06:58 - 22/08/2016 (GMT+7)

Ducati Multistrada Enduro 1200 và Multistrada 1200S – Thách thức tất cả

Chỉ cần bạn đủ đam mê lẫn “điều kiện” để dám sở hữu thì với Ducati Multistrada Enduro 1200 hoặc Multistrada 1200 S sẽ không làm bạn thất vọng về quyết định đó… Đơn giản vì cả hai mẫu xe này đều hội tụ đầy đủ những yếu tố “cần và đủ” cho một bikers yêu chủ nghĩa xê dịch.

Không quá ngầu, cũng không quá gân guốt như những “chiến binh” GS 1200 của BMW. Với Ducati, hãng xe Ý luôn đề cao tính thẩm mỹ trong thiết kế qua từng chi tiết của xe dù là nhỏ nhất, để làm hài lòng và say đắm đến phát cuồng đối với những “tín đồ” đam mê xe phân khối lớn nói chung trên bình diện toàn cầu.

Trên tất cả, đó chính là những trang bị công nghệ hiện đại tiên phong của làng xe máy hiện nay. Bên cạnh cái đẹp và hiện đại đó, những chiếc xe mang thương hiệu Ducati nói chung sẽ đem đến sự tự hào cho chủ nhân khi sở hữu, và hơn nữa là giúp cho chủ xe có thể tự tin chinh phục bất cứ nơi đâu họ muốn cùng chiến mã của mình mà không hề có chút ái ngại cung đường.

Khối động cơ 160 mã lực sẽ giúp bạn chinh phục cảm giác Adventure đầy tự tin và mạnh mẽ có thừa

Khối động cơ 160 mã lực sẽ giúp bạn chinh phục cảm giác Adventure đầy tự tin và mạnh mẽ có thừa

Đối với các Ducatista, những “fan” của Ducati luôn có sự chào đón nồng nhiệt đối với những mẫu xe mới mà hãng xe Ý trình làng. Và mới đây nhất, những bikers khắp thế giới lại một lần nữa phải “cuồng” lên vì hai mẫu xe mới theo phong cách đa dụng địa hình của những Multistrada 1200 và Multistrada 1200 S, đặc biệt đó chính là mẫu xe Ducati Enduro 1200 hoàn toàn mới mang trong mình sứ mệnh “chinh phục đỉnh cao”.

Cả hai mẫu xe Multistrada 1200 S và Enduro 1200 vừa có mặt tại thị trường Việt Nam cách đây ít lâu, cả hai mẫu xe này đều được nhập khẩu nguyên chiếc từ Ý – Đại bản doanh của Ducati và phân phối chính hãng tại Việt Nam.

Với Ducati Multistrada 1200 S mà tôi có dịp được trải nghiệm trên cung đường thực tế tại Việt Nam, đoạn từ Đà Nẵng vào Sài Gòn với lộ trình dọc theo cung ven biển. Có lẽ, đây chính là đoạn đường đẹp nhất mà hầu hết các bikers đều mong muốn được một lần trải nghiệm.

Chiến mã Ducati Multistrada 1200 phiên bản S thuộc phân khúc Touring, đem đến cảm giác lái thư thái đầy thoải mái

Chiến mã Ducati Multistrada 1200 phiên bản S thuộc phân khúc Touring, đem đến cảm giác lái thư thái đầy thoải mái

Thiết kế bên ngoài của Multistrada 1200 S trông khá bắt mắt và hiện đại nhờ trang bị hệ thống đèn pha “Full LED”, kèm theo xe nhan LED được lắp trên hai tay lái, đèn hậu LED. Hốc hút gió phía trước mũi xe được thiết kế thấp xuống mang đến cái nhìn trông dữ dẵn, cùng với cặp đèn pha mắt dẹp. Ẩn dụ hình ảnh của một chú chim đại bàng đang chuẩn bị vồ con mồi khi đã vào tầm ngắm.

Ducati Multistrada 1200 nói chung đã làm nên một cuộc cách mạng trong thế giới xe với nhiều tính năng nổi trội, dựa trên ý tưởng chiếc xe 4 trong 1. Đó là từ một chiếc xe thể thao đến xe đường trường, từ chiếc xe đi trong phố hàng ngày tới chiếc xe chuyên để đi những cung đường khó. Ngoài ra, Multistrada 1200 nhờ trang bị động cơ mới nhất của Ducati – Testastretta DVT và đi kèm theo hàng loạt công nghệ tiên tiến nhất đã tạo nên một tiêu chuẩn mới trong phân khúc sản phẩm.

