14:16 - 5/03/2017 (GMT+7)

Peugeot Django 125: Đẹp, tinh tế nhưng chưa đủ mạnh

Các sản phẩm của người Pháp vốn luôn ẩn chứa sự tinh tế và vẻ đẹp đầy gợi cảm trên từng chi tiết từ các công trình kiến trúc văn hóa cho đến những phương tiện di chuyển. Và nếu bạn có dịp được cầm lái chiếc scooter Peugeot Django 125 thì bạn sẽ thấy câu nói trên là hoàn toàn đúng.

Ở thời điểm hiện tại, còn quá sớm để nói về thành công của thương hiệu xe máy Peugeot nhưng với những ai lần đầu nhìn thấy Django 125, chắc hẳn họ cũng sẽ giống như tôi, đều thừa nhận một điều rằng đây là một chiếc xe đẹp và có tính thẩm mỹ cao.

Đậm chất Âu, đa màu sắc, thỏa sức lựa chọn

Điểm đầu tiên mà tôi thích ở Django 125 chính là sự đa dạng về màu sắc, có tới 6 màu để khách hàng có thể lựa chọn. Ngoài 2 màu trung tính là nâu/đen và tím/đen, Django 125 còn có 4 màu xe được phối giữa tông trắng cùng các tông màu trẻ trung và nổi bật. Chính vì vậy, ngay cả những người khó tính trong việc lựa chọn màu sắc phù hợp với mệnh của mình cũng có thể dễ dàng tìm được màu xe ưng ý.

Peugeot Django 125 có nhiều màu sắc từ trẻ trung cho tới chung tính cho khách hàng lựa chọn

Peugeot Django 125 có nhiều màu sắc từ trẻ trung cho tới chung tính cho khách hàng lựa chọn

Còn thiết kế thì sao? Với quan điểm cá nhân tôi, Peugeot Django 125 là một chiếc xe đẹp. Vẻ đẹp của nó nằm ở những đường nét cổ điển lấy cảm hứng thiết kế từ mẫu S55/S57 (chiếc xe tay ga của Peugeot đã từng rất thịnh hành tại châu Âu trong thập niên 50 của thế kỷ trước). Nhìn tổng thể, kiểu dáng của Django 125 là một khối liền mạch, trọn trịa và đậm chất châu Âu.

Phần đầu xe, điểm nhấn ở khu vực này chính là logo chú sư tử mạ crôm sáng bóng nổi bật trên nền đen, được bao quanh bởi đèn LED định vị hình chữ V hiện đại và cụm đèn xi nhan đối xứng. Phía trên tay lái, mặt đồng hồ trung tâm là sự kết hợp giữa màn hình điện tử hiện đại và đồng hồ dạng kim với tốc độ được hiển thị theo tiêu chuẩn châu Âu gồm cả km/h và mph. Màn hình điện tử sẽ cung cấp thông tin chủ yếu như thời gian, nhiệt độ ngoài trời, tổng số km và đo hành trình.

Yếm trước của Peugeot Django 125 nổi bật với logo chú sư tử cùng dải LED chiếu sáng ngày hình chữ V

Yếm trước của Peugeot Django 125 nổi bật với logo chú sư tử cùng dải LED chiếu sáng ngày hình chữ V

Hơi đáng tiếc khi nó thiếu mất chức năng hiển thị mức tiêu thụ nhiên liệu. Hai bên vẫn là cách bố trí các nút bấm chức năng quen thuộc (trừ xe Honda). Có điều các nút bấm này được bố trí hơi xa so với tay nắm, cộng thêm các nút bấm nhỏ nên đối với người tiêu dùng Việt nói chung và các khách hàng nữ nói riêng sẽ gặp chút khó khăn để thực hiện các thao tác bấm/gạt tưởng chừng như rất đơn giản.

Ở phần thân xe, yên của Django 125 được tách biệt thành 2 phần trong đó phần yên sau cố định và phần yên trước có thể mở để bỏ hành lý vào cốp phía dưới. Một điểm nữa mà tôi cũng phải dành lời khen ngợi cho thiết kế của Peugeot Django 125 nằm ở dải crôm mảnh chạy xuyên suốt từ bánh trước cho tới đuôi xe. Nó không chỉ đóng vài trò làm điểm nhấn trang trí mà còn là cầu nối dung hòa giữa hai tông màu tương phản trên thân xe.

