Màn khiêu vũ cuồng nhiệt cùng mãnh hổ Cayenne - Autonet – Auto & Motorcycle Online Magazine
15:06 - 28/11/2017 (GMT+7)

Màn khiêu vũ cuồng nhiệt cùng mãnh hổ Cayenne

Lượt xem: 10 820 Bình luận: 0

Màn khiêu vũ cuồng nhiệt cùng mãnh hổ Cayenne

Nếu nói về trải nghiệm sau tay lái thì hành trình với Porsche luôn để lại những cảm xúc thực sự khó quên. Những cung đường tuyệt đẹp, những mẫu xe tuyệt vời, những sự kiện luôn được tổ chức ở đẳng cấp cao nhất. Đã rất lâu rồi mới thực sự tìm lại được cảm giác say mê đến thế trong những ngày làm bạn với Porsche Cayenne thế hệ mới khám phá hòn đảo Crete xinh đẹp và lãng mạn…

_DSC0044

Chiếc máy bay nhỏ gọn của hãng hàng không tư nhân ExecuJet nhẹ nhàng đáp xuống sân bay riêng ở Sitia. Đã vào khoảng 16h, Hy Lạp đón chúng tôi trong tiết trời khô ráo, đầy gió và khá lạnh. Trong suốt thời gian ngồi trên máy bay, không phải một lần tôi thử hình dung cảm giác khi ngồi vào Cayenne mới thế nào. Đây thực sự là thế hệ có rất nhiều thay đổi của chiếc SUV nổi danh của Porsche. Hóa ra không phải chí có một mình mà xung quanh rất nhiều màn hình laptop bừng sáng với hình ảnh của Cayenne. Mẫu xe mới thực sự thu hút được quá nhiều sự quan tâm của cánh báo chí khu vực châu Á – Thái Bình Dương có mặt trên máy bay. Cảm giác rất thú vị…

_DSC0066

Sau khi nhâm nhi ly cafe nóng chính hiệu Hy Lạp là thời điểm mong chờ của tất cả khi Cayenne 2018 xuất hiện. Cayenne mới nhìn thanh thoát, đẹp hơn thế hệ trước, đặc biệt khi nhìn từ phía sau. Dải đèn led toàn phần giúp Cayenne cuốn hút hơn hẳn. Nhìn tổng thể, Cayenne 2018 đẹp hơn, thể thao hơn. Một chút lạ lẫm khi ngồi vào ghế lái. Bảng điều khiển trung tâm không còn làm người ta hoa mắt như đang ngồi trong buồng lái máy bay nữa mà được thiết kế mới, đơn giản hơn với các nút bấm cảm ứng, nhưng không làm giảm đi sự sang trọng vốn có của Porsche.

S17_1409_fine

Một vài phút điều chỉnh vị trí ghế lái, vô lăng và kính chiếu hậu. Tất cả đã sẵn sàng cho chặng đầu tiên lái thử Cayenne 2018 gần 100km từ sân bay về khách sạn. Người bạn đồng hành là Cayenne phiên bản thông thường với động cơ V-6 3.0L 250 kW (340 hp). Khoảng 20km đầu tiên làm quen, những chiếc Cayenne đủ màu nối đuôi nhau thong thả lăn bánh trên cung đường uốn lượn sát biển. Trời tối dần, lạnh hơn nhưng hình như không khí trong xe ngày càng nóng. Dù đang chạy với tốc độ 100km/h nhưng đã thấy một vài chiếc Cayenne lao vút qua rồi rất nhanh mất hút sau khúc cua phía trước. Cũng chẳng thể kìm được chân ga nữa, kim đồng hồ tốc độ vọt lên 120 – 130km/h.

_DSC0048

_DSC0055

Cayenne bám cua thật ngọt, tốc độ luôn ở mức 70km/h nhưng không hề có cảm giác lưỡng lự nào, mà chỉ có sự hưng phấn khi người và xe như phiêu du trên cung đường quanh co với những khúc cua nối tiếp nhau tưởng chừng như không bao giờ hết. Đã phần nào hiểu được tại sao Porsche lại chọn hòn đảo Crete yên bình này làm nơi chạy thử Cayenne mới. Trời tối hẳn, xa xa thấp thoáng ánh đèn pha và đèn phanh nhấp nháy của các xe chạy trước. Liếc nhìn màn hình dẫn đường, chỉ còn khoảng 10 phút nữa là về đến nơi. Thả lỏng cho cơ thể thư giãn sau hơn 1h đồng hồ chìm đắm trong vũ điệu của tốc độ, của đam mê. Ngày mai mới thật sự là một ngày hứa hẹn đầy ắp cảm xúc sau tay lái Cayenne khi rong ruổi hàng trăm cây số khám phá Crete xinh đẹp…

