10:40 - 29/07/2017 (GMT+7)

Harley-Davidson Forty-Eight – Chất dễ gây nghiện

Có thể nói đây là chiếc xe mang tính biểu tượng khá lớn của thương hiệu xe đến Mỹ này. Chiếc xe sỡ hữu cái thiết kế hoài cổ mà khó có chiếc xe nào có được, bên cạnh đó là khối động cơ 1.202cc đầy uy lực và hơn hết chính là cái cảm giác lái thú vị một cách khó tả.

Harley-Davidson Forty-Eight(48) là một trong 5 mẫu Sportster chủ lực của hãng xe cơ bắp Mỹ. Cái tên này xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1948, đây là thời điểm mà bình xăng hạt đậu có dung tích 2.1 gallon (khoảng 9.5 lít) làm kinh ngạc thế giới với thiết kế thuôn gọn được đặt phía trước người lái. Bên cạnh đó, cái tên 48 này cũng suất phát từ phong cách Dark Nightster ở thời điểm đó. Thêm vào đó là các thiết kế đặc trưng như yên đơn, tư thế đẩy người lái về phía trước, kính chiếu hậu được tnằm dưới tay lái…Vậy liệu chiếc 48 có đủ mê hoặc khách hàng Việt Nam?

Hoài cổ nhưng tinh tế

Nhắc đến thương hiệu Harley-Davidson có lẽ cái tên mà nhiều người vẫn hay nhắc tới hoặc có thể nói đây là một trong những dòng sản phẩm bán chạy nhất của Harley-Davidson tại Việt Nam nói riêng và toàn cầu nói chung. Sở dĩ được ưa chuộng nhiều là bởi sự nhỏ gọn mà Forty-Eight có được. Xe có kích thước chiều dài tổng thể ở mức 2.159mm, chiều rộng đạt 845.8mm và chiều dài cơ sở của xe khoảng 1.506mm. Kích thước nhỏ gọn cùng chiều cao yên khoảng 693mm là một lợi thế lớn ở thị trường này nhưng trọng lượng xe vào khoảng 250kg thì thực sự đòi hỏi người lái cần có chút thể lực.

_MG_1119

Ở phiên bản cuối 2016 này, thay vì cặp la-zăng nan hoa thì nay Harley đã trang bị cho 48 cặp mâm hợp kim nhôm đa chấu kép, trọng lượng nhẹ khá đẹp mắt, đi kèm theo đó là bộ lốp trước có kích thước 130/90B16 73H và lốp sau là 150/80B16 77H và bộ lốp kích thước lớn này cũng là điểm gây ấn tượng mạnh tới người đối diện. Ở phiên bản mới, giảm xóc ống lồng phía trước được gia tăng kích thước lên thành 49mm, hệ thống giảm xóc sau mới có thể điều chỉnh, giảm bớt ảnh hưởng lực từ mặt đường và bánh sau tác động lên phần lưng, cột sống người lái. Đèn pha được trang bị là bóng Halogen cùng với chóa đèn tròn đậm chất cổ điển quen thuộc của 48. Tuy nhìn đèn pha có phần đơn giản nhưng khả năng chiếu sáng khá tốt. Tôi đã thử trải nghiệm cảm giác cùng chiếc xe này vào ban đêm, ở cung đường không một ánh đèn thì khả năng chiếu sáng gần và xa của 48 khá tốt. Đèn hậu xe không được đăt chính giữa như các mẫu xe khác mà được tích hợp ngay hai bên đèn báo rẽ LED phía sau.

Tay lái xe được đặt ở vị trí tương đối dễ chịu cho người lái, vừa đủ để thao tác khi vận hành, hai bên tay lái là các nút bấm điều khiểu khá đơn giản, nút đèn báo rẻ được đặt tách ra hai bên riêng biệt, tiếp đó là công tác mở điện, khởi động, công tắc đèn, passing và nút điều chỉnh thông số xe. Mặt đồng hồ nhỏ gọn được đặt ngay chính giữa cụm tay lái, đồng hồ ở dạng analog thể hiện tốc độ. Ngay bên dưới là màn hình điện tử đơn sắc nhỏ thể hiện các thông số như ODO, trip, cấp số/vòng tua máy. Đồng hồ không có hiển thị mức nhiên liệu, chỉ có một đèn nhỏ báo hiệu khi bình nhiên liệu sắp hết. Bạn vẫn có thể an tâm dù khi đèn báo này bật lên, bên trong bình xăng vẫn còn đủ để bạn di chuyển đoạn đường 30-40km nữa trước cạn hoàn toàn.