Peugeot Django 125 trở nên đẹp hơn khi quan sát từ góc nhìn 3/4 phía sau

Peugeot Django 125 trở nên đẹp hơn khi quan sát từ góc nhìn 3/4 phía sau

Phía dưới sàn xe, Django 125 có khu vực để chân khá rộng cung cấp cho người lái có được tư thế ngồi thoải mái. Tay nắm phía sau được làm dạng ống kim loại mạ crôm nhằm tạo thêm sự sang trọng. Cụm đèn hậu dài và nhỏ, sử dụng công nghệ LED. Ngoài ra, xe còn có tấm phản quang hình tròn nhằm tăng tính an toàn khi chạy trong đêm.

Là một chiếc scooter nhỏ gọn nên kích thước bánh xe đều theo tiêu chuẩn 120/70-12 đi kèm bộ vành hợp kim đa chấu 12 inch khá bắt mắt. Hệ thống phanh đĩa tiêu chuẩn cho cả bánh trước và sau. Hệ thống phanh mới chỉ lại ở phanh kết hợp SBC giúp phân bổ lực phanh đều hơn cho bánh trước và sau mà chưa có phanh ABS. Thế nên, tôi hy vọng trong tương lai không xa Peugeot Scooter Việt Nam sẽ có thêm lựa chọn phanh ABS cho chiếc xe này.

Tiện ích có thừa

Yên xe được thiết kế tách biệt 2 phần với phần cốp chứa đồ tương đối rộng rãi

Yên xe được thiết kế tách biệt 2 phần với phần cốp chứa đồ tương đối rộng rãi

Khó có thể so sánh độ rộng của cốp xe Django 125 với những chiếc xe mang tính thực dụng của người Nhật nhưng ít ra nó cũng đủ chỗ cho một chiếc mũ bảo hiểm ¾ hoặc 2 mũ bảo hiểm nửa đầu. Bên trong cốp đều được gia cố bằng một lớp cách nhiệt giúp hạn chế sức nóng của động cơ bên dưới lọt vào bên trong.

Ngay phía trước chỗ để chân, chiếc xe này còn được thiết kế thêm 2 ngăn tiện ích được mở bằng khóa. Vặn khóa về chiều nào thì ngăn bên đó sẽ mở. Bên trái là khu vực bình xăng và bên phải là khu vực chứa vật dụng nhỏ gọn với sự hiện diện của cổng sạc 12V, để sạc điện thoại bạn nên sắm thêm một đầu chuyển thành USB.

Mặc dù trông xe mang dáng vẻ cổ điển nhưng tính năng tiện ích hiện đại vẫn được tìm thấy ở Django 125

Mặc dù trông xe mang dáng vẻ cổ điển nhưng tính năng tiện ích hiện đại vẫn được tìm thấy ở Django 125

Hơi ì ở tốc độ thấp, ổn định ở tốc độ cao

Nhận chìa khóa từ nhân viên đại lý, cho chìa vào ổ và đề nổ, tiếng nổ phát ra hơi to. Nó tạo ra thứ âm thanh khác lạ mà theo kỹ thuật viên của Peugeot Scooters Hà Nội cho biết hãng muốn tạo ra thứ tiếng nổ đặc trưng dành cho các sản phẩm của mình. Ngồi lên Django 125, cảm giác về tư thế ngồi dễ chịu với bề mặt yên rộng và không quá mềm. Độ cao yên xe chỉ có 770 mm được đánh giá là phù hợp với vóc dáng phụ nữ Á Đông

Khi nổ máy ở chế độ không tải, đầu xe hơi rung. Với động cơ phun xăng điện tử 125cc, 4 kỳ, 2 van có công suất chỉ dừng ở mức 7,6 kW (10,2 hp), thật khó có thể đòi hỏi chiếc xe này vọt ngay từ nước ga đầu tiên khi nó còn tồn tại độ trễ tay ga tương đối nhiều. Di chuyển trong phố, Django 125 cho phép người lái dễ dàng luồn lách trong dòng chảy của các phương tiện chạy trên đường.

Ở tốc độ thấp dưới 40 km/h, chiếc xe hơi ì  và có tiếng nổ khá to

Ở tốc độ thấp dưới 40 km/h, chiếc xe hơi ì và có tiếng nổ khá to

Qua các gờ giảm tốc, hệ thống giảm xóc làm việc rất hiệu quả, nó có độ mềm vừa phải để hạn chế các lực phản hồi từ bề mặt đường mà vẫn đảm bảo không có quá nhiều dao động khiến xe bất ổn định. Một cảm giác lướt đi nhẹ nhàng là thứ mà Peugeot Django 125 có thể đem lại cho bạn.