_DSC0085

Chọn sẵn bàn ăn ngoài trời với hướng nhìn ra biển để vừa ăn sáng vừa ngắm cảnh.  Co ro trong cái lạnh mùa đông, nhấm nháp ly cafe nóng thật dễ chịu. Đã đến lúc lên đường. Háo hức chờ đợi được cầm lái phiên bản Turbo mạnh mẽ nhất nhưng cũng tạm hài lòng với Cayenne S động cơ V6 2,9L tăng áp kép 440 mã lực. Chiếc xe do người bạn đi cùng cầm lái chầm chậm lăn bánh khỏi khu vực khách sạn. Bắt đầu khám phá Cayenne mới với cảm nhận của một hành khách. Trong suốt thời gian chạy xe hôm qua, thật sự hài lòng với ghế lái Cayenne, rất thoải mái khi lái xe, đặc biệt những lúc vào cua, tạo cảm giác ôm người, tự tin cho người lái. Rảnh tay kết nối bluetooth, điệu nhạc đồng quê vang lên rộn ràng như thúc giục Cayenne lao về phía trước. Con đường ven biển uốn lượn xa ngút tầm mắt. Thỉnh thoảng lắm mới thấy một chiếc xe chạy ngược chiều.

385A5192

Crete quả thực quá yên bình và vắng vẻ. Cả hòn đảo chỉ thấy màu xanh của những hàng ô liu san sát. Đường đẹp, đủ quanh co hiểm trở và vắng như chạy trên trường đua, bảo sao không khiến người cầm lái say mê với tốc độ. Cảm giác như lúc thì đang miệt mài chinh phục cung đường Hà Giang hiểm trở với những khúc cua tay áo liên tiếp, lúc lại cùng Cayenne thả hồn theo con đường ven biển Cà Ná nên thơ ở Việt Nam. Thật tuyệt vời. Đúng là nơi lý tưởng để một chiếc SUV tung hoành, bộc lộ hết sự ưu việt của nó.

Thoáng cái đã vượt qua hơn 100km. Ngồi bên cạnh ghế lái cảm thấy hơi nôn nao. Cũng đúng thôi vì rất lâu rồi không ngồi xe chạy đường núi quanh co với tốc độ cao như lần này. Cơ thể cũng cần có sự thích ứng dần. Dừng chân tại một quán cafe nhỏ nhắn bên đường gần đỉnh núi.  Những cơn gió lạnh rát rạt quất vào mặt càng làm tăng thêm hương vị đậm đà của ly Greek coffe nóng hổi, được ông bà chủ pha trong bình đồng khá lạ mắt. Thưởng thức một cách từ tốn từng ngụm nhỏ, cảm giác hơi nóng ấm áp len lỏi lan tỏa trong cơ thể làm ta muốn ngồi mãi nơi này…

Tiếp tục hành trình, đến lượt mình ngồi vào ghế lái. Một chiếc Cayenne màu trắng phóng vụt qua. Một cánh tay thò ra khỏi cửa kính xe vẫy vẫy. Hóa ra xe của anh bạn phóng viên người Singgapore cầm lái. Lịch trình thử xe và khám phá Crete hoàn toàn tự do trong ngày, chỉ có một số điểm dừng được đánh dấu để bạn ghé qua nếu cần thiết. Chính vì thế mà rong ruổi cả nửa ngày mới nhìn thấy một chiếc Cayenne là cảm thấy vui và thú vị nhường nào. Một cú đạp lút chân ga, chiếc Cayenne S vút đi kèm tiếng rít của lốp xe, rõ ràng phiên bản S mạnh mẽ và tăng tốc hứng khởi hơn hẳn bản thông thường.

_DSC0079

Tạm tắt nhạc một lúc, chạy với tốc độ 100-120km/h nhưng trong xe cảm giác yên tĩnh, độ cách âm rất tốt. Chạm nhẹ vào màn hình điều khiển, điệu nhạc Sutter Mill ưa thích tràn ngập không gian xe. Đang mải mê với những vòng lượn thì thấy những chiếc Cayenne nối đuôi nhau đỗ ở ven đường phía trước. Hóa ra là chặng offroad được thiết kế đặc biệt cho trải nghiệm lần này. Điều thú vị là không bắt buộc vì các chuyên gia Porsche cảnh báo địa hình khá hiểm trở, khó đi. Đã thấy vài chiếc Cayenne tiếp tục lăn bánh đi tiếp, không tham gia offroad.

