09:13 - 8/09/2016 (GMT+7)

Những công nghệ nổi bật trên Toyota Prius sắp bán tại VN

Nếu không có gì thay đổi, mẫu Prius thế hệ mới sẽ được Toyota Việt Nam ra mắt vào đầu năm 2017 và trở thành chiếc xe Hybrid đầu tiên được bán tại thị trường Việt Nam.

Giá nhiên liệu leo thang, nguồn cung dần cạn kiệt và môi trường ô nhiễm bởi lượng khí thải do xe hơi tạo ra là những lý do thúc đẩy Toyota phải nghiên cứu ra một chiếc xe có thể giải quyết được các vấn đề đó.

Năm 1993, Toyota bắt đầu phát triển dòng xe Hybrid và đến năm 1997, chiếc Hybrid đầu tiên trên thế giới được sản xuất hàng loạt của Toyota được giới thiệu dưới tên gọi Prius. Ưu điểm của dòng xe Toyota Hybrid là tiết kiệm kiệm nhiên liệu, tạo ra lượng phát thải thấp, vận hành mạnh mẽ và gần như không có tiếng ồn.

4 thế hệ của Toyota Prius hybrid theo thứ tự từ trái qua phải

Sau hơn 20 năm nghiên cứu phát triển, Toyota Prius Hybrid đã trải qua 4 thế hệ và cứ mỗi một thế hệ sau đều có những thay đổi vượt trội so với thế hệ trước. Vậy hãy cùng Autonet đánh giá xem chiếc Toyota Prius thế hệ thứ 4 này có những công nghệ gì nổi trội.

Bộ khung gầm hoàn toàn mới TNGA

Prius Hybrid thế hế thứ 4 là chiếc xe đầu tiên của Toyota được ứng dụng hệ thống khung gầm toàn cầu mới TNGA. TNGA về cơ bản là một cuộc cách mạng của Toyota trong việc thiết kế và xây dựng bộ khung gầm cho những chiếc xe trong tương lai của hãng.

Prius là chiếc xe đầu tiên của Toyota được ứng dụng hệ thống khung gầm mới TNGA

Prius là chiếc xe đầu tiên của Toyota được ứng dụng hệ thống khung gầm mới TNGA

Kiến trúc TNGA mới sẽ giúp cho bộ khung gầm trở nên nhẹ hơn, nhỏ gọn hơn. Nền tảng này cũng đóng vai trò quyết định trong việc cung cấp một trải nghiệm lái xe tốt hơn nhờ có trọng tâm thấp hơn và có độ cứng cao hơn 60% so với thế hệ cũ.

Ngoài ra, hệ thống treo của nền tảng mới cũng đã cải thiện đáng kể về độ cứng giúp cơ thể Prius thế hệ mới ổn định hơn trên những đoạn đường quanh co. Và một điều quan trọng là giúp các nhà thiết kế tạo ra một chiếc Prius có kiểu dáng đẹp và thể thao hơn.

Cải thiện sức mạnh và tiết kiệm hơn

Động cơ mới nhỏ gọn hơn và được cải thiện hiệu suất nhiệt đạt 40%

Động cơ mới nhỏ gọn hơn và được cải thiện hiệu suất nhiệt đạt 40%

Ở thế hệ thứ 4, Toyota Prius Hybrid vẫn được trang bị động cơ xăng 1.8L nhưng cải thiện hiệu suất nhiệt tối đa lên tới 40%. Bên cạnh đó, trọng lượng thân xe nhẹ hơn 7% và công suất động cơ tăng 18,2%, hệ số cản khí động học thấp chỉ 0,24 Cd, lưới tản nhiệt tự động đóng mở cũng góp phần cải thiện hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu.

Với những yếu tố trên, Prius thế hệ mới đã cải thiện khả năng tiết kiệm nhiên liệu 25,2% so với thế hệ cũ. Theo thử nghiệm tại Nhật Bản, Prius thế hệ mới có mức tiêu thụ là 40,8km/L (2,45L/100km) còn thế hệ trước là 32,6km/L (3,08L/100km).

Công nghệ pin nhiên liệu mới

Nếu như 3 thế hệ tước đây, pin nhiên liệu trên Prius sử dụng chủ yếu là pin Ni-MH. Loại pin này có nhược điểm là kích thước lớn và nặng. Để giải quyết vấn đề này, Toyota đã ứng dụng công nghệ pin Li-ion cho Prius thế hệ mới.

Pin Li-ion đã nhỏ gọn hơn rất nhiều so với pin Ni-MH trước đây

Pin Li-ion đã nhỏ gọn hơn rất nhiều so với pin Ni-MH trước đây

Ưu điểm dễ thấy nhất của dòng pin Li-ion là nó có kích thước nhỏ gọn hơn rất nhiều. Chính vì vậy, nó đã giúp cho các nhà thiết kế của Toyota cho phép bố trí hệ thống pin này ngay dưới ghế ngồi của hành khách phía sau. Trong khi trước đây, khối pin nhiên liệu thường phải đặt phía sau khoang hành lý và chiếm diện tích khá nhiều.

