08:54 - 5/10/2017 (GMT+7)

Piaggio Vespa GTS 300 Super: Cổ điển mà mạnh mẽ

Pontedera, Italy vào một ngày đẹp trời những năm 1940. Enrico Piaggio nhìn vào các bản thiết kế chiếc scooter – xe tay ga do các kỹ sư của ông phát triển và cảm thấy chúng vẫn còn thiếu một thứ gì đó. Do đó, ông đã ký hợp đồng với kỹ sư hàng không Corradino D’Ascanio để thiết kế lại chúng và thành quả là chiếc Vespa huyền thoại đầu tiên ra đời.

Kể từ đó đến nay, trải qua hơn 70 năm phát triển, Vespa đã trở thành một trong những dòng xe tay ga biểu tượng trên toàn cầu. Đến năm 2005, cảm thấy mình vẫn còn có thể đẩy mạnh phân khúc kinh doanh và hình ảnh thương hiệu, Piaggio cho ra mắt dòng Vespa GTS 250 kết hợp giữa phong cách Italy cổ điển và hiệu suất cao cùng những tính năng an toàn đặc biệt đi kèm. Với sự đón nhận của công chúng, Piaggio sau đó đã phát triển dòng xe này lên 300 phân khối và bản mới nhất là Vespa GTS 300 Super 2017 đã cập bến Việt Nam từ tháng trước.

_A7R3410

Đầu tiên hãy nói về thiết kế. Tất nhiên khi nhìn vào ta vẫn có thể dễ dàng nhận ra đây là một dòng Vespa, tuy nhiên cảm nhận chung là xe to hơn rất nhiều so với những chiếc Vespa bạn thấy trên đường (sẽ nói rõ hơn ở phần sau). Thiết kế tổng thể xe không quá khác biệt người tiền nhiệm, vẫn là những đường cong cổ điển đầy mê hoặc đã làm nên tên tuổi dòng xe Italy từ năm 1946 tới giờ. Phần đầu xe chứng kiến sự thay đổi nhỏ tới từ cụm đèn trước khi xi nhan nay tích hợp luôn trong cụm đèn định vị LED và đèn pha halogen. Logo Vespa tạo nên điểm nhấn tương phản cần thiết cho mặt nạ trước.

_A7R3430

Đẩy dần về phía sau một chút, Vespa GTS 300 Super sử dụng hệ thống bảng đồng hồ với thiết kế khá đẹp nhờ viền kim loại mạ chrome, đồng thời tích hợp đầy đủ các thông số và tính năng trang bị trên xe. Đi kèm với đó là hệ thống nút bấm điều khiển đèn, chế độ hiển thị và mới có trên bản này là nút bấm bật/tắt hệ thống kiểm soát lực kéo ASR (Assisted Slip Reduction) – cũng là một chi tiết ăn điểm của GTS 300 Super so với đối thủ trực tiếp tại VN là SH300i.

_A7R3422

Tương tự các dòng Vespa gần đây, xe cũng mở khoá cốp bằng nút bấm thay vì phải dùng chìa mở thủ công bên cạnh việc bạn có thể dùng chính khoá điện tử để mở cốp từ xa. Dưới bảng đồng hồ là một hốc đồ với không gian khá lớn tích hợp thêm bộ sửa xe cỡ nhỏ tiện dụng và 1 cổng USB để sạc các thiết bị cầm tay.

_A7R3447

Hệ thống cốp trên Vespa GTS 300 Super cũng khá lớn cho phép bạn để 2 mũ bảo hiểm cùng áo mưa, phụ kiện… mà không phải quá băn khoăn về việc hết chỗ. Tuy nhiên do động cơ đặt ngay dưới cốp nên sau một thời gian nhất định, nhiệt độ tại đây sẽ tăng lên, do đó bạn cũng nên lưu ý không nên để tablet/túi xách chứa smartphone hay các vật dụng nhạy cảm với nhiệt tại đây để tránh gây hỏng hóc. Lúc này ngăn chứa đồ phía trước lại chính là cứu cánh không thể tuyệt vời hơn.

_A7R3451

Yên xe tất nhiên mang tới cảm giác êm ái, dễ chịu thường thấy của Vespa ở cả trước và sau. Người viết hoàn toàn không có cảm giác khó chịu ngay cả khi lái xe liên tục ngay cả ở các cung đường không thuận lợi. Tuy vậy, việc bố trí chỗ để chân cho người ngồi sau quá cao khiến đôi lúc khi dừng xe và chống chân, chân người lái và người ngồi sau chạm phải nhau – một điểm trừ nhỏ có thể nói là không đáng có.