Rẽ trái và bắt đầu chinh phục thử thách. Đường dốc hẹp đi ngược lên, chỉ đủ một thân xe. Cảm giác chông chênh vì 2 bên là vực. Dò dẫm với những khúc ngoặt đầu tiên khá căng thẳng, có lúc chỉ thấy mũi xe và trời xanh trước mặt. Thật sự điều khiển Cayenne lúc này mới thấy hết giá trị của một chiếc SUV đẳng cấp. Cảm giác chính xác từ tay lái, động cơ êm ái nhưng mạnh mẽ mang lại sự tự tin rất nhiều cho người lái. Anh bạn phóng viên đi cùng phải thốt lên, nếu là một chiếc xe khác thì không biết có dám đi đường này hay không! Thận trọng như vậy mà có khúc ngoặt phải mất thêm 1 đỏ mới vượt qua được. Có lúc thấy hơi căng thẳng chút vì xung quanh chẳng có gì làm điểm tựa, chỉ thấy chơi vơi…

_DSC0080

Xe bắt đầu đổ đốc xuống, thấy nhẹ nhõm hơn hẳn và phần nào có cảm giác thỏa mãn khi cùng Cayenne vượt qua đoạn đường thử thách hơn mình nghĩ. Có thể nói rằng những tích lũy từ việc tham gia các chương trình trải nghiệm được các hãng xe tổ chức hàng năm là rất bổ ích. Cảm giác lái, kỹ năng điều khiển thành thạo hơn, và đặc biệt là xử lý an toàn hơn trong những tình huống, địa hình khó khăn. Chỉ 7-8km dành cho offroad nhưng thật đáng nhớ. Lại tiếp tục khám phá, mải miết tìm kiếm đam mê sau tay lái, tiếp tục một ngày làm bạn với Cayenne, rong ruổi trên những con đường vắng bóng người ven biển, trong màu xanh như bất tận của rừng ô liu san sát. Rất nhiều lúc phải kiềm chế sự phấn khích để kim đồng hồ tốc độ không vượt quá con số 140, 150…

Tiếc là không có cơ hội cầm lái Cayenne Turbo để cảm nhận sự mạnh mẽ đến nhường nào của động cơ 8 xi lanh 550 mã lực  trên đường. Nhưng với bản thông thường và S cũng là quá đủ cho cảm xúc thăng hoa. Với Cayenne 2018, Porsche thực sự đã đưa chiếc lên một tầm cao mới. Đẹp hơn, mạnh mẽ hơn, làm hài lòng khách hàng hơn. Đối với bản thân tôi, những ngày làm bạn với Cayenne mới ở Hy Lạp đã để lại cảm xúc đặc biệt. Lên máy bay về Munich mà hình như chỉ muốn ở lại, để thêm một lần nữa được phiêu du trên những cung đường cùng mãnh hổ Cayenne ở xứ sở của những cây ô liu đã đi vào huyền thoại…

385A5306

 

Đánh giá

  Porsche Cayenne Porsche Cayenne S
+ -       B

-       C

-

-

- -       A

-       B

-       C

-

-

 

Bảng thông số kỹ thuật

Tên xe Porsche Cayenne Porsche Cayenne S
Dài x rộng x cao (mm) 4.918 x 1.983 x 1.696 4.918 x 1.983 x 1.696
Chiều dài cơ sở (mm) 2.895 2.895
Tự trọng (kg) 1.985 2.020
Kiểu dẫn động AWD AWD
Động cơ V-6 3.0L Turbo V-6 2.9L Twin Turbo
Hộp số Tự động 8 cấp Tự động 8 cấp
Công suất cực đại (kW/rpm) 250/5.300 – 6.400 324/5.700 – 6.600
Mô-men xoắn cực đại (Nm/rpm) 450/1.340 – 5.300 550/1.800 – 5.500
Vận tốc tối đa (km/h) 245 265
Khả năng tăng tốc 0-100km/h (s) 6,2 5,2
Tiêu thụ nhiên liệu (L/100km) 9,2 11,8
La-zăng & lốp 275/50 R19 275/50 R19
Giá (VND)  4.540.000.000 5.470.000.000

 

Sơn Huỳnh

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Xe đua đường phố Honda Civic Type R chính thức lăn bánh trên phố

Прогон вашего сайта лицензионным Xrumer Дешевле только даром https://goo.gl/vrx4SW - всего

Vì sao xe có tiếng nổ không đều?

xe cua toi cos tinh trang la : khi de qua

SYM Wolf 125: Lựa chọn tốt với ngân quỹ hẹp

Cho mình hỏi nếu muốn mua mới như bạn nói giá

Toyota Fortuner 2017 chính thức ra mắt với giá từ 981 triệu

thiết kế ko đẹp. đầu xe hilux đuôi xe của mitsumitshi