08:23 - 9/06/2017 (GMT+7)

Mercedes có thể làm gì để lấy lại vị trí số 1 về xe tự lái?

Có thể nói Mercedes-Benz từng là thương hiệu đầu tiên có xe tự lái trên thế giới cũng không sai, nhưng họ lại đang bị bỏ lại khá xa ở thời điểm hiện tại.

3 thập kỷ trước, Mercedes-Benz tung ra một chiếc van thử nghiệm có khả năng đánh lái, tăng tốc và phanh mà không cần sự trợ giúp của người điều khiển. Dù công nghệ đó đã được hoàn thiện hơn (đủ để tích hợp lên chiếc S-Class sedan biểu diễn tại Paris vào năm 1994), MB chưa bao giờ thực sự đẩy mạnh lĩnh vực đó do nghĩ chúng “không thích hợp cho việc kinh doanh”.

Giờ, trong bối cảnh bộ mặt nền công nghiệp ô tô có thể thay đổi toàn diện vì xe tự lái, quan điểm của MB đã (và buộc phải) thay đổi. Tuy vậy xuất phát điểm của họ không còn ở vị trí tiên phong như xưa. Giờ, MB cũng như bao thương hiệu khác, phải cố gắng phát triển và ra mắt các công nghệ tự lái của riêng mình.

2018-Mercedes-E-Class-Coupe

Đây là điểm có vẻ như đã làm CEO tập đoàn mẹ Daimler cũng như Mercedes-Benz, ông Dieter Zetsche, trăn trở đã lâu. Vị CEO đã gia nhập thương hiệu Đức từ năm 1976 tới nay ở chính mảng nghiên cứu khoa học và đang nỗ lực hết sức để thúc đẩy MB quay trở lại vị trí số 1 của mình. Trong năm 2015, MB của ông đã giới thiệu chiếc F015 concept tự lái và vị CEO 64 tuổi còn 2 năm nữa trước khi hết hạn hợp đồng (2019) để có thể hiện thực hoá giấc mơ có thể là cuối cùng của mình tại đây.

Xe tự lái có thể là sự chuyển đổi lớn nhất trong kỷ nguyên vận tải của con người kể từ sau khi sự chuyển đổi từ ngựa sang xe diễn ra trước đây. Sớm thôi thị trường này sẽ đạt mốc xấp xỉ 100 tỉ USD (dự đoán vào năm 2025). Hiện tại theo vị CEO Daimler, công nghệ tự lái “đã gần ngay trước mắt” với phần lớn các khó khăn tới từ khả năng thiết lập vận hành xe trong điều kiện thời tiết và địa hình khó. Còn lại, việc một mẫu xe tự lái hoạt động trong nội đô “là điều có thể được hoàn thiện chỉ trong vài năm tới”.

Mercedes-Benz-F015-San-Fran

Vị CEO cũng đang đẩy mạnh tốc độ phát triển xe tự lái của tập đoàn bằng việc thiết lập xưởng độc lập với hàng trăm kỹ sư nghiên cứu và thử nghiệm xe tự lái bên cạnh các dịch vụ đi kèm như robotaxi hay chia sẻ xe. Ngoài ra ông cũng kêu gọi ban lãnh đạo hành động và ra quyết định nhanh và quyết đoán hơn.

Vị CEO kỳ cựu của Daimler (từ 2006) có lẽ cũng đã quen với việc phải bắt kịp phần còn lại của thị trường. Trong năm 2016 họ đã chính thức dành lại vị trí số 1 phân khúc xe sang toàn cầu từ tay BMW sau khi để mất vào tay BMW từ 2005 do thương vụ mua lại Chrysler thời điểm đó khiến hãng “mất tập trung”. Các dòng sản phẩm của MB hiện liên tục được làm mới tại nhiều phân khúc, trong đó nổi bật là các dòng xe thể thao GT cũng như dòng cỡ nhỏ phong cách chẳng hạn như CLA sedan. Trong năm ngoái lãi ròng của hãng đạt kỷ lục 11 tỉ USD, và cổ phiếu của MB đã tăng hơn 50% kể từ thời điểm ông mới lên nhậm chức cho tới bây giờ.

Next-Mercedes-AMG-A45-To-Ha

Tất nhiên, khó khăn vẫn còn ở trước mắt Mercedes. Các công ty công nghệ lớn như Apple, Google vẫn đang thể hiện tham vọng bước chân vào phân khúc xe tự lái ngày một lớn. Các đối thủ truyền thống của hãng như Ford, BMW hay Tesla cũng đang ngày một vững mạnh và có những bước đi riêng. Đây là thời điểm MB không được phép ngủ quên nếu không muốn cánh cửa tới phân khúc xe tiềm năng nhất trong tương lai hẹp đi trước mắt.

sonhq

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

На сайте https://stroy-postavka.su воспользуйтесь возможностью приобрести песок непосредственно с карьера и

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

InLIBRARY - популярная электронная библиотека научных публикаций, которая обладает богатыми возможностями

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

На сайте https://heno.by/ получите консультацию по поводу покупки оборудования для химической,