07:58 - 26/10/2017 (GMT+7)

[TMS 2017] Bộ ba Toyota Concept-i: Công nghệ AI sẽ mấu chốt

Tại triển lãm Tokyo Motor Show 2017 (TMS 2017), Toyota đã giới thiệu một bộ 3 mẫu xe concept nằm trong dự án “Toyota Concept-i”. Tất cả đều thể hiện tầm nhìn tương lai của Toyota về một xã hội di động cho phép người và xe trở thành đối tác một cách hiệu quả thông qua đó trí tuệ nhân tạo (AI).

Một loạt các mẫu xe Concept-i được giới thiệu tại TMS 2017 lần này thể hiện mục đích rất rõ ràng của Toyota trong việc tạo ra những chiếc xe cho một kỷ nguyên mới. Nó không còn đơn thuần chỉ là một chiếc xe hơi, mà nó còn phải giống như là một người bạn đồng hành, có thể gắn kết và cảm nhận được những cảm xúc của người lái.

Và công nghệ cốt lõi cho dòng sản phẩm Toyota Concept-i mà hãng áp dụng chính là trí tuệ nhận tạo (AI). Với việc ứng dụng công nghệ hiện đại này kết hợp cùng hệ thống lái xe tự động, những chiếc xe trơng tương lai của Toyota hoàn toàn có thể đạt được tới trình độ dự đoán được mọi tính huống, từ đó đem đến những trải nghiệm lái thú vị và an toàn hơn.

Concept-i

Toyota Concept-i lần đầu tiên được trưng bày tại triển lãm điện tử tiêu dùng quốc tế 2017 (CES 2017) vào tháng 1 năm nay. Đây không phải là một xe concept phát triển theo xu hướng Hybrid mà là một mẫu xe thuần chạy điện (EV) và được nghiên cứu phát triển tại trung tâm thiết kế CALTY của Toyota ở California, Mỹ.

_A7R3854

Trong tâm phát triển của mẫu concept này là xây dựng một trải nghiệm đầy thú vị, truyền cảm hứng cho người dùng và cải thiện cuộc sống của họ dựa trên sự phát triển của công nghệ trí tuệ nhân tạo AI.

Về ngoại hình, Toyota Concept-i có một kiểu dáng mang tính viễn tưởng và liền mạch với thiết kế khoang lái xuôi về phía trước. Chiếc xe tương đối nhỏ gọn với kích thước tổng thế lần lượt là 4.510 x 1.830 x 1.475 mm, chiều dài cơ sở 2.700 mm, cho phép chở người 4.

_A7R3946

Nội thất có phần đơn giản nhằm tạo một không gian mở. Khu vực người lái được lắp đặt một màn hình 3D-HUD ở phía trước giúp hiển thị thông tin kỹ thuật số, tương tác cùng hệ thống HMI trực quan để cung cấp cho người dùng các trải nghiệm hoàn toàn mới.

Toyota dự định sẽ đưa phiên bản thử nghiệm đầu tiên của Concept-i vào năm 2020. Xe sẽ được trang bị động cơ điện cho phép người dùng di chuyển quãng đường khoảng 300 km trong một lần sạc đầy.

_A7R3860

Concept-i Ride

Mẫu xe concept này được phát triển dựa trên ý tưởng tạo ra một phương tiện di chuyển “dễ sử dụng trong thành phố”. Đây cũng sẽ là một mẫu xe thuần điện EV với 2 chỗ ngồi dùng chủ yếu trong đô thị với quãng đường di chuyển ngắn.

Một trong những đặc điểm đáng chú ý là khả năng thân thiện với cả người sử dụng xe lăn. Kích thước vô cùng nhỏ gọn, chỉ là 2.500 x 1.300 x 1.500 mm, chiều dài cơ sở 1.800 mm, chiếc xe hoàn toàn có thể dễ dàng đỗ trong các điều kiện chật hẹp.

