- Autonet – Auto & Motorcycle Online Magazine - https://autonet.com.vn -

Nghịch lý khi ô tô lại khan hàng…

Posted By sonhq On Tháng Một 23, 2018 @ 10:26 sáng In Nổi bật Trang chủ,Ô tô,Tin tức,Trong nước,Tùy chọn | 1 Comment

Tháng đầu tiên của 2018 đã sắp trôi qua. Sự khởi đầu đã không được như rất nhiều người mua xe mong đợi. Đã rất lâu rồi, người ta mới lại thấy tình trạng cháy hàng của rất nhiều thương hiệu xe hơi. Bây giờ có xe mà mua đã là tốt rồi. Giảm giá, khuyến mại trở thành khái niệm xa xỉ. Không biết các nhà lắp ráp và nhập khẩu ô tô tại Việt Nam có chút tiếc nuối nào không khi cả năm 2017 đua nhau giảm giá ồ ạt để bán hàng….

Câu trả lời là có lẽ là không vì việc gì cũng phải xét vào thời điểm lúc đó. Không ai biết trước, hoặc có rất ít người đoán trước được nghị định 116 lại gây khó khăn đến mức như vậy khi tất cả chỉ tập trung nghĩ về mức thuế giảm về 0%! Chỉ biết thời điểm tết cận kề thì các mẫu xe nhập đang hot trên thị trường đang bị các đại lí tha hồ làm khó dễ với người mua. Và cũng chẳng ngạc nhiên khi bạn phải bỏ thêm từ vài chục triệu để có được chiếc xe đi chơi tết. Đúng là nghịch lí. Lẽ ra, khi mức thuế nhập khẩu AFTA về 0 từ năm 2018 thì người mua xe Việt Nam phải có thêm nhiều lựa chọn, và tất nhiên với mức giá thấp hơn rất nhiều mới là đúng. Vậy mà đang từ thượng đế, người mua xe Việt lại phải quay lại thời “bao cấp” khi hàng hóa khan hiếm. Những Toyota Forrtuner, Honda CR-V…bây giờ muốn mua được là bài toán quá nan giải.

Vậy bức tranh toàn cảnh có thay đổi trong một vài tháng tới để người mua có thể tiếp tục chờ đợi và hy vọng? Thật sự nếu thị trường xe hơi Việt Nam đủ lớn thì có lẽ nghị định 116 cũng chẳng làm khó được những nhà nhập khẩu chính hãng. Còn với doanh số bán hàng khá khiêm tốn so với các thị trường khác trong khu vực như hiện nay thì có lẽ họ còn nhiều thứ cần cân nhắc. Tốt nhất là sẽ có điều chỉnh hoặc bổ sung đối với nghị định 116 để các bên đều có lợi, còn nếu không thì hoàn toàn có khả năng các nhà nhập khẩu suy nghĩ nghiêm túc về việc có nên tiếp tục ở lại thị trường Việt Nam hay không. Việc đi hay ở của các ông lớn trong lĩnh vực lắp ráp và sản xuất ô tô tại Việt Nam chắc chắn sẽ kéo theo những hệ lụy không nhỏ không chỉ trong lĩnh vực xe hơi. Đó còn là quan hệ đối ngoại, là nguồn vốn đầu tư nước ngoài…

Còn hiện tại thì nhìn một cách khách quan, sự phán đoán nhanh nhạy giúp Trường Hải nhanh chóng thâu tóm BMW, MINI và cả thương hiệu FUSO về một mối. Bây giờ Trường Hải đã có thể phủ gần kín thị trường ô tô bằng sản phẩm của mình. Với chính sách giảm giá sản phẩm đã trở thành thương hiệu, có thể nói THACO đang tự tin hơn bao giờ hết trong cuộc chiến giành giật thị phần với các đối thủ cạnh tranh. Trong khi các nhà nhập khẩu xe sang khác đang loay hoay vì không có xe để bán thì báo giá đầu tiên của THACO cho các sản phẩm BMW đã phần nào gây sốc trên thị trường, khi nhiều mẫu xe giảm giá hàng trăm triệu so với trước đây. Cộng với tuyên bố sẽ nhanh chóng đưa vào hoạt động 15 showroom BMW trên toàn quốc đã thể hiện sự tự tin cao độ của Trường Hải. Có thể nói các nhà lắp ráp và nhập khẩu như Trường Hải, Hyundai Thành Công đang tận dụng rất tốt quãng thời gian quý báu này để vượt lên trước các đối thủ cạnh tranh.

Với nghị định 116, tạm thời chịu thua thiệt  cũng sẽ là người mua xe khi cung không đủ cầu. Tất nhiên, những người làm chính sách muốn truy cầu một nền công nghiệp ô tô trong nước mạnh mẽ như hàng chục năm qua vẫn từng hy vọng. Chúng ta cũng tràn đầy hy vọng vì đây là thời điểm không thể tốt hơn khi nhiều nhà lắp ráp và nhập khẩu trong nước đang trong giai đoạn phát triển mạnh mẽ. Sự xuất hiện của Vinfast như càng làm người ta tin tưởng hơn vào tương lai tốt đẹp không xa của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam. Hy vọng rất nhanh thôi người mua xe sẽ có cơ hội sở hữu những chiếc xe hơi thương hiệu Việt giá hợp lý là tốt rồi, chứ chắc không trông mong được giá rẻ. Nhưng mặt khác, phải có môi trường cạnh tranh lành mạnh, công bằng thì mới nói đến sự bền vững. Cái gì ưu ái quá cũng dễ có xu hướng bảo hộ và độc quyền. Sự thăng trầm của thương hiệu xe hơi Proton ở nước bạn, dù không hoàn toàn tương đồng, nhưng cũng là bài học thực tế để tham khảo…

Car-Sales

 


Article printed from Autonet – Auto & Motorcycle Online Magazine: https://autonet.com.vn

URL to article: https://autonet.com.vn/tin-tuc/nghich-ly-khi-o-lai-khan-hang/

Copyright © 2014 Autonet – Auto & Motorcycle Online Magazine. All rights reserved.