- Autonet – Auto & Motorcycle Online Magazine - https://autonet.com.vn -

Trải nghiệm xe tải FUSO ngay tại nhà máy Nhật Bản

Posted By Quốc Hiếu On Tháng Mười Một 1, 2017 @ 9:13 sáng In Khám phá,Nổi bật Trang chủ,Ô tô,Phương tiện,Thế giới,Tin doanh nghiệp,Tin tức,Trải Nghiệm Xe,Tùy chọn | No Comments

Trong khuôn khổ tham dự triển lãm Tokyo Motor Show 2017 (TMS) tại Nhật Bản, ngoài việc được “chìm đắm” nhìn ngắm các mẫu xe có một không hai, ấn tượng hơn là chúng tôi đã được tự tay cầm lái và trải nghiệm những dòng xe thương mại của thương hiệu FUSO gồm mẫu xe tải chạy điện eCanter và tải hạng nặng Super Great.

Sau ngày đầu tiên tham dự triển lãm TMS 2017 và tận mắt chứng kiến mẫu xe tải chạy điện eCanter đã ra mắt trước đây ít lâu tại thị trường Châu Âu và Mỹ, với biết bao sự tò mò về một chiếc xe tải với vóc dáng bệ vệ như thường thấy và hơn nữa được vận hành trong môi trường chuyên chở hàng hoá nặng nề, chưa kể những cung đường đi qua có thể là đồi núi, có thể là tận cùng ngỏ ngách… nhưng lại được trang bị động cơ điện thay vì động cơ sử dụng nhiên liệu truyền thống bấy lâu thì sẽ vận hành ra sao!? Rất nhiều băn khuân, rất nhiều tò mò ập đến trong tôi.

_DSC4494

Sau khi được các chuyên gia trong nhà máy FUSO hướng dẫn tận tình về kết cấu của từng xe mà chúng tôi sắp được chạy thử, giới thiệu về cung đường thử chuyên nghiệp ngay trong khuôn viên nhà máy FUSO như một đường đua thực thụ và các bài thử một cách rất chi tiết. Không chờ đợi quá lâu, tôi và đoàn Việt Nam đã được vào tận nhà máy của FUSO tại Nhật Bản để thoả cơn tò mò, cũng như nhìn ngắm thật kỹ về những mẫu xe tải mang tính tương lai mà hãng đang muốn phát triển. Và thật vinh dự, khi đoàn Việt Nam chúng tôi là những người đầu tiên được cầm lái và trải nghiệm mẫu xe tải sử dụng động cơ điện eCanter tại Nhật Bản và Châu Á nói chung, ngoài ra còn được trải nghiệm thêm mẫu xe tải hạng nặng Super Great.

_DSC4519

Có lẽ, đây là lần trải nghiệm mà với cá nhân tôi cảm thấy quá tuyệt vời và rất đặc biệt, đặc biệt nằm ở chỗ đây lần đầu tiên mà tôi tự tay cầm lái và vận hành một chiếc xe tải thuộc phân khúc “đầu kéo” như Super Great, đặc biệt hơn đó là trải nghiệm một chiếc xe tải đúng nghĩa nhưng không hề có tiếng động cơ nào phát ra cả, đó là chiếc eCanter chạy điện hoàn toàn.

Lần đầu tiên bước vào bên trong cabin của chiếc xe tải eCanter, bao sự bất ngờ ập đến trong tôi, không còn thiết kế xù xì cẩu thả của một chiếc xe tải thông thường mà tôi đã từng nhìn thấy, mà thay vào đó là sự trau chuốt, hiện đại qua từng chi tiết mà các kỹ sư FUSO đã tạo nên.

NAM_3379-2

NAM_3380-2

Mẫu xe tải eCanter được trang bị khởi động động cơ bằng nút bấm như những mẫu xe ôtô mới nhất hiện nay, trên vô lăng tích hợp các nút bấm tinh chỉnh thuận tiện cho người lái, cần số của eCanter nằm ngay bên cạnh quen thuộc như các xe số tự động khác. Vô lăng vẫn đủ to để người lái có thể xoay chuyển một cách chủ động hơn trong lúc vào cua hoặc quay đầu.

Dòng xe eCanter mà tôi được trải nghiệm là dòng Standard, công suất động cơ 96KW tương đường 130 PS, sử dụng hộp số tự động 6 cấp DUONIC. FUSO eCanter có tầm hoạt động 100 km và sức tải lên đến 3,5 tấn – tùy theo từng loại thùng xe và cách sử dụng. Hệ thống điện của xe có sáu bộ pin lithium ion điện áp cao với 420 V và 13,8 kWh mỗi chiếc. So với một chiếc xe tải diesel thông thường, nó sẽ tiết kiệm chi phí vận hành tới 1.000 Euro / 10.000 km.

NAM_3381-2

Nhờ được trang bị hộp số tự động 6 cấp nên chính điều này đã giúp cho cá nhân tôi, một người lần đầu tiên cầm lái mẫu xe thuộc phân khúc xe tải được phần nào bớt căng thẳng hơn, mất 3 phút nhìn ngó các nút bấm cũng như các chi tiết bên trong của xe, người hướng dẫn tôi hỏi bạn đã sẵn sàng chưa? Vâng, tôi đã sẵn sàng. Và cứ thế, tôi nhẹ nhàng thật chậm rãi kéo cần số về “D”, sau đó nhả phanh tay của xe.

