16:22 - 12/12/2016 (GMT+7)

Trải nghiệm Ducati Multistrada 950 tại Tây Ban Nha – Mọi cung đường trở nên đơn giản

Lượt xem: 2 602 Bình luận: 0

Trải nghiệm Ducati Multistrada 950 tại Tây Ban Nha – Mọi cung đường trở nên đơn giản

Thật vinh dự là một trong những người đầu tiên của Châu Á được tham dự chuyến trải nghiệm thực tế mẫu xe hoàn mới Multistrada 950 của Ducati tại đảo Fuerteventura – Tây Ban Nha. Và là 1 trong số 30 tay lái của Thế giới được tham dự lần này…

Multistrada 950 vừa được hãng xe Ducati – Ý trình làng đến giới mộ điệu Thế giới tại triển lãm EICMA vào tháng 10/2016 vừa qua. Đây là mẫu xe được thừa hưởng và phát triển dựa trên nền tảng của đàn anh Multistrada 1200 được ra mắt trước đó ít lâu. Các kỹ sư thiết kế của Ducati vẫn giữ được nét đặc trưng của dòng xe đa dụng với Multistrada “đệ nhị” hoàn toàn mới.

Xét về thiết kế của Multistrada 950, phía trước rất tương đồng như đàn anh Multistrada 1200 kiểu chim ưng dữ tợn cùng các hốc hút gió cỡ lớn, đèn pha cũng thiết kế đó nhưng sử dụng bóng pha loại Halogen, màn hình hiển thị đa thông tin đầy đủ các thông số của xe, kính chắn gió có thể điều chỉnh độ cao thấp, bình xăng dung tích 20 lit. Xi nhan LED tích hợp trên ốp bảo vệ tay lái.

MULTISTRADA-950-STATIC_47

Tổng thể thân xe vẫn rất bề thế như đàn anh dòng Multistrada trước đây với phần tay lái cao, yên xe hai tầng cho người lái và người ngồi sau thêm thoải mái ở chuyến đi dài, tay nắm sau kiêm giá để đồ cỡ lớn tiện cho việc lắp thêm phụ kiện và đèn hậu sau Full LED. Multistrada 950 được trang bị gấp đôi sau chất liệu nhôm đúc và bô đặt bên phải của xe.

Hãng xe Ý vẫn sử dụng chung khung sườn với Multistrada 1200 kiểu Trellis ống thép nhưng trọng lượng của xe nhẹ hơn, chỉ ở mức 204 kg và chiều cao yên chỉ 840 mm (có thể nâng hạ từ 820 – 860 mm). Lối thiết kế này của Ducati muốn phủ rộng hơn đối tượng người sử dụng hơn, nhất là người Châu Á nói chung. Tuy thân xe đồ sộ nhưng trọng lượng lại ở mức tương đối nhẹ, dễ hơn cho việc điều khiển chậm hoặc quay đầu.

MULTISTRADA-950-STATIC_10

Bên cạnh đó, Multistrada 950 được sử dụng bánh trước kích thước 19 inch, bánh sau 17 inch, mâm xe kiểu 6 nan hoa hình chữ Y, lốp trước hiệu Pirelli Scorpion Trail II, 120/70 ZR19 và 170/60 ZR17 ở phía sau. Khi đó, giảm xóc trước Kayaba hành trình điều chỉnh từ 48mm đến 170 mm, giảm xóc sau hiệu Sachs có hành trình 170mm được lắp giữa xe.

MULTISTRADA-950-STATIC_32

Ducati Multistrada 950 hoàn toàn mới được trang bị động cơ 937cc Testastretta gốc nghiêng 11 °, cung cấp công suất cực đại đạt 113 mã lực tại 9.000 vòng/ phút, mô men xoắn đạt 96,2Nm tại 7.750 vòng/ phút. Xe đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 4. Hơn nữa, xe còn được trang bị sẵn 04 chế độ lái thích hợp mọi cung đường như: Sport (đường đua hoặc đường đèo), Touring (đường trường), Urban (thành thị) và Enduro (đường off-road). Giống như đàn anh, Multistrada 950 là chiếc xe của 4 trong 1 để làm thoả mãn các tay lái. Xe được trang bị hộp số côn tay 6 cấp.

