giá bán mẫu xe đời mới giảm về xung quanh con số 700 triệu VNĐ như thời điểm khuyến mại năm ngoái là gần như không tưởng. Hiện giờ phiên bản thấp nhất của CR-V đang ở mức 958 triệu VNĐ. Thông thường các nhà lắp ráp, nhập khẩu ưu tiên phương án thêm option cho xe hơn là giảm giá bán…

Thứ hai, khi mọi rào cản nhập khẩu được tháo bỏ thì có lẽ hy vọng giá xe giảm nhiều chỉ ở phân khúc xe từ 1 tỷ khi xe nhập khẩu và xe lắp ráp trong nước có sự cạnh tranh quyết liệt. Liệu các nhà nhập khẩu thuần túy với quy mô không lớn có thể cạnh tranh với những doanh nghiệp lớn vừa lắp ráp, vừa nhập khẩu hay không thì rất khó nói. Giữa những BMW, Mercedes, Audi…sẽ là cuộc chiến thật sự giành thị phần. Những thương hiệu xe sang không có đối thủ cạnh tranh trực tiếp lắp ráp trong nước sẽ dễ thở hơn nhiều, nhất là khi khách hàng lựa chọn nhiều khi không đơn thuần chỉ dựa vào giá xe, mà còn là đam mê, là cá tính…

Thứ ba, thực tế hơn là người mua xe sẽ có thêm nhiều mẫu xe nhập khẩu ở các phân khúc khác nhau để lựa chọn với mức giá hợp lý. Những mẫu xe nhập khẩu cỡ nhỏ, dành cho cho đô thị với tầm giá xoay quanh con số 400-500 triệu VNĐ sẽ là phân khúc được chờ đón nhất. Sự xuất hiện của Toyota Wigo chẳng hạn sẽ làm những Kia Morning hay Hundai Grand i10 không còn là duy nhất nữa. Hay với Honda Jazz, phân khúc của Ford Fiesta, Hyundai i30 càng trở nên sôi động.  Khi thuế nhập khẩu về 0, các nhà nhập khẩu xe sẽ thoải mái hơn trong việc đưa những mẫu xe hợp lý, và chắc chắn với đô thị ngày càng đông đúc, những chiếc xe nhỏ gọn, linh hoạt, giá hợp lý sẽ lên ngôi.

Có thể nói ước mơ mua được xe giá rẻ hơn đã và đang dần trở thành hiện thực trong năm 2018, dù không hoàn toàn như kỳ vọng, nhưng đã là tín hiệu lạc quan cho sự đổi thay theo chiều hướng tích cực của thị trường ô tô Việt Nam vốn luôn luôn bất ổn. Chúng ta còn đang háo hức chờ đón một ngày rất gần khi những chiếc xe hơi Vinfast thuần Việt bắt đầu lăn bánh, để hoàn thành  giấc mơ xe hơi Việt Nam còn dang dở trong suốt hàng chục năm qua, và với đẳng cấp của mình, với sự tối ưu giữa chất lượng và giá thành, với chất lượng dịch vụ được công nhận, những mẫu xe Vinfast có cơ hội rất lớn sẽ được thị trường chào đón và gặt hái thành công. Sự cạnh tranh càng lớn thì người mua xe sẽ càng hưởng lợi. Khi đó, chúng ta sẽ lại tiếp tục viết tiếp giấc mơ mới về mua xe giá rẻ…

TETRRF-00000924-001

 

 

Minh Trí

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Nghịch lý khi ô tô lại khan hàng...

lại có mùi độc quyền rồi. Chuản bị xếp hàng mua

Xe đua đường phố Honda Civic Type R chính thức lăn bánh trên phố

Прогон вашего сайта лицензионным Xrumer Дешевле только даром https://goo.gl/vrx4SW - всего

Vì sao xe có tiếng nổ không đều?

xe cua toi cos tinh trang la : khi de qua

SYM Wolf 125: Lựa chọn tốt với ngân quỹ hẹp

Cho mình hỏi nếu muốn mua mới như bạn nói giá