08:40 - 6/09/2016 (GMT+7)

Phân khúc sedan gia đình rơi tự do

Ngay cả việc hạ giá thành đồng thời tung ra nhiều chương trình khuyến mãi cũng không thể vực dậy được phân khúc này tại thị trường ô tô số 2 thế giới là Mỹ.

2016 đang là năm tạm thời có doanh số cao nhất từ trước tới nay của thị trường Mỹ tính đến tháng 8 này với doanh số cao hơn cùng kỳ năm ngoái 0,5%. Thế nhưng, phân khúc sedan cỡ trung tại đây lại đang ở mức thấp nhất trong vòng 5 năm đổ lại với mức giảm ngày càng tăng qua từng tháng. Cụ thể, quý I chứng kiến mức giảm 3,4%, quý II tăng lên 13% và quý III tính đến thời điểm hiện tại là 21%.

Tính riêng trong tháng 8, doanh số các mẫu sedan khá nổi bật như Nissan Altima, Ford Fusion, Hyundai Sonata và Kia Optima đều giảm hơn 30%. Chrysler 200 thậm chí giảm 2/3. Trong tổng số 16 mẫu sedan cỡ trung tại thị trường Mỹ mức giảm trung bình lên tới 27%, tương đương 60.000 chiếc.

Phân khúc sedan cỡ nhỏ dù cũng đã tăng trưởng âm một thời gian nhưng mức giảm không cao, chỉ đạt trung bình 3,6% trong tháng 8. Một vài mẫu xe chủ lực như Chevrolet Cruze hay Honda Civic thậm chí còn tăng.

Mid-Size-Sedans

Phân khúc sedan cỡ trung đang thiếu đi một nét gì đó mới mẻ, thu hút để lấy lại những gì đã mất

Nguyên nhân dẫn tới sự đi xuống của dòng xe sedan đã quá rõ ràng. Người tiêu dùng nhận thấy họ có được nhiều lợi ích hơn từ dòng SUV, CUV hoặc bán tải. Xu thế này sẽ còn rõ hơn trong thời gian tới khi Mỹ đang dần bước vào mùa đông – thời điểm dòng SUV lên ngôi.

Trước đó, dòng xe sedan cỡ trung là “ông hoàng” không ngai tại Mỹ từ hàng thập kỷ qua, ngay cả trong giai đoạn dòng xe SUV bùng nổ vào thập niên 90 và đầu những năm 2000. Vậy mà, trong 4 năm gần nhất trở lại đây, doanh số dòng xe này chỉ đạt cao nhất là 2,4 triệu chiếc/năm. Ngược lại, phân khúc crossover đang nổi lên là một thế lực đáng gờm và có thể sẽ soán ngôi vị số 1 ngay trong năm nay, đẩy sedan xuống vị trí số 4 (sau cả bán tải cỡ lớn và sedan cỡ nhỏ).

Ngay cả khi các khoản khuyến mãi đi kèm xe ngày càng lớn (tăng 5% trong năm nay và cao hơn 11% so với các dòng xe thuộc phân khúc khác), tình hình vẫn không thay đổi. Với nhiều ưu thế vượt trội như không gian, độ đa dụng…, các dòng SUV/CUV/bán tải đang dần dần bóp nghẹt dòng sedan truyền thống.

Ngay cả Toyota, thương hiệu được biết đến là ông vua sedan tại Mỹ với chiếc Camry dẫn đầu phân khúc trong 14 năm liên tiếp, cũng phải thừa nhận rằng chỉ trong vòng vài năm tới chiếc RAV4 của mình sẽ vượt qua Camry.

sonhq

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Mercedes-Benz Việt Nam phản hồi về vụ cháy xe GLC 200 tại Hà Nội

[url=http://valtrexmedication.online/]valtrex 500mg price in usa[/url]

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

Go to the website https://binomo-app.online/ and you will learn everything about