08:05 - 15/08/2016 (GMT+7)

Hơn 100 triệu xe Volkswagen có thể bị hack chỉ bằng thủ thuật đơn giản

Không chỉ có các mẫu xe hiện đại, trang bị các kết nối tân tiến mới có thể bị hack mà ngay cả các dòng xe có tuổi đời đã khá cao cũng có thể là nạn nhân của chiêu trò này.

Trong bối cảnh các hệ thống điện tử trên xe hơi đang ngày càng phức tạp, tân tiến và phổ thông hơn như chìa khoá thông minh, start/stop hay kết nối internet, xe hơi đã trở nên thoải mái, an toàn hơn theo đúng nghĩa đen nhưng lại vấp phải 1 rào cản trước đó khó ai ngờ tới: an ninh mạng. Điều đó được thể hiện rất rõ qua các thông tin liên quan tới thương hiệu Jeep thời gian gần đây với hàng loạt vụ trộm liên quan tới hệ thống Uconnect và kết nối không dây các dòng xe này trang bị.

Tuy nhiên, ít ai biết rằng, trong vòng một (thậm chí hai) thập kỷ qua chúng ta cũng đã đứng trước nguy cơ mất xe bất cứ lúc nào khi kẻ xấu chỉ cần một thiết bị rất đơn giản đã có thể đột nhập vào trong xe. Theo đó, chúng chỉ cần một thiết bị phát tín hiệu vô tuyến khá rẻ và sẵn có để chặn tín hiệu không dây trên các dòng xe trang bị tính năng chìa khoá thông minh (vào xe không cần chìa) rồi sau đó chuyển ngược lại chính tín hiệu này về xe để mở khoá mà không cần tới bất cứ thủ thuật nào khác.

Golf

Tất nhiên mọi thứ không đơn giản như vậy. Bạn phải ở trong bán kính vài chục mét với xe và tín hiệu gửi đi cũng cần được kết hợp với một khoá mật mã để có thể “tái tạo” lại hoàn chỉnh tín hiệu này để gửi trả về xe. Theo một số nguồn tin trong cuộc, lấy được khoá mật mã này là “khó nhưng không phải không thể”.

Thủ thuật trên được áp dụng dễ dàng nhất trên các dòng xe thuộc tập đoàn Volkswagen trong 20 năm trở lại đây (bao gồm nhiều thương hiệu như Audi hay Skoda) và thậm chí đến nay vẫn có thể được sử dụng trên 1 vài mẫu xe VW hiện hành chẳng hạn như Golf (giờ đã chạm tới thế hệ thứ 7). Tổng số xe tới từ VW nằm trong diện này lên tới hơn 100 triệu chiếc.

Ngoài ra trên thị trường còn có một số dòng xe thuộc các thương hiệu khác nhưu Alfa Romeo, Mitsubishi hay Nissan cũng có thể bị “hack” bằng thủ thuật tương tự với khoá mật mã dạng HiTag2, vốn đã được sử dụng trong ngành công nghiệp ô tô hàng thập kỷ nay.

Minh Trí

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

Came across a unique piece – be sure to check it

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

Вам срочно нужны денежные средства? Мы готовы оказать оперативную и своевременную

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

Гибкий мрамор и мраморный шпон от производителя https://td-gk.ru/ - зайдите на

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

המימורים ברשת - המימוני ספורטיביים, קזינו אונליין, משחקים קלפי. המימונים