Điềm đạm và thú vị

_MG_1130

Harley-Davidson Forty-Eight được trang bị động cơ V-Twin có dung tích 1.202cc, làm mát bằng không khí, tỷ số nén 10:1 cùng hệ thống phun xăng điện tử ESPFI. Động cơ có lực kéo đạt mô-men xoắn cực đại 96Nm tại 3.500rpm, hộp số 06 cấp không có sự thay đổi nhưng phần âm thanh ống xả kết hợp cùng động cơ lại khá phấn khích.

Nếu lần đầu ngồi lên chiếc này ắt hẳn bạn sẽ hơi mất chút thời gian để điều chỉnh tư thế làm quen với xe. Người hơi chồm về phía trước, hai chân cũng hơi duỗi thẳng về phía trước nhưng bên cạnh đó yên xe được thiết kế khá kỹ để điều hướng phần lưng người lái dễ chịu hơn. Nếu chỉ đọc qua hay thoạt nhìn ai đó ngồi lái thì có lẽ bạn hơi băn khoăn một chút nhưng tôi cam đoan các kỹ sư người Mỹ đã tính toán khá kỹ trong khâu thiết kế để đem đến tư thế ngồi dễ chịu và thoải mái vận hành chiếc 48 này.

_MG_1238

Khởi động xe, nút tắt mở nguồn và khởi động được đặt riêng nhưng sát cạnh nhau. Khối động cơ bắt đầu rung lên một cách quen thuộc, tiếng nổ hệ thống ống xã sẽ dễ dàng gây sự chú ý không hề nhỏ nhưng không gây khó chịu. Cái âm thanh này có một chút đanh, một chút trầm và một chút vang rất đặc trưng của Harley. Bóp côn, vào số 1, bởi dung tích khá lớn nên bạn sẽ nhận ra chiếc xe chồm lên nhẹ rất thích. Đúng như cái chất của Harley, 48 không có được sự tăng tốc vút lên như những thương hiệu khác, 48 rất khác, chiếc xe lăn bánh tăng tốc một cách rất điềm đạm nhưng đem lại được cái cảm giác khó tả cho người lái. Có thể ví như một người đàn ông đứng tuổi đầy trải nghiệm tuôn ra những lời nói dễ đi vào lòng người. Harley-Davidson Forty-Eight như thế đó, từng hồi ga từng tiếng nổ từng cái rung của khối động cơ kết hợp cùng chút gió chút nắng chút bụi đường tạo nên cái khoảnh khắc nó khác nó lạ lắm.

Có thể tăng tốc chậm rãi như thế nhưng khi đã có tốc độ thì 48 nhanh lạ thường, lúc này trọng lượng xe khá nặng cùng với cái dung tích 1.202cc bắt đầu phát huy tác dụng, xe lướt đi nhẹ nhàng hơn để lại những tiếng vang của ống xả ở xa phía sau. Với kích thước bánh xe lớn, trọng tâm xe thấp, người lái dể dàng dìu chiếc xe vào cua nhẹ nhàng, hai gác chân hai bên nhìn có vẻ dài, chìa ra ngoài nhưng lại gập vào được. Nếu bạn vào cua qua thấp, hai gác chân này sẽ có điểm chạm vào mặt đường giúp bạn dễ dàng nhận biết và điều chỉnh xe để an toàn hơn.

_MG_1258

Đánh giá & nhận xét

Thẳng thắn mà nói thì Harley-Davidson Forty-Eight dễ dàng chinh phục các tín đồ đam mê phong cách hoài cổ. Nếu nói nhìn vào thấy 48 hơi già cũng không hẳn, nói là trẻ cũng không đúng, Harley-Davidson Forty-EightTM hướng đến phong cách điềm đạm và đứng đắn. Tuy nhiên 48 vẫn có một nhược điểm nhỏ chính là dung tích bình xăng hơi nhỏ, có mức nhiên liệu khoảng 9.5 lít thì hành trình của chúng ta sẽ dừng lại tiếp nhiên liệu vào khoảng 100km.

sonhq

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

На сайте http://hyggehouse23.su забронируйте номер в «HYGGE-HOUSE». Вам точно понравится удивительный,

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

На сайте https://ecodok.ru/ вы сможете воспользоваться такими услугами, как: разработка экологической

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

даркнет запрещён Покупки в скрытой части веба: Заблуждения и Реальность

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

даркнет покупки Покупки в скрытой части веба: Мифы и Реальность