GM giới thiệu thiết kế cần gạt số mới: Trào lưu là đây?
09:40 - 7/09/2017 (GMT+7)

GM giới thiệu thiết kế cần gạt số mới: Trào lưu là đây?

Lượt xem: 10 350 Bình luận: 0

GM giới thiệu thiết kế cần gạt số mới: Trào lưu là đây?

Dòng xe GMC Terrain 2018 mới ra mắt của tập đoàn GM sẽ là thuốc thử cần thiết và có thể sẽ mở đầu một trào lưu hoàn toàn mới trên thị trường, nơi cần gạt số truyền thống dần dần bị loại bỏ.

Đã nhiều năm qua các thương hiệu và tập đoàn ô tô lớn trên thế giới như Volkswagen, FCA hay Honda cố gắng thay đổi cách mà người dùng có thể sang số trên ô tô qua hệ thống điện tử thay vì cơ chế cơ khí truyền thống. Từ sử dụng nút bấm, núm xoay cho đến cần gạt mới… tất cả đều chưa thực sự thoả mãn người tiêu dùng, thậm chí còn gây nên sự nhầm lẫn, khó hiểu dẫn tới mất lòng khách hàng.

Với GMC Terrain 2018, các nhà thiết kế và kỹ thuật của GM đã thực hiện hàng chục cuộc khảo sát với các nhóm khách hàng khác nhau để thu được nguồn dữ liệu đa dạng và khách quan nhất về việc “chuyển số sao cho tiện lợi”. Kết quả là hệ thống chuyển số dạng nút bấm PRNDL như trong hình, nằm dưới táp lô trung tâm.

2018-gmc-terrain-28

GM không phải tập đoàn đầu tiên nghĩ tới thiết kế tương tự, nhưng họ là những người đầu tiên bố trí nút bấm dạng ngang thay vì dạng dọc như Honda (Odyssey 2018 là một ví dụ). Đồng thời vị trí nút bấm cũng gần người lái, ngay dưới cụm điều khiển điều hoà nơi bạn có thể dễ dàng với tay đến ngay cả với chế độ L. Bạn cũng có thể giữ ngón tay ở nhiều vị trí nút bấm khác nhau để chuyển đổi liên tục (ngón cái trên P và ngón trỏ/giữa trên R/D chẳng hạn) mà không gây mỏi do vừa ngang tầm tay.

AR-170909891

Vấn đề lớn nhất đặt ra cho GM là người dùng sẽ mất bao lâu để làm quen với hệ thống này. Những người được GM khảo sát cho biết họ mất khoảng 30 phút, và phản hồi sau đó cũng rất tích cực. Nhiều người thậm chí còn cho rằng sử dụng nút bấm về lâu dài có thể tiện lợi hơn cần gạt số truyền thống rất nhiều. Ngoài ra không thể không kể đến tính năng an toàn đi kèm: bạn không thể chuyển về số P hoặc R khi đang lái (do lỡ bấm nhầm). Nếu bấm cả P lẫn R, xe sẽ hiển thị thông báo và chuyển dần về số N. Ngoài ra với chân phanh người dùng cũng có thể sử dụng nút bấm Start/Stop để chuyển xe về chế độ P.

Ưu điểm của hệ thống chuyển số điện tử là độ nhạy, đồng thời giải phóng không gian hàng ghế trước do cả cơ chế cơ khí truyền thống bị loại bỏ. Tuy nhiên chúng cũng đi kèm những mạo hiểm nhất định khi điện tử luôn đi kèm với những rủi ro hỏng hóc.

2018-gmc-terrain-denali-int

GM cho biết nếu phản hồi của khách hàng tốt, họ sẽ cân nhắc nhân rộng mô hình chuyển số điện tử này sang các mẫu xe GMC khác và có thể là cả các thương hiệu khác (như Chevrolet) trong tương lai. Dù vậy họ cũng cần khá thận trọng nếu không muốn dính đến các vụ triệu hồi quy mô lớn như những gì người hàng xóm FCA phải đối mặt vào giữa năm ngoái khi ra mắt cần gạt số mới – triệu hồi 1,1 triệu xe cùng việc bị theo dõi gắt gao bởi chính quyền liên bang.

Hải Long

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Xe đua đường phố Honda Civic Type R chính thức lăn bánh trên phố

Прогон вашего сайта лицензионным Xrumer Дешевле только даром https://goo.gl/vrx4SW - всего

Vì sao xe có tiếng nổ không đều?

xe cua toi cos tinh trang la : khi de qua

SYM Wolf 125: Lựa chọn tốt với ngân quỹ hẹp

Cho mình hỏi nếu muốn mua mới như bạn nói giá

Toyota Fortuner 2017 chính thức ra mắt với giá từ 981 triệu

thiết kế ko đẹp. đầu xe hilux đuôi xe của mitsumitshi