_A7R3865

Thiết kế của Concept-i Ride mang lại cảm giác đồng nhất của dòng Concept-i với kính phía trước lớn cho phép người lái dễ dàng quan sát xung quanh. Việc cất xe lăn giờ đã trở nên dễ dàng hơn nhờ sử dụng lực nâng của cánh cửa kiểu cánh chim để nâng xe lăn lên chiều cao thích hợp.

Ghế điện cũng cho phép trượt linh hoạt giúp người sử dụng không chỉ dễ dàng đặt xe lăn ra phía sau mà còn giải quyết trở ngại khi di chuyển lên xuống xe. Ghế lái được đặt vị trí trung tâm để lái xe cảm giác an toàn hơn khi không chở hành khách.

_A7R3950

Khi có thêm hành khách, chỗ ngồi của họ sẽ được bố trí ở phía sau ghế lái để cabin luôn đạt được sự rộng rãi cho cả tài xế lẫn khách. Concept-i Ride sẽ sử dụng cần điều khiển và loại bỏ vô lăng, bàn đạp chân ga và phanh. Việc loại bỏ vô lăng sẽ giúp người lái có được góc nhìn rọng và thoải mái hơn ở phía trước.

Ngoài ra, chức năng đỗ xe tự động cũng như các tính năng liên quan khác được ứng dụng cho phép người lái không chỉ là người dùng xe lăn mà cả người già cũng sẽ cảm thấy lái xe an toàn hơn.

_A7R3953

Mọi kết nối trung gian đều sẽ được hiển thị trên màn hình lớn của bảng điều khiển và có khả năng thấu hiểu con người nhờ ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo AI.

Concept-i Walk

Đây là một phương tiện được Toyota phát triển dành cho những người đi bộ và hoạt động trên vỉa hè. Ý tưởng thiết kế của Concept-i Walk cũng được lấy từ cảm hứng từ mẫu Concept-i nhưng có kích thước thon gọn và mỏng hướng tới đối tượng là người đi bộ. Một phần của chiếc xe bám theo vóc dáng cơ thể người giúp người dùng thuận tiện trong việc sử dụng.

_A7R3861

Chiếc xe có thể xoay tại chỗ với chiều dài chỉ tương đương với một bước chân của con người. Nó cũng có thể hiểu người lái dựa trên hệ thống kết nối trung gian và dữ liệu thu được từ các cảm biến trong tay cầm.

Nếu xe cảm thấy các tình huống nguy hiểm trong khi lái xe, nó sẽ đưa ra các cảnh báo tích cực và tự động thực hiện các biện pháp an toàn. Hơn nữa khoảng cách giữa bánh trước và sau sẽ thay đổi để thích ứng với tốc độ di chuyển, từ đó đảm bảo sự ổn định khi dừng và lái xe.

20171016_01_30

Nhờ mặt sàn thấp mọi người có thể dễ dàng lên và lái xe di chuyển mà không bị giới hạn bởi độ tuổi, giới tính hoặc quần áo, chẳng hạn như người cao tuổi hoặc phụ nữ mặc váy.

Với Concept-i Walk, Toyota cho biết sẽ sử dụng các dịch vụ chia sẻ dữ liệu từ hệ thống kết nối trung gian của công nghệ AI nhằm mục đích giúp cho người dùng có thể duy trì được mối quan hệ giữa người và xe. Theo Toyota, mẫu xe này sẽ hoạt động trong phạm vi ngắn chỉ từ 10-20 km.

Tin bài liên quan:

sonhq

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

Мы работаем с различными категориями заказчиков, от частных лиц до крупных

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

я уже смотрел обзор здесь https://my-obzor.com/ перед тем, как сделать заказ.

Mercedes-Benz Việt Nam phản hồi về vụ cháy xe GLC 200 tại Hà Nội

sandyterrace.com 특히 그의 아내가 여전히 그를 하루 종일 쳐다보고 있을 때.