Trên các cung đường trường thì Multistrada 1200 S thể hiện sức mạnh đến kinh ngạc mỗi khi cần tăng tốc

Trên các cung đường trường thì Multistrada 1200 S thể hiện sức mạnh đến kinh ngạc mỗi khi cần tăng tốc

Động cơ với hệ thống van biến thiên theo thời gian được kiểm soát độc lập trên van nạp và van xả, sẽ tối ưu hoá hiệu suất động cơ trong tất cả các điều kiện sử dụng, đảm bảo công suất tối đa ở vòng tua máy lớn, mượt mà ở vòng tua thấp và tíết kiệm nhiên liệu nhưng vẫn đảm bảo đầy đủ tiêu chuẩn khắt khe của Euro 4.

Trên những đoạn đường đèo núi quanh co, mỗi khi “úp” cua thì có lẽ là điều quá đỗi đơn giản cho người lái vì bản thân chiếc xe đã hỗ trợ bạn gần như tất cả, góc lái rộng, xe cao và đặc biệt là Multistrada 1200 S được tích hợp sẵn quá nhiều công nghệ hỗ trợ đáng giá. Người lái chỉ việc nghiêng người và quan sát góc vào cua và điểm thoát cua chính xác.

Tuỳ theo tốc độ khi vào cua và độ nhạy bén mà sử dụng đúng cấp số cũng như chọn 1 trong 4 chế độ lái theo sở thích để làm chủ được chiếc xe. Nhờ hệ Thống Đo Lường Lực Quán Tính (IMU) , được phát triển bởi Bosch, làm việc dựa trên thông số góc quay và độ nghiêng của xe.

Màn hình hiển thị cỡ lớn, kết nối với điện thoại Smartphone và rất nhiều thông tin hữu ích khác

Công nghệ IMU cho phép hệ thống phanh ABS tăng khả năng kiểm soát lực phanh ngay cả trên khúc cua để tránh trường hợp khoá bánh và trượt trên đường. Hơn thế nữa, IMU từ Bosch đã mang đến cho mẫu xe mới tính năng Ducati Wheelie Control ( DWC ) – kiểm soát lực bốc đầu- tính năng thú vị này sẽ phát hiện và can thiệp ngay tức nếu như có hiện tượng bánh trước rời khỏi mặt đất để đảm bảo khả năng tăng tốc tối đa nhưng vẫn an toàn, với 8 cấp độ khác nhau để người lái có thể tuỳ chỉnh. IMU sẽ tương tác với hệ thống treo bán tự động Ducati Skyhook Suspension mới -DSS EVO được trang bị trên chiếc Multistrada 1200S cho phép giảm xóc hoạt động chính xác hiệu quả hơn trên mỗi cung đường khác nhau.

Trên đường trường đoạn quốc lộ 1A, đường thẳng và đẹp tôi thử chế độ lái Cruise Control trên Multistrada 1200 S. Khi đang chạy ở tốc độ thích hợp, nhấn nút “ON” bên tay trái là chiếc xe sẽ giữ nguyên tốc độ như ban đầu, còn việc tăng giảm tốc độ theo ý muốn thì chỉ cần nhấn “+” hoặc “-“ trong cụm điều khiển đó. Khi đó, người lái chỉ việc nhìn cung đường phía trước, vi vu theo kiểu rất “nhàn hạ” và thong dong. Cứ tưởng trên những chiếc xe hơi trung bình khá trở lên mới có tính năng này, nhưng nay xe máy cũng có.

IMG_1302

Multistrada 1200 S sẽ đem đến cho chủ nhân sự tự tin mỗi khi cầm lái

Thích nhất mỗi khi cần tăng tốc thì người lái chỉ việc “vít” nhẹ ga là chiếc xe như thể biến thành một chiếc Sport bike, vun vút lao lên phía trước đầy mạnh mẽ của khối động cơ 150 mã lực tại vòng tua máy 7.500 vòng/ phút và hộp số côn tay 6 cấp đầy linh hoạt. Mỗi chế độ lái sẽ động cơ sẽ tự động tương ứng với một sức mạnh khác nhau.