MULTISTRADA-950-STATIC_23

Không dừng lại ở đó, chiến mã Multistrada 950 chỉ đạt hiệu suất động cơ cao nhất 113 mã lực ở hai chế độ lái đó là Sport và Touring, khi người lái chọn chế độ Urban hoặc Enduro thì động cơ của xe sẽ tự động giảm hiệu suất xuống còn 75 mã lực. Đồng nghĩa các chế độ hỗ trợ như phanh ABS và DTC cũng thay đổi theo phù hợp, người lái có thể tự điều chỉnh theo ý. Điều này giúp cho người lái dễ “cầm cương” chiếc Multisbike này hơn, đương nhiên là chiếc xe vẫn đủ mạnh mẽ ở mỗi nước ga đầu để làm phấn khích các tay lái.

MULTISTRADA-950-STATIC_16

Về các trang bị an toàn trên Multistrada 950 vẫn không thiếu những công nghệ hỗ trợ người lái như: phanh đĩa trước đôi và sau đơn hiệu Brembo cùng cộng nghệ ABS 3 cấp độ điều chỉnh, công nghệ DTC 6 cấp độ. Ride-by-Wire được lập trình để điều khiển động cơ và hệ thống phanh ABS, DTC thích hợp ở mỗi chế độ lái tương ứng.

Là đại diện cho Ducati Việt Nam sang Tây Ban Nha để trải nghiệm chính mẫu xe Multistrada 950 hoàn toàn mới, sau 20 giờ bay tôi đã đến nơi và tận mắt ngắm nhìn mẫu xe này trong sự thích thú như một liều thuốc tăng lực sau rất nhiều giờ ngồi trên máy bay.

_G010549

Không chờ đợi lâu, ngay sáng ngày hôm sau, 30 tay lái của khắp thế giới và chủ yếu là Châu Âu đã chia ra làm hai nhóm để bắt đầu cho chuyến trải nghiệm thực tế mẫu xe này tại cung đường nổi tiếng hiểm trở tại Fuerteventura – Tây Ban Nha.

Cảm nhận đầu tiên khi ngồi thử lên Multistrada 950 là thân xe vừa phải, nhẹ nhàng chỉ 204 kg. Tiếng khởi động động cơ vẫn rất “chất” và đanh giống như đặc trưng của Ducati. Ra đường trường, ngay lập tức các tay lái đã thử sức chiếc xe mới này bằng những cú vít ga không khoan nhượng, đường vắng cùng thời tiết đẹp tại bán đảo như thêm sức mạnh cho những tay lái thoả sức trải nghiệm.

MULTISTRADA-950-ACTION_20

Tuy động cơ chỉ 937cc, công suất cực đại chỉ 113 mã lực nhưng Multistrada 950 gần như đáp ứng đầy đủ mọi yêu cầu từ người lái, chỉ cần vít ga là chiếc xe ngay lập tức vụt lao lên phía trước đầy mạnh mẽ cho dù đó là cấp số nào và tôi chỉ mới thử ở chế độ Touring. Đang ở vận tốc 150km/h, vít ga thêm là có ngay 200 km/h rất chóng vánh, không có độ trễ xảy ra.

Để đạt được vận tốc hơn 200km/h trên đường thẳng thì có lẽ rất giản đơn với mẫu xe này. Điều đó đã phần nào cho tôi cảm thấy bất ngờ, chiếc xe thanh thoát và lanh lẹ đến không tưởng. Khi vận hành ở tốc độ cao, động cơ hoạt động hoàn toàn êm ái, không xuất hiện hiện tượng rung lắc hay chao đảo tay lái. Người lái tự tin làm chủ được “chiến mã” đầy tính hiếu chiến này.

