10:30 - 29/04/2016 (GMT+7)

Xe Mazda3 có thể không được bán tại Việt Nam

Cục Đăng Kiểm Việt Nam vừa có văn bản yêu cầu Trường Hải (Thaco) phải đưa ra kế hoạch triệu hồi khắc phục lỗi động cơ trên xe Mazda3 trước ngày 30/4, nếu không Cục Đăng kiểm sẽ đưa ra các biện pháp mạnh, trong đó có việc dừng toàn bộ thủ tục đăng kiểm với loại xe này…

Cuối tuần trước Cục Đăng kiểm đã có văn bản gửi Công ty Cổ phần ô tô Trường Hải – hiện đang phân phối chính thức các sản phẩm Mazda tại thị trường Việt Nam yêu cầu Trường Hải phải báo cáo bằng văn bản về kế hoạch thực hiện triệu hồi các xe Mazda 3 “dính lỗi cá vàng”, (đèn báo lỗi động cơ Check Engine). Nếu như, sau ngày 30/4 tới mà Trường Hải không có trả lời chính thức về việc này thì Cục Đăng kiểm sẽ có những biện pháp mạnh tay hơn để bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam - ông Nguyễn Tô An, Trưởng phòng Chất lượng xe cơ giới – Cục Đăng kiểm Việt Nam xác nhận với Autonet chiều 26/4.

Sau gần 1 năm, lỗi sáng đèn động cơ "Check Engine" trên xe Mazda3 All New do Thaco phân phối vẫn không được khắc phục

Sau gần 1 năm, lỗi sáng đèn động cơ “Check Engine” trên xe Mazda3 All New do Thaco phân phối vẫn không được khắc phục

Sự việc khách hàng phản ánh hàng loạt xe Mazda3 báo lỗi sáng đèn động cơ (Check Engine) tại Việt Nam được bắt đầu từ giữa năm 2015, sau nhiều lần thương thảo, nhiều cuộc gặp gỡ giữa Thaco và khách hàng, kể cả những cuộc gặp 3 bên có sự tham dự của Cục Đăng kiểm (Bộ GTVT), Cuc Quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương) đều yêu cầu Thaco phải có những biện pháp tích cực hơn để khắc phục lỗi trên sản phẩm mình phân phối. Cuối cùng, phía khách hàng cũng đành kiên nhẫn với thời hạn mà Thaco đưa ra là hết tháng 3/2016 sẽ đưa ra cách khắc phục dứt điểm lỗi sáng đèn Check engine trên xe Mazda3 và kể cả một số xe Mazda2 mà đơn vị này đang cung cấp.

Ngày 1/4/2016, sau thời hạn 1 ngày, Thaco phát đi thông báo rằng: Theo thông tin Mazda Nhật Bản phát hành vào tháng 3/2016, hiện tượng sáng đèn check-engine đã được ghi nhận trên một số xe Mazda3 (động cơ 1.5L) và xác nhận nguyên nhân là do kim phun bị tắc nghẽn bởi muội than dẫn đến lượng nhiên liệu phun vào buồng đốt bị giảm. Đến thời điểm hiện tại, kết quả điều tra trên những xe có hiện tượng này cho thấy thành phần chính của muội than là kẽm (Zn). Tuy nhiên, nguồn gốc hay cơ chế làm kẽm xuất hiện trong hệ thống nhiên liệu vẫn đang được Mazda Nhật Bản tiến hành kiểm nghiệm, đánh giá và chưa đưa ra kết luận chính thức.

Sau ngày 30/4 tới, nếu Thaco không có cách giải quyết dứt điểm thì Cục Đăng kiểm sẽ không đăng kiểm đối với tất cả dòng xe này của Thaco

Cục Đăng kiểm yêu cầu Thaco phải báo cáo bằng văn bản kế hoạch thực hiện các biện pháp triệu hồi, khắc phục trước ngày 30/4

Biện pháp vẫn là khắc phục một cách tạm thời sau đó được Thaco đưa ra là thay thế các phụ tùng có chứa thành phần kẽm trong hệ thống nhiên liệu bằng bộ phụ tùng cải tiến bao gồm: ống dẫn nhiên liệu (từ nắp đổ nhiên liệu đến thùng nhiên liệu) và các ống nối trong hệ thống nhiên liệu, tiếp tục vệ sinh kim phun bằng dung dịch làm sạch (Deposit Cleaner). Lúc này, Thaco cho biết đến giữa tháng 4/2016 sẽ tiến hành xử lý lỗi check engine ở các xe Mazda3 do kim phun bị tắc nghẽn.

Nhưng đến nay đã gần hết tháng 4, Cục Đăng kiểm cho biết vẫn chưa nhận được báo cáo chương trình khắc phục lỗi với xe Mazda3 như lời hứa của Thaco, trong khi đó người tiêu dùng vẫn tiếp tục chờ đợi và hàng ngày vẫn phải sử dụng những chiếc xe lỗi mà Thaco phân phối.

Trao đổi với Autonet, đại diện Cục Đăng kiểm cho biết, hiện vụ việc đèn báo lỗi Check Engine trên xe Mazda3 do Thaco phân phối không thể kéo dài thêm nữa, Cục Đăng kiểm yêu cầu Vina Mazda phải đưa ra cách xử lý, khắc phục dứt điểm việc này. Cụ thể, yêu cầu Thaco phải báo cáo bằng văn bản kế hoạch thực hiện các biện pháp triệu hồi, khắc phục trước ngày 30/4. Sau 30/4, nếu Thaco không có văn bản trả lời thì Cục Đăng kiểm sẽ dừng toàn bộ thủ tục đăng kiểm đối với loại xe này, đồng nghĩa với việc Thaco sẽ không được bán dòng xe Mazda tại Việt Nam.

 

 

sonhq

Ý kiến của độc giả

1 bình luận

DuongDung (26/04/2016 11:08 chiều)

nguyentandungbn04@gmail.com

người việt nam phải mua xe giá cao nhưng được quan tâm đúng mức, hoan hô cục đăng kiểm đã lên tiếng

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

Гибкий мрамор и мраморный шпон от производителя https://td-gk.ru/ - зайдите на

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

המימורים ברשת - המימוני ספורטיביים, קזינו אונליין, משחקים קלפי. המימונים

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

даркнет открыт В последнее время даркнет, вызывает все больше интереса и