08:41 - 1/07/2017 (GMT+7)

Trải nghiệm công nghệ GVC trên Mazda 3 và Mazda 6 mới

Công nghệ GVC (G-Vectoring Control) trên ôtô vẫn còn khá lạ lẫm với nhiều người sử dụng xe tại Việt Nam, khi mà công nghệ chỉ có trên hai mẫu xe Mazda 3 và Mazda 6 phiên bản 2017.

Nằm trong chương trình “Trải nghiệm công nghệ GVC trên bộ đôi Mazda3 và Mazda6 (2017)” do Mazda tổ chức. Qua đó, người lái mới cảm thấu hết giá trị cốt lỗi mà công nghệ GVC hữu dụng ra sao cho hai mẫu xe đầu tiên mà hãng xe Nhật Bản đã áp dụng.

Bộ đôi Mazda 3 và Mazda 6 phiên bản 2017

Bộ đôi Mazda 3 và Mazda 6 phiên bản 2017

Cụ thể, đây là hệ thống hỗ trợ kiểm soát gia tốc G-Vectoring Control (GVC), nhằm nâng cao sự ổn định, thoải mái và an toàn khi điều khiển. Hệ thống này là một phần trong giải pháp đồng bộ SkyActiv-Vehicle Dynamics nổi tiếng của Mazda, giúp xe vận hành ổn định, tránh tình trạng mất lái khi vào cua cũng như trên đường thẳng.

Đối với các phiên bản Mazda 3 và Mazda 6 trước đây chưa được áp dụng hệ thống GVC thì việc điều khiển xe sẽ có phần “vất vả” hơn cho người lái, như việc đánh lái nhiều hơn khi vào cua, chiếc xe cũng không thật sự ấn tượng trong việc bám đường cũng như ổn định thân xe ở tốc độ cao.

_MG_2973

Mazda 3 phiên bản cũ không trang bị GVC

Đúng với triết lý “Khi người lái và xe là một – Jinba-Ittai “. Ở cả hai mẫu xe Mazda 3 và Mazda 6 phiên bản 2017 được áp dụng hệ thống GVC thì đã thể hiện rõ rệt các ưu điểm, khi chúng tôi có dịp trực tiếp cầm lái và so sánh với mẫu xe không được trang bị GVC tại chương trình.

Dù là Mazda 3 hay Mazda 6 được trang bị GVC thì việc vận hành ở tốc độ cao cho thấy khả năng ổn định thân xe khá tốt, nhất là khi vào cua ở tốc độ tương đối cao thì chiếc xe vẫn cho người lái tự tin hơn với việc đánh lái ít hơn, cảm giác các bánh xe bám đường tốt hơn. Đặc biệt, tất cả các thành viên trong xe ít bị cảm giác lắc lư theo quán tính vào cua của xe.

_MG_2941

Trong khi đó, ở sa hình mà chúng tôi trải nghiệm thì với Mazda 3 hay Mazda 6 không trang bị GVC khi đánh lái gấp vào cua ở tốc độ 30 km/h đã xuất hiện những tiếng rít rít từ các bánh xe, chiếc xe hơi chao đảo. Và ngược lại, trên mẫu xe có công nghệ GVC thì dù vẫn ở sa hình đó nhưng người lái đánh lái vào cua hành trình ngắn hơn, chiếc xe vận hành trơn tru, vô lăng đánh lái chính xác hơn và tự tin cho người cầm lái. Thậm chí, tốc độ ở sa hình đã “cố tình” nhích cao hơn để cảm nhận được sự khác biệt giữa có và không có GVC.

Để hiểu rõ hơn về công nghệ GVC, dựa trên tác động của người vào vô lăng (góc đánh lái, tốc độ đánh lái), hệ thống truyền thông tin trực tiếp đến động cơ, từ đó điều chỉnh mô-men xoắn đầu ra của động cơ một cách cách chủ động, giúp việc điều khiển xe diễn ra nhịp nhàng và chính xác hơn, hạn chế số lần điều chỉnh đến mức tối đa. Hệ thống GVC chủ động hỗ trợ kiểm soát tốc độ của xe, giúp sự thay đổi gia tốc diễn ra không quá đột ngột, nhằm nâng cao sự thăng bằng và ổn định của người ngồi, tạo cảm giác thoải mái khi xe di chuyển.

_MG_2824

Theo các chuyên gia từ Mazda, điều làm cho công nghệ GVC trở nên đặc biệt đó là hệ thống phản ứng một cách rất nhanh và chính xác, người lái thường không cảm nhận được khi hệ thống này hoạt động. Người điều khiển xe hoàn toàn không mất đi sự tự nhiên trong quá trình cầm lái. Công nghệ GVC thậm chí hoạt động hiệu quả hơn trong điều kiện mặt đường trơn trượt, ít độ bám như lúc trời mưa, hay bề mặt đường xấu. Lốp xe luôn bám đường trong bất kỳ tình huống nào, độ an toàn cũng vì thế được nâng cao.

Ông Toru Yoshioka – Phó Tổng Giám đốc Phát triển Hệ thống của Tập đoàn Mazda Nhật Bản cho biết: “Hệ thống G-Vectoring Control sẽ hỗ trợ người lái điều khiển phương tiện như một chuyên gia. Để đảm bảo lái xe thoải mái, an toàn hơn trong các tình huống thông thường, chúng tôi cung cấp một môi trường lái xe tốt cùng khả năng hiển thị tuyệt vời bằng cách định vị những điểm kiểm soát chính ở vị trí lý tưởng và cải thiện tính ổn định khi vận hành để đảm bảo lái xe có thể điều khiển xe mà không lo lắng hoặc căng thẳng”.

_MG_2986

Tại thị trường Việt Nam, cả hai mẫu xe Mazda 3 và Mazda 6 đang trên đà thống lĩnh phân khúc. Nếu như Mazda 3 luôn là sự lựa chọn đối với người trẻ đô thị thành đạt, thì Mazda 6 lại là chuẩn nam tính và lịch lãm cho những doanh nhân khẳng định vị thế xã hội. Không dừng lại đó, Mazda luôn biết cách làm mới và hoàn thiện để thêm phấn khích trong cảm giác cho chủ nhân, đơn cử như thêm công nghệ tiên phong GVC cho Mazda 3 và Mazda 6 phiên bản mới nhất 2017.

Quốc Hiếu

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

я уже смотрел обзор здесь https://my-obzor.com/ перед тем, как сделать заказ.

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

На сайте https://t-audio.com/ оформите заявку для того, чтобы заказать такую важную

Mercedes-Benz Việt Nam phản hồi về vụ cháy xe GLC 200 tại Hà Nội

[url=http://metformindi.com/]where can i buy metformin 500 mg[/url]

Mercedes-Benz Việt Nam phản hồi về vụ cháy xe GLC 200 tại Hà Nội

[url=http://prednisoneo.com/]cost of prednisone 10mg tablets[/url]