Nhã nhẹ chanh phanh, đưa chân sang bàn đạp ga, chiếc xe đã di chuyển trong sự phấn khích đầy thú vị trong tôi, một chiếc xe tải thiết kế to lớn ấy vậy mà đã di chuyển không một tiếng ồn nào cả, chiếc xe băng băng tiến lên phía trước trong sự êm ái, chỉ có thứ âm thanh “o o” của động cơ điện mà tôi đã cố gắng để lắng nghe nó.

 

_DSC4507

Vô lăng không quá nặng nề như tôi tưởng tượng, hệ thống giảm xóc không quá cứng ngắc, mà thay vào đó là sự thích thú trong lái xe, mọi việc trở nên đơn giản hơn với tôi bao giờ hết. Để rồi tôi đã có thể tự tin làm chủ được chiếc xe tải eCanter này một cách thuần thục. Khi cần lên dốc cao, chỉ cần nhấn thêm 1 phần nhỏ ga là chiếc xe đã có thể bứt phá rõ rệt, dù phía sau chiếc xe đang chở tải. Không dừng lại đó, khi xuống dốc, chỉ cần đẩy nhẹ cần số lên phía trước để chiếc xe sẽ tự động về số thấp hơn làm hãm tốc độ của xe lại bằng cách phanh động cơ, điều này hạn về sử dụng phanh chân nhiều.

_DSC4539

Sau đó, tôi cũng đã được thử dòng xe tải Canter sử dụng nhiên liệu dầu và cũng như trang bị hộp số tự động, nhưng cảm giác tiếng ồn động cơ quen thuộc hiện hữu, xúc cảm đã trở nên bình thường và sự khác biệt là rất rõ ràng giữa xe điện và xe nhiên liệu. Cũng như dòng xe tải nặng Super Great, tôi không nghĩ mình sẽ được lái một chiếc Container bao giờ, nhưng điều này đã thành hiện thực, leo lên một chiếc xe cao chót vót đã là một vấn đề, lái một chiếc xe cao như “ngồi trên thiên hạ” bao xe khác lại là vấn đề tâm lý đáng lo. Tôi đã cố trấn an tinh thần rằng đây là xe số tự động chắc cũng không quá khó khăn, đúng là vậy, một chiếc xe tải hạng nặng được trang bị hộp số tự động và cần số dạng con lăn xoay chọn chế độ lái khá thú vị, được đặt ngay phía sau vô lăng.

_DSC4525

_DSC4527

Nhưng đây là trong đường thử nên có lẽ cũng không quá lo lắng, mà ngược lại tôi cảm thấy thích thú điều này, tận hưởng cảm giác đạp ga một “khủng long” vi vu trên đường cho tôi cảm giác rất lạ… lạ đến nỗi tôi không tin đó là sự thật nữa! Trên đường thử, có lúc tôi đạt vận tốc 100 km/h với thùng kéo phía sau chở hàng khá nặng, cảm giác mỗi lần đánh lái chuyển làn rất hồi hộp về có sự chênh vênh nhưng không đáng sợ, chỉ là tôi không quen.

Nhưng dần dần tôi đã thích, thích sự mạo hiểm và thích cảm giác lái xe ngồi trên cao, đạp ga và tiếng gầm gừ của động cơ xe tải nặng phát ra. Đặc biệt, mỗi lần xe cán line đường, bên trong xe sẽ có hệ thống âm thanh báo “giật mình” phát ra, cảnh báo tài xe đang cán line đường và tập trung hơn, rất tuyệt vời.

Có lẽ, đây là chuyến đi mà với cá nhân tôi nhận được bao điều gọi là “đầu tiên” nhất. Đầu tiên trải nghiệm xe tải điện eCanter, đầu tiên cầm lái xe đầu kéo Super Great, đầu tiên được tham quan nhà máy FUSO tại Nhật Bản, và rất nhiều thứ khác… Chỉ cần vậy thôi, tôi đã có một chuyến đi đầy ấn tượng và chắc chắn sẽ là kỷ niệm đẹp mãi không bao giờ phai.

_DSC4556

Với một hi vọng rằng, tương lai Việt Nam cũng sẽ là quốc gia mà FUSO sẽ cố gắng mang về những dòng xe tải chạy điện như eCanter, góp phần bảo vệ môi trường cũng như giảm thiểu tiếng ồn xung quanh. Nhưng chắc chắn muốn được vậy, FUSO Việt Nam sẽ còn cố gắng nhiều hơn nữa, vì một chiếc xe chạy điện sẽ cần xây dựng đầy đủ những trạm sạc điện, tôi chắc chắn một điều rằng, xe thương mại FUSO hiện nay luôn làm hài lòng khách hàng, đơn giản thương hiệu này mang “hồn Nhật chất Đức” nên chất lượng và công nghệ an toàn không phải bàn cãi.


Article printed from Autonet – Auto & Motorcycle Online Magazine: https://autonet.com.vn

URL to article: https://autonet.com.vn/tin-tuc/trai-nghiem-xe-tai-fuso-ngay-tai-nha-may-nhat-ban/

URLs in this post:

[1] FUSO Việt Nam đã về tay THACO kể từ hôm…: https://autonet.com.vn/tin-tuc/fuso-viet-nam-da-ve-tay-thaco-ke-tu-hom-nay/

Copyright © 2014 Autonet – Auto & Motorcycle Online Magazine. All rights reserved.