_A7R3426

Quay về với điểm khác biệt lớn nhất giữa Vespa GTS 300 Super và các dòng xe Piaggio khác: động cơ. Chiếc scooter sử dụng động cơ Quasar 278 cc 4 thì đơn xi lanh cho công suất cực đại 21 mã lực tại 7.750 rpm và 22Nm mô men xoắn tại 5.000 rpm trở lên. Chính nhờ khối động cơ này mà GTS 300 Super sở hữu khả năng tăng tốc cực tốt – điều mà bạn sẽ cảm nhận thấy đầu tiên khi điều khiển chiếc Scooter Italia. Đây vừa là 1 ưu điểm vừa là 1 nhược điểm nhỏ của xe, khi bạn cần khá khéo léo để điều khiển xe “đúng mực” trong điều kiện vận hành đô thị đông đúc khi mà tay ga khá nhạy. Việc kích thước tay nắm và khoảng cách với tay phanh phần nào đó hơi to sẽ khiến những khách hàng có khuôn bàn tay nhỏ sẽ phải làm quen với xe đôi chút.

_A7R3421

So với kích cỡ của mình, xe vận hành rất mượt và êm ái, bạn chỉ có thể nghe thấy tiếng động cơ khi đường vắng. Hệ thống phuộc và giảm xóc cũng góp phần đảm bảo trải nghiệm lái của cả người ngồi trước và sau. Giảm xóc trước là loại đơn kết hợp lò xo ống trong khi giảm xóc sau là loại đôi. Cả phanh trước và sau đều là phanh đĩa đường kính 220 mm đồng thời tích hợp ABS. Dung tích bình xăng đạt 8,5L – không cao nhưng cũng không thấp với một mẫu xe 300 phân khối. Với việc tiêu thụ 1 lít xăng cho một quãng đường trung bình 30 km trong điều kiện vận hành hỗn hợp, nói GTS 300 Super hơi ngốn xăng một chút cũng không sai.

Có thể nói, Vespa GTS 300 Super gần như đã đạt đến độ hoàn hảo nếu không phải vì một số nhược điểm (thậm chí có thể coi là chí mạng) mà xe gặp phải. Đầu tiên, bạn sẽ nhanh chóng nhận ra rằng trong điều kiện vận hành nội đô đặc biệt là khi nhiệt độ ngoài trời ở mức cao, hệ thống quạt gió đặt phía trước sẽ “được dịp” vận hành hết công suất, gây nên tiếng ồn không hề nhỏ và khá khó chịu.

_A7R3431

Không chỉ có vậy, hơi nóng phả ra từ chính 2 khe gió 2 bên sẽ làm bạn muốn rẽ vào một quán ven đường nhâm nhi cốc cafe thay vì phải chịu đựng cả 2 yếu tố trên. Trong tiết trời lạnh (như ở các nước châu Âu), hơi nóng có thể không làm bạn khó chịu (thậm chí còn giúp bạn… làm ấm người) nhưng tại Việt Nam khi nhiệt độ mùa hè có thể lên tới 40 độ, đây sẽ là điểm làm bạn phải cân nhắc khá kỹ khi chọn mua Vespa GTS 300 Super. Hy vọng Piaggio sẽ sớm hoàn thiện bản động cơ iGet cho dòng 300 (như đang sử dụng trên dòng 125) để khắc phục nhược điểm trên. Cũng cần nói thêm là vì vẫn sử dụng động cơ Quasar nên GTS 300 Super cũng không có chức năng Start/Stop như bản 125.

Nói thì nói vậy nhưng nếu bạn thử vận hành GTS 300 Super ở điều kiện đường trường – nơi thích hợp nhất để thử nghiệm một mẫu xe 300 phân khối – chiếc scooter hoạt động trơn tru tới không ngờ. Quạt gió gần như không hoạt động ngay cả khi xe vận hành liên tục ở tốc độ cao và đặc biệt đáng kinh ngạc khi đầu xe không rung lắc nhiều ngay cả khi đi ở tốc độ 80 – 100 km/h trên cao tốc – vận tốc mà nhiều mẫu xe hiệu suất khác đã bắt đầu “run”.