Hơn nữa, xe còn được bị thêm kết nối Bluetooth thông qua màn hình màu TFT, người lái có thể nhận các cuộc gọi đến và thông báo tin nhắn hoặc chơi nhạc thông qua cụm điền khiển trên cùm công tắc. Ngoài ra, Ducati có trang bị thêm 1 phần mềm dành cho IOS và Android cho phép người lái tải dữ liệu từ xe vào điện thoại như vận tốc, cung đường, góc nghiêng …. và cho phép chia sẻ ngay lên mạng xã hội .

Ducati Multistrada Enduro 1200

Multistrada Enduro 1200 được thừa hưởng và phát triển dựa trên nền tảng của người tiền nhiệm Multistrada được ra mắt lần đầu tiên vào năm 2010. Nhưng với cái tên “Enduro” thì cũng có thể hiểu được phần nào kỳ vọng mà hãng xe Ý – Ducati dồn hết vào mẫu xe này. Với sứ mệnh “chinh phục tất cả” và hơn nữa là làm hài lòng tất cả bikers để cùng chinh phục những cung đường đầy tính “Off-Road” gian nan, thoả mãn phong cách adventure thú vị.

Với Ducati, dù là “lính mới” trong phân khúc Adventure nhưng không thể “xem thường” chiến mã Enduro 1200 mà hãng vừa trình làng. Trước khi ra mắt rộng rãi đến công chúng, Ducati Enduro 1200 đã được những tay lái chuyên nghiệp “thử lửa” đầy khắc nghiệt khi chinh phục 1 vòng Châu Âu, với đủ mọi loại cung đường khác nhau, vượt qua hàng nghìn cây số từ nước này đến nước khác.

Sở hữu thiết kế dữ dằn nhưng cuốn hút với hàng loạt trang bị hiện đại

Sở hữu thiết kế dữ dằn nhưng cuốn hút với hàng loạt trang bị hiện đại

Ducati họ rất tự tin mẫu xe Enduro 1200 này sẽ thành công rực rỡ trong phân khúc mà BMW đã ngự trị bấy lâu nay, bởi vì xe được trang bị rất nhiều công nghệ hỗ trợ cho dân chơi dòng xe Adventure. Bộ vành nan bánh trước 19’’ và bánh sau 17’’ kết hợp cùng hệ thống treo điện tử bán chủ động Sachs (cả trước và sau) đi kèm bình xăng dung tích lên đến 30 lít. Hệ Thống Đo Lường Lực Quán Tính (IMU), được phát triển bởi Bosch, hệ thống này cũng can thiệp đến phanh an toàn ABS khi cần phanh trong cua sẽ an toàn hơn.

Bộ công nghệ tiêu chuẩn được trang bị trên Multistrada 1200 Enduro gồm có Cornering ABS, Cornering Lights (DCL), Ducati Traction Control (DTC), Ducai Wheelie Control (DWC) và hệ thống treo bán tự động Ducati Skyhook Suspension (DSS) Evolution với độ dài hành trình nhún 200mm. Lần đầu tiên Ducati giới thiệu về công nghệ Vehicle Hold Control (VHC) giúp hỗ trợ khởi hành ngang dốc trên đường đèo.

Khả năng chinh phục những cung đường xấu rất ấn tượng của Enduro 1200

Khả năng chinh phục những cung đường xấu rất ấn tượng của Enduro 1200

Multistrada 1200 Enduro được trang bị bộ gắp đôi mới đi kèm bộ khung vô cùng chắc chắn. Trang bị khối động cơ Testastretta DVT (Desmodromic Variable Timing) 160 mã lực. Cùng với công nghệ Riding Mode (4 chế độ Enduro, Touring, Sport và Urban) đây thực sự là một chiếc xe đa dụng đúng nghĩa với động cơ mạnh mẽ, linh hoạt. Hệ thống đèn LED trước với công nghệ Ducati Cornering Lights (DCL) chiếu theo gốc lái sẽ tiện dụng khi vận hành vào ban đêm.

Khi được dịp vận hành Ducati Multistrada Enduro 1200 thực tế, lúc đầu có chút bỡ ngỡ và chưa thật sự tự tin để “cầm cương” chiến mã giá ngang tầm xe hơi hạng sang này. Đến khi ngồi lên xe rồi và thấy phần nào thoải mái, bắt đầu đường trường trên quốc lộ 1A, một số đoạn đường đang sửa chữa rất xấu, với Enduro 1200 thì đi trên những đoạn đường này như “hổ về rừng” và người lái cũng chẳng bận tâm hay thấy cảm giác sốc khó chịu xảy ra. Nhờ bộ mâm trước 19 inch cỡ lớn nên để vượt qua hố voi thì là điều đơn giản, nhất là để ở chế độ Touring hoặc Enduro.