AC1_7100

Đảo Fuerteventura là một quần đảo nằm ngoài khơi Đại Tây Dương gần Châu Phi, nhưng thuộc tự trị của Tây Ban Nha. Nơi đây là thiên đường của núi lửa nên đã vô hình chung tạo ra những cung đường uốn lượn, lên xuống đến thót tim. Đường cua gắt và vực sâu thẳm sát mép đã gây nên ấn tượng mạnh mẽ đến riêng bản thân tôi và các đồng nghiệp, là những chuyên gia chạy thử xe các nước.

Cảm giác vào cua của Multistrada 950 đầy tính vững trãi và tự tin, những cú úp cua đến không tưởng ở tốc độ cao rất mượt mà, chỉ cần làm chủ được bản thân và tốc độ thích hợp. Nhờ sử dụng khung sườn kiểu Trellis ống thép nên thân xe chắc chắn và thanh thoát khi vào cua theo ý người lái. Thích nhất những đoạn cua trái phải liên tục, đòi hỏi chiếc xe cũng phải lanh lẹ ở những cú úp cua liên tục như vậy.

AR4I4926

Không có cảm giác mệt khi vận hành hàng trăm kilomet đường đèo, vì thân xe nhẹ nên việc đè cua rất đơn giản và tự tin. Tôi chuyển sang chọn chế độ Sport cho đường đèo, phuộc xe trở nên cứng cáp hơn, động cơ phản ứng gầm gừ mạnh mẽ và vòng tua máy cao hơn, đặc biệt là những đoạn dồn số nhanh để vào cua và khi thoát cua là chiếc xe đã vụt lao lên rất nhanh. Khi đó, không còn nỗi sợ hãi và choáng ngợp bởi cung đường nơi đây, bởi các tay lái chuyên gia Châu Âu nữa, mà thay vào đó là sự phấn khích, tự tin và thưởng thức cái đẹp nơi đây.

Vào những khu thị trấn, đây mới là lúc tôi có cơ hội để thử vận hành chiếc xe ở chế độ Urban, lúc này động cơ chỉ còn 75 mã lực, hệ thống giảm xóc và tiếng động cơ dịu hơn, nhẹ nhàng và ngoan ngoãn hẳn đi. Tuy nhiên, chiếc xe vẫn đủ sức thị uy nếu bạn cần vít ga. Chế độ này gần như tương đồng với chế độ Enduro, chỉ khác ở cấp độ thay đổi tự động của DTC và ABS, nhưng người lái có thể chỉnh theo ý mình để được trải nghiệm tốt hơn.

AR4I4672

Kết thúc một ngày trải nghiệm đáng nhớ và có lẽ sẽ không bao giờ quên. Những cung đường đèo lên xuống thót tim, những khúc cua gấp khúc liên tục hàng chục KM, một bên là vực sâu và một bên là vách đá che khuất tầm nhìn các góc thoát cua. Có lẽ đây là con đường “ấn tượng” nhất mà tôi từng lái.

Qua đó mới cảm nhận được hết giá trị và sức mạnh cũng như khả năng vận hành tuyệt vời mà mẫu xe Ducati Multistrada 950 hoàn toàn mới vừa ra mắt đến “tín đồ” Thế giới. Mẫu xe này sẽ là sự lựa chọn không thể tốt hơn với những người yêu chủ nghĩa xê dịch, những người mới bước vào phân khúc Touring và thích vi vu mỗi ngày hàng trăm Km cùng bạn bè. Đó cũng là khẩu hiệu mà hãng xe Ý đã áp dụng cho Ducati Multistrada 950 hoàn toàn mới: “My first, my last, my everything”.

*Bài viết được thực hiện trực tiếp tại Tây Ban Nha

Quốc Hiếu

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Toyota Camry độ theo phong cách Lexus ở Sài Gòn

Tôi ở Tp HCM, muốn độ đầu xe Camry, cuối đời

Honda SH300i ABS 2015: Giữ vững vị thế

Cho mình hỏi shi300 2016 đổ bao nhiêu lít nhớt

Yamaha Janus 2016: Tiên phong công nghệ cho xe ga giá rẻ

bình xăng dưới yên là bị mất điểm rồi

Mitsubishi Pajero Sport 2016 sẵn sàng diện kiến khách hàng Việt

Xe 2009 đã trang bị đầy đủ. Chỉ thiếu camera