Nhiều người lo ngại về độ bền của pin nhiên liệu nhưng phía Toyota cho biết tuổi thọ của pin Ni-MH có thể lên tới 500.000 km, thậm chí với pin Li-ion còn hơn thế nữa. Quá trình chế tạo pin cũng được thử nghiệm nghiêm ngặt không kém gì thử nghiệm một chiếc xe trước khi xuất xưởng với các công đoạn như kiểm tra độ ẩm, nhiệt độ, độ rung, va đập, mô phỏng các điều kiện địa hình, ngâm nước, rò rỉ điện…

Công nghệ an toàn cao cấp

Với những gì chúng tôi được giới thiệu trong chuyến trải nghiệm công nghệ Toyota tại Nhật Bản, họ cho biết Prius thế hệ mới sẽ được trang bị gọi hỗ trợ an toàn tiêu chuẩn kết hợp những tính năng an toàn cơ bản để ngăn ngừa các nguy cơ tai nạn có thể xảy ra.

Gói hỗ trợ an toàn tiêu chuẩn trên Prius thế hệ mới gồm có hệ thống cảnh báo tiền va chạm PCS, đèn pha tự động AHB, cảnh báo chệch làn đường LDA, điều khiển hành trình thông minh DRCC. Các hệ thống này hoạt động dựa trên một camera tích hợp trong xe và một cảm biến loại sóng milimet gắn ở lưới tản nhiệt trước.

safety_048

Hệ thống cảnh báo tiền va cham PCS sẽ giúp tự động phanh xe ngay cả khi người lái không chủ động phanh

-       Trong đó, đáng chú ý nhất là hệ thống cảnh báo tiền va chạm PCS. Khi camera phát hiện vật thể phía trước, hệ thống này sẽ đưa ra cảnh báo. Nếu người lái không kịp dẫm phanh, hệ thống phanh tự động xe kích hoạt giúp ngăn ngừa va chạm. Chú ý, hệ thống này chỉ hoạt động hiệu quả nhất khi vận tốc xe dưới 40 km/h.

-       Hệ thống cảnh báo chệch làn đường LDA: thông qua camera trên kính lái, hệ thống sẽ ghi nhận các đường màu trắng (hoặc vàng) trên đường. Các cảnh báo hình ảnh và âm thanh sẽ được bật khi người lái có dấu hiệu đi chệch làn.

Hệ thống cảnh báo chệch làn đường chỉ có tác dụng khi đường có vạch sơn trắng hoặc vàng

Hệ thống cảnh báo chệch làn đường chỉ có tác dụng khi đường có vạch sơn trắng hoặc vàng

-       Đèn pha tự động AHB với tính năng chủ yếu là cải thiện tầm nhìn khi lái xe ban đêm. Hệ thống này sẽ tự động chuyển đổi giữa đèn chiếu sáng xa và gần cho phù hợp, đồng thời giúp phát hiện sớm người đi bộ trong điều kiện trời tối.

-       Hệ thống điều khiển hành trình thông minh DRCC: Hệ thống này sẽ xác định các phương tiện di chuyển phía trước và kiểm soát tốc độ để luôn duy trì khoảng cách giữa các xe.

Màn chạy thử chiếc Prius trong khuôn viên của trường đua Fuji International Speedway, Nhật Bản

Màn chạy thử chiếc Prius trong khuôn viên của trường đua Fuji International Speedway, Nhật Bản

Trong tương lai, Toyota đang áp dụng công nghệ thông tin liên lạc để kết nối với các phương tiện khác, người đi bộ trên đường. Hệ thống cảm biến sẽ hỗ trợ đáng kể cho người lái trong những giao lộ đông đúc và bị hạn chế tầm nhìn. Với những công nghệ này, Toyota cũng đang hướng tới phát triển xe tự hành giúp cho mọi người cảm thấy tự do, an toàn và thoải mái hơn khi di chuyển.

Tại Việt Nam, ngoài việc là một nhà sản xuất xe hơi, Toyota cũng đang rất chú trọng đến việc bảo vệ môi trường. Dự kiến mẫu Hybrid đầu tiên cho thị trường Việt sẽ được ra mắt vào đầu năm 2017 cho thấy họ đang hướng tới một môi trường giao thông xanh sạch hơn, đồng thời mở ra cơ hội cho các khách hàng có thể tiếp cận được những công nghệ mới mà Toyota đang phát triển.

sonhq

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

Если хотите приобрести сериалы на DVD, то Serialexpress вам в этом

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

элитная недвижимость кипр

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

Если желаете купить интересные сериалы на DVD, то Serialexpress может предложить