Hệ thống giảm sốc êm ái, khung xe chắc chắn và rất nhiều công nghệ hỗ trợ trên Enduro 1200 của Ducati

Hệ thống giảm sốc êm ái, khung xe chắc chắn và rất nhiều công nghệ hỗ trợ trên Enduro 1200 của Ducati

Đường trường hoặc đường xấu đầy tính êm ái và mượt mà, nhưng khi đè cua gấp thì có đôi chút bồng bềnh nhưng trong khả năng làm chủ được chiếc xe. Để giảm sự bồng bềnh đó, thấy ổn hơn khi chuyển về chế độ Sport và đặt trạng thái lái 1 người, lúc này giảm xóc sẽ cứng cáp hơn. Để chinh phục và thử hết công suất của Enduro 1200 qua cung đường Off-road thật sự thì chưa đủ trình để làm được đều đó. Còn với những cung đường Adventure hoặc bình thường mà bikers hay đi thì có lẽ không làm khó được chiếc Enduro 1200 của Ducati và có chút dư thừa.

Là mẫu xe được kỳ vọng sẽ chinh phục bất cứ nơi đâu, nên Ducati đã trang bị cho Multistrada Enduro 1200 rất nhiều công nghệ hỗ trợ cho phong cách dân chơi Adventure, ngoài điểm mạnh được định hướng rõ ràng là off-road, chiếc Enduro 1200 khi vận hành trên đường trường cũng cho cảm giác mượt mà và êm ái nhờ thừa hưởng từ đàn em Multistrada – một chiếc Touring đúng nghĩa mà cả thế giới thèm muốn!

Ducati Multistrada Enduro 1200 chắc chắn sẽ làm say đắm không ít dân mê Adventure

Ducati Multistrada Enduro 1200 chắc chắn sẽ làm say đắm không ít dân mê Adventure

Nhận định chung.

Giữa Ducati Multistrada 1200 S và Multistrada Enduro 1200 thì mỗi xe đều có một thế mạnh riêng, với Multistrada 1200 S sẽ thích hợp hơn với những khách hàng không có nhu cầu “Off-Road” đỉnh cao mà thay vào đó là vi vu khắp nơi, từ đô thị cho đến đường trường, và ngay cả những đoạn đường xấu thì Mutlistrada 1200 S vẫn “không ngại” mà chinh phục.

Ducati Multistrada 1200S và Enduro 1200 là hai sự lựa chọn "khó" cho dân mê phượt thực sự

Ducati Multistrada 1200S và Enduro 1200 là hai sự lựa chọn “khó” cho dân mê phượt thực sự

Với Ducati Multistrada Enduro 1200, có lẽ đây là mẫu xe mang dòng máu “chiến binh” đúng nghĩa mà Ducati đã sãn sinh ra cho thế giới, thực hiện sứ mệnh chinh phục dù đó là đâu. Mẫu xe đã hội tụ đầy đủ yếu tố yêu cầu của dân off-road, từ thiết kế cho đến trang bị công nghệ hỗ trợ được tích hợp trong xe Enduro 1200 này. Dù là lính mới nhưng Multistrada Enduro 1200 sẽ là đối trọng đáng gờm mà những chiến binh off-road khác.

Ducati Multistrada 1200 S và Multistrada Enduro 1200 đích thực là những mẫu xe Adventure đáng mơ ước của phái mạnh, những bikers yêu chủ nghĩa xê dịch và phong cách phóng khoáng, tự do và phiêu du đến nơi mình thích cùng chiến mã. Bởi vì càng lái càng thích, càng đi càng sướng, bao cảm giác mệt mỏi gần như tan biến…

Hiếu Quốc

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

На сайте https://ecodok.ru/ вы сможете воспользоваться такими услугами, как: разработка экологической

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

даркнет запрещён Покупки в скрытой части веба: Заблуждения и Реальность

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

даркнет покупки Покупки в скрытой части веба: Мифы и Реальность

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

Visit the website download predictor spaceman - to learn about the