- Autonet – Auto & Motorcycle Online Magazine - https://autonet.com.vn -

“Cuộc chiến” xe côn tay 150 phân khối tại Việt Nam ra sao?

Posted By sonhq On Tháng Chín 11, 2017 @ 2:38 chiều In Nổi bật Trang chủ,Thế giới xe,Tin tức,Trong nước,Tùy chọn,Xe máy | No Comments

Đó là cuộc chiến tay ba giữa Winner, Raider và Exciter, nhưng đúng hơn khi chỉ là sân chơi “tay đôi” và Raider đã hụt hơi trong phân khúc này. Nhưng Winner liệu có “ăn thua đủ” so với một Exciter với cái bóng quá lớn đối với người sử dụng xe máy tại Việt Nam?!

Cái tên Exciter đã quá quen thuộc với đại đa số người sử dụng xe máy tại Việt Nam, ở thời điểm hiện tại doanh số của mẫu xe côn tay thể thao Underbone – Yamaha Exciter vẫn hiên ngang thống lĩnh phân khúc với hơn 135 ngàn xe bán ra sau 8 tháng đầu năm 2017. Mặc dù vấp phải sự cạnh tranh khốc liệt từ Winner 150.

Tại thị trường Việt Nam hiện nay, phân khúc xe côn tay phổ thông vẫn là miếng mồi vẫn còn khá “béo bở” cho những đại gia ngành công nghiệp xe máy, cụ thể là những ông lớn đến từ Nhật Bản như: Yamaha, Honda, Suzuki. Cả 03 nhà sản xuất xe máy này đều có mẫu xe côn tay thể thao phổ thông tương ứng dành cho khách hàng, nếu như Yamaha có Exciter, Honda có Winner thì Suzuki có Raider. Mỗi mẫu xe đều có một điểm mạnh riêng để thu hút người sử dụng, lôi cuốn khách hàng để chọn lựa phù hợp nhu cầu và hơn hết là để thoả mãn đam mê riêng. Tất cả 03 mẫu xe trên đều có cùng 150 phân khối.

Yamaha Exciter 150

Yamaha Exciter 150

Phải thừa nhận rằng, Yamaha đã nhanh chân và “nhạy cảm” hơn đối thủ ở phân khúc này, khi chính Yamaha là hãng xe máy đã “mở lối đi riêng” bằng mẫu xe Exciter 125cc 4 số vòng đầu tiên vào năm 2005. Ngay 01 năm sau đó, Yamaha đã quyết định nâng cấp dung tích động cơ lên 135cc để tạo vị trí riêng cho mình. Nhưng mãi đến 2009 những chiếc Exciter côn tay đầu tiên mới đến tay khách hàng rồi 2011 tiếp tục chuyển mình với động cơ mới cùng hộp số móc 05 cấp. Và cũng từ đó chẳng mấy chốc phong trào xe côn tay nở rộ một cách nhân rộng khắp cả nước cho đến thời điểm hiện tại. Bên cạnh đó, Yamaha vẫn không ngừng phát triển mẫu xe này, bằng chứng là Exciter đã được nâng cấp lên 150 cc kể từ 2015 cùng thiết kế “chất” hơn và mạnh mẽ hơn.

Trong khi đó, Honda và Suzuki tuy chậm chân hơn nhưng có lẽ cũng không quá muộn để cạnh tranh sòng phẳng trong phân khúc hấp dẫn này. Nếu như trước đó, cụ thể vào cuối năm 2013 Suzuki giới thiệu đến người tiêu dùng mẫu xe côn tay Raider 150cc, thời điểm ấy vẫn có những dấu hiệu tích cực từ người khách hàng, nhưng đáng tiếc là chẳng kéo dài và mạnh mẽ hơn để “thị uy”.

Suzuki Raider 150

Suzuki Raider 150

Ngay sau đó, ông lớn trong ngành xe máy Nhật Bản và cũng là thương hiệu xe máy đã “ăn sâu vào tiềm thức” người sử dụng xe máy tại Việt Nam – Honda, và mẫu xe côn tay Winner 150 cc được chính thức trình làng khách hàng Việt Nam trong bao sự chờ đón ngay tại Triển lãm xe máy Việt Nam 2016. Với cái tên đầy “kêu hãnh” – Winner 150cc đã tạo ra làn sóng mới trên thị trường xe máy nói chung và phân khúc xe côn tay thể thao phổ thông nói riêng. Và cũng từ thời điểm đó, đây đúng nghĩa là cuộc chiến tay đôi giữa Winner và Exciter tại thị trường Việt Nam, và dĩ nhiên Suzuki Raider đã bị bỏ lại phía sau là điều dễ hiểu…

Đã rất nhiều người sử dụng xe trong nước háo hức và tò mò với hộp số côn tay 6 cấp mà Honda đã trang bị cho Winner 150cc, trong khi Yamaha chỉ trang bị hộp số côn tay 5 cấp cho Exciter 150cc. Có lẽ làn gió mới Winner 150 đã bùng phát hơi quá và các Head Honda – đại lý Honda cả nước được dịp “làm giá” theo thời thế cho Winner lên mây xanh, đắt hơn giá công bố từ nhà máy từ 5 đến 7 triệu là cái giá mà khách hàng phải trả để có thể sở hữu chiếc xe mơ ước.

Honda Winner 150

Honda Winner 150

Nếu như tháng 01/2017 doanh số của Honda ở mức gần 14 nghìn xe bán ra, nhưng các tháng sau đó kéo dài đến thời điểm bây giờ đã không còn giữ được “phong độ” như lúc đầu. Điều mà Yamaha Exciter đã làm được và đã khẳng định qua các năm. Trong năm 2017 này, trải qua 8 tháng khi tổng doanh số của mẫu xe Yamaha Exciter 150 đã chạm ngưỡng hơn 132 nghìn xe bán ra. Mới đây nhất, hãng đã kỷ niệm 1 triệu xe Exciter lăn bánh trên thị trường Việt Nam với nhiều hoạt động tương tác cho những người sử dụng xe Exciter và đặc biệt là hành trình Đông Dương 3.000 KM.


Article printed from Autonet – Auto & Motorcycle Online Magazine: https://autonet.com.vn

URL to article: https://autonet.com.vn/tin-tuc/cuoc-chien-xe-con-tay-150-phan-khoi-tai-viet-nam-ra-sao/

Copyright © 2014 Autonet – Auto & Motorcycle Online Magazine. All rights reserved.