Dòng xe biểu tượng của Nhật đứng trước nguy cơ biến mất
18:10 - 10/09/2017 (GMT+7)

Dòng xe biểu tượng của Nhật đứng trước nguy cơ biến mất

Dòng xe biểu tượng của Nhật đứng trước nguy cơ biến mất

Dòng xe Kei (có thể hiểu nôm na như xe đô thị cỡ nhỏ) của Nhật vốn là một trong những dòng xe truyền thống đặc trưng nhất chỉ xuất hiện tại thị trường này, tuy nhiên gần đây phân khúc này đang gặp phải những khó khăn không nhỏ khiến một bộ phận người tiêu dùng ngoảnh mặt làm ngơ.

Viết tắt của Kei Jidoasha (xe nhỏ, trọng lượng nhẹ), Kei đã từng là một trong những nhân tố chủ chốt giúp biến Nhật Bản trở thành một trong những thị trường ô tô hàng đầu thế giới kể từ thời chiến tranh thế giới thứ 2. Tuy nhiên, trong thời gian qua việc chính quyền quốc gia này đánh thuế cao vào xăng cũng như chính dòng xe này đã khiến Kei ngày càng mất đi sức hút vốn có.

Kể từ năm 2014, chính quyền Nhật đã áp dụng mức thuế lên tới 50% cho xe Kei qua đó đẩy cao giá xe, khiến doanh số tại quốc gia này từ 2,27 triệu xe vào thời điểm đó ngay lập tức lao dốc xuống 1,72 triệu chỉ trong vòng 2 năm.

Japan-Kei-Car-4

Động thái của chỉnh phủ Nhật Bản là nhằm giúp đẩy mạnh doanh số các dòng xe sử dụng nhiên liệu thay thế (tăng thuế xăng trong khi hỗ trợ các dòng nhiên liệu như điện/pin nhiên liệu hydro). Tuy vậy chính dòng xe biểu tượng của quốc gia này đang bị đe dọa nếu không có sự hỗ trợ hoặc thay đổi hợp lý.

Được biết, phần đông người tiêu dùng Nhật và nhiều nhà sản xuất xe hàng đầu tại quốc gia này vẫn “mặn mà” với Kei dù nhiều chính sách không đứng về phía họ. Một trong những phương thức mà các thương hiệu xe tại đây đang nghĩ tới là việc xuất khẩu xe Kei ra các thị trường quốc tế do xu hướng ưa chuộng các dòng xe cỡ nhỏ nhưng tiện dụng đang tăng mạnh trong thời gian qua (crossover chính là ví dụ điển hình nhất). Rất nhiều khách hàng tại Bắc Mỹ và châu Âu đã “đánh tiếng” trông ngóng dòng xe này từ lâu nhưng chúng chưa bao giờ được xuất khẩu hàng loạt.

Để đạt chuẩn là một chiếc xe Kei, dung tích động cơ không được vượt quá 660cc, đồng thời xe không được rộng quá mức 1,48 m. Giá thành dòng xe này vốn cũng rất rẻ, trung bình thấp hơn khoảng 6.000 USD so với 1 chiếc sedan cỡ trung thông thường.

Quang Phong

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Chevrolet Trailblazer tranh thủ cơ hội

Về tinh năng thi hơn thánh fotuner nhưng ngoai noi thất

Cực chất SUV Nissan Terra sắp về Việt Nam

xe này bao giờ vè VN , giá xe la bao

Nghịch lý khi ô tô lại khan hàng...

lại có mùi độc quyền rồi. Chuản bị xếp hàng mua

Vì sao xe có tiếng nổ không đều?

xe cua toi cos tinh trang la : khi de qua