16:32 - 12/07/2017 (GMT+7)

Chính quyền chỉnh thuế, Tesla bán được… 0 xe

Nghe có vẻ khó tin nhưng đây chính xác là những gì đang diễn ra tại Hong Kong sau khi chính quyền nước này cắt giảm hỗ trợ thuế xe điện từ ngày 1 tháng 4 vừa rồi.

Theo số liệu chính thức được tính toán bởi bộ Giao thông Hong Kong, không có nổi một chiếc Tesla Model S hoặc Model X được đăng ký mới trong tháng 4 và 5. Chỉ có đúng 5 chiếc xe mới được phía Tesla cho biết đã giao tới tay các khách hàng bí mật nhưng chúng cũng đang “đắp chiếu”.

Tình hình này trái ngược với 2 tháng 2 và 3 trước đó – thời điểm chính quyền nước này tuyên bố sẽ bỏ hỗ trợ thuế vào tháng 4. Người tiêu dùng địa phương đổ xô đi mua cố, dẫn tới tình trạng quá tải, đặc biệt là vào tháng 3 với 2.939 xe bán ra – một con số không hề nhỏ (tổng 2 tháng đạt 3.700).

Vào giai đoạn đầu, chính quyền Hong Kong hỗ trợ tối đa thuế, phí đăng ký và nhập khẩu với các mẫu xe điện bán ra tại đây, nhờ đó mà doanh số EV tại quốc gia này tăng mạnh. Tuy nhiên từ tháng 4 họ chỉ còn hỗ trợ lượng thuế theo tỉ lệ, tối đa cho 1 khoản 12.500 USD trên tổng giá thành xe. Điều này dẫn tới việc giá xe EV tăng gần gấp đôi (Model S tăng từ 75.000 lên 130.000 USD), vượt quá xa tầm chi trả của người tiêu dùng phổ thông ở nước này.

tesla_model_s_tesla_model_s_white_city_79773_3840x2160

Trong thông cáo của mình, Tesla cho biết họ không bận tâm về vấn đề này, đồng thời khẳng định việc kinh doanh và chiến lược của mình không phụ thuộc vào các hỗ trợ từ chính phủ.

“Tesla rất hoan nghênh các chính sách của chính phủ các nước hỗ trợ cho dòng xe EV nói chung và EV của Tesla nói riêng, chúng cũng giúp người tiêu dùng dễ tiếp cận sản phẩm của chúng tôi hơn. Tuy nhiên chúng tôi không lệ thuộc vào nó. Nếu khách hàng thật sự thích một chiếc xe nào đó, họ vẫn sẽ bỏ tiền ra mua nó”.

Tình hình của Tesla tại Hong Kong y hệt như những gì diễn ra tại Đan Mạch – một trong những quốc gia có tỉ lệ chuyển đổi sang xe điện cao nhất toàn cầu. Doanh số xe tại đây đã giảm tới 60% kể từ đầu năm do chính quyền nước này thực thi việc cắt giảm phí hỗ trợ. Sự sụt giảm doanh số EV quá nhanh đã khiến Đan Mạch phải thay đổi hướng tiếp cận, từ một lần chuyển sang giảm dần từ từ từ nay tới 2019, tuy nhiên kết quả đã nhãn tiền.

sonhq

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

кортинефф купить в москве в наличии

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

кортинефф купить в россии в наличии

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

SEO продвижение и раскрутка сайтов с гарантией https://seomayker.ru/. Услуги по продвижению

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

На сайте https://iz-nerzhaveyki.ru/ ознакомьтесь с трубами из нержавейки, гибкой подводкой, шаровыми