Thoát khỏi chốn đô thị đông đúc, tôi bắt đầu cho xe chay ở tốc độ cao hơn, dao động 60 – 70 km/h. Một điểm cộng cho Django là khi ở tốc độ cao và nhả ga đột ngột, chiếc xe sẽ giảm tốc một cách từ từ chứ không bị gằn lại như một số đối thủ khác mà tôi đã chạy thử. Về cơ bản tốc độ tối ưu cho Django nằm trong khoảng 60 km/h.

Ở tốc độ 60 km/h, Peugeot Django 125 cho thấy sự ổn định cao và động cơ êm ái hơn

Ở tốc độ 60 km/h, Peugeot Django 125 cho thấy sự ổn định cao và động cơ êm ái hơn

Tôi đã cố gắng thử cho chiếc xe chạy ở tốc độ cao hơn 80 km/h, nó cũng có thể đáp ứng được song khả năng tăng tốc từ 60 km/h lên 80 km/h không thật sự ấn tượng. Có lẽ một phần bị hạn chế bởi sức mạnh động cơ, một phần khác các kỹ sư của Peugeot Scooters đã định vị chiếc xe này chủ yếu dành cho các nhu cầu di chuyển trong đô thị với tốc độ vừa phải.

Khi phải đối mặt với cung đường đèo dốc trên Tam Đảo, một lần nữa Django 125 lại bộc lộ điểm yếu so với các đối thủ khác cùng dung tích khi phải gồng mình leo dốc trong điều kiện chở đủ tải. Còn trong điều kiện chỉ một người lái, động cơ của Django 125 sẽ bớt ồn ào hơn, khả năng bứt tốc được cải thiện chút ít chứ chưa thể tạo nên sự khác biệt.

Phanh đĩa trước của Peugeot Django 125 được trang bị tới 3 pít-tông kẹp

Phanh đĩa trước của Peugeot Django 125 được trang bị tới 3 pít-tông kẹp

Lên đèo Tam Đảo đã khó nhưng xuống đèo bao giờ cũng khó hơn đối với xe tay ga bởi lúc này phanh là hệ thống được sử dụng nhiều nhất. Những lúc như vậy, hệ thống phanh 3 pít-tông cho đĩa trước và 1 pít-tông cho đĩa sau của Django 125 mới cho thấy giá trị. Khả năng hãm tốc vô cùng êm ái và nhanh chóng, chiếc xe vẫn giữ độ ổn định cao ngay cả khi tôi hãm phanh một cách đột ngột.

Hệ thống chiếu sáng của Peugeot Django 125 dù chỉ dừng lại ở đèn halogen nhưng nếu ai để ý mới thấy hết sự tinh tế của người châu Âu trong việc đề cao độ an toàn. Cụm đèn pha ngoài bóng đèn chính có tác dụng chiếu sáng phía trước, nó còn được thiết kế thêm một bóng đèn phụ để chiếu thẳng xuống bánh trước, tạo nên một vùng sáng cho phần đầu xe. Nhờ vậy ngay cả khi trong đêm tối hay trong làn sương mù mờ ảo, Django vẫn dễ dàng được nhận ra.

Đánh giá

Peugeot Django 125 xứng đáng là một lựa chọn cho những khách hàng nữ tìm kiếm một chiếc xe thể hiện sự trẻ trung và cá tính

Peugeot Django 125 xứng đáng là một lựa chọn cho những khách hàng nữ tìm kiếm một chiếc xe thể hiện sự trẻ trung và cá tính

Bên cạnh điểm mạnh về công nghệ và tiện ích, chiếc xe này vẫn còn những hạn chế cần phải cải thiện, nhất là một thương hiệu mới như Peugeot Scooters, để có thể cạnh tranh sòng phẳng với các đối thủ đã tạo dựng được thương hiệu ăn sâu vào tư duy của người tiêu dùng Việt. Cá nhân tôi tin rằng Peugeot Scooters sẽ làm được điều đó bởi họ cũng đang cho thấy quyết tâm chiếm được thị phần ở phân khúc xe tay ga cao cấp vốn đang rất tiềm năng này.

Kỳ Long
Ảnh: Ngô Minh

Ý kiến của độc giả

1 bình luận

Trần văn tiến (02/09/2020 3:41 chiều)

Tiendat@hoanglongasia.com

Tôi muốn mua phụ tùng xe Django ơn đâu, vui lòng cho xin địa chỉ hoặc số đt

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

Компания MIGRANT SUPPORT с успехом предлагает услуги в Польше по оформлению

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

порча на потенцию-проводила у 1mag.cmag666.ru Хочу поблагодарить экстрасенса Светлану с

Mercedes-Benz Việt Nam phản hồi về vụ cháy xe GLC 200 tại Hà Nội

[url=https://happyfamilymedicalstore.online/]online pharmacy no presc uk[/url]