_A7R3404

Trong quá trình thử nghiệm, hệ thống phanh ABS 2 kênh hoạt động rất hiệu quả trong cả môi trường đô thị lẫn đường trường. Để cảm nhận rõ rệt nhất sự khác biệt giữa ABS đôi và ABS đơn thường thấy trên các dòng xe hiện nay, bạn nên mang xe ra cao tốc và chạy ở tốc độ từ vừa phải tới cao rồi rà và bóp thật mạnh 2 phanh để thử nghiệm. Người viết có cảm giác ABS ở phanh sau gần như tác dụng ngay tức thì còn bánh trước có trễ hơn đôi chút nhưng nhìn chung không ảnh hưởng nhiều.

Trong điều kiện đường mấp mô hoặc dốc đứng, GTS 300 Super cũng có thể vượt qua mọi trở ngại khá dễ dàng. Bạn thậm chí còn có thể lên dốc mà không cần tăng ga, chỉ cần đều tay lái. Tuy nhiên cũng cần lưu ý rằng vì đuôi xe nặng hơn đầu nên nếu xuống dốc đứng, đặc biệt ở những góc cua, bạn cần rà phanh cẩn thận để không gặp tình trạng chệch xe. Đây cũng là một thời điểm mà phanh ABS kênh đôi thể hiện rõ ưu điểm của mình. Hệ thống ASR cũng khá ổn định khi cho phép bạn vượt qua quãng đường trơn trượt hoặc gồ ghề mà không cần giảm tốc lại quá nhiều.

_A7R3436

Ngoài ra, trọng lượng của xe lên tới 160 kg cùng kích thước đồ sộ (dài x rộng lần lượt đạt 1.950 x 755 mm) có thể sẽ là rào cản với những khách hàng có vóc dáng trung bình. Chiều cao xe cũng là một vấn đề khi người viết cao 1m7 cũng chỉ có thể… đủ chống cả 2 chân chứ chưa thật sự thoải mái. Tuy nhiên trọng lượng nặng có vẻ như lại mang đến cho GTS 300 Super một ưu điểm bất ngờ là đầu xe ít hoặc gần như không bị rung, ít nhất là khi so sánh với bản 125. Đầu xe khá đằm, êm ái và ổn định. Một lưu ý nhỏ là bạn cũng cần bằng lái A2 để vận hành xe, nếu không hãy chọn cho mình bản 125.

Một chi tiết ăn điểm của Vespa GTS 300 Super tại Việt Nam là giá bán khi chỉ cao… chưa bằng một nửa so với dòng xe cạnh tranh trực tiếp là SH 300i (120 triệu so với gần 250 triệu do một bên lắp ráp trong nước, một bên nhập khẩu nguyên chiếc).

_A7R3403

Ngay cả khi bạn là một fan của dòng xe hiệu suất cao, GTS 300 Super vẫn có thể làm bạn hài lòng. Còn đối với những tín đồ scooter – những người đã quá quen thuộc với các dòng xe như Lambretta, Vespa PX hay cả GTS trước đó, những người mà với họ xe không chỉ còn là phương tiện mà còn là những cảm xúc, nhiệt huyết và đam mê cháy bỏng, phiên bản GTS 300 Super vẫn mang tới cho bạn những giá trị cốt lõi, đồng thời truyền đạt được cái chất Italy đã thấm nhuần vào dòng xe Scooter trong gần 1 thế kỷ vừa qua. Những đường nét cổ điển, quyến rũ đã làm mê hoặc lòng người qua nhiều thời đại vẫn ở đó kết hợp với hiệu suất và khả năng tăng tốc cực kỳ ấn tượng. 2 trường phái tưởng chừng như không ăn nhập với nhau lại được kết hợp hài hoà để tạo ra một mẫu xe mà, suýt chút nữa, không còn điểm gì đáng chê trách.

sonhq

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

Если желаете купить интересные сериалы на DVD, то Serialexpress может предложить

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

Вам нужна психологическая помощь? Грудинин Александр Михайлович - компетентный врач-психотерапевт, который

Mercedes-Benz Việt Nam phản hồi về vụ cháy xe GLC 200 tại Hà Nội

Understanding COSC Validation and Its Importance in Horology COSC Certification and

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

נוספים כגון ג'קוזי. דירה דיסקרטי מספקות לך את מעטה הפרטיות תחתיו