13:36 - 13/02/2016 (GMT+7)

KTM 1050 Adventure – Hầm hố và mạnh mẽ

Sở hữu thân hình đồ sộ, thiết kế đậm chất off-road và touring, ngoài ra KTM 1050 Adventure còn sở hữu khối động cơ L-Twin đầy uy lực cùng các công nghệ an toàn và hiện đại có thể đưa bạn qua những cung đường với đủ cung bậc cảm xúc khác nhau.

Là em út trong bộ ba sản phẩm Touring hầm hố của KTM sau hai đàn anh 1190 Adventure và siêu mô tô 1290 Adventure, KTM 1050 Adventure được thiết kế và ra đời sau này nhằm hướng đến các đối tượng khách hàng đang “chập chững” bước vào thể loại xe Enduro. Xe tuy có thiết kế nhỏ gọn hơn nhưng vẫn được các kỹ sư người Áo trang bị cho khối động cơ V-Twin có công suất mạnh mẽ lên đến 94hp.

Thiết kế hầm hố và nổi bật

Nếu xét về góc độ sắc sảo thì KTM 1050 Adventure có phần thua thiệt so với các đối thủ cùng phân khúc, tuy nhiên về độ hầm hố và bề thế thì có thể nói rằng “kẻ tám lạng người nửa cân”. Phần đầu xe khá nổi bật giống như đa phần các mẫu xe Touring khác. Cụm đèn pha với 02 bóng halogen chiếu sáng tự động, bên dưới đèn là dải LED ban ngày nhằm tăng thêm tính thẩm mỹ và hiện đại cho xe. Chi tiết này được đánh giá khá đẹp mắt. Kính chắn gió nhô cao vừa mang tính khí động học vừa giúp cản phần nào bụi đất đá từ phía trước bay vào người lái xe. Đèn sau dạng LED cho ánh sáng khá tốt.

Nếu xét về góc độ sắc sảo thì KTM 1050 Adventure có phần thua thiệt so với các đối thủ cùng phân khúc, tuy nhiên về độ hầm hố và bề thế thì có thể nói rằng “kẻ tám lạng người nửa cân”

Nếu xét về góc độ sắc sảo thì KTM 1050 Adventure có phần thua thiệt so với các đối thủ cùng phân khúc, tuy nhiên về độ hầm hố và bề thế thì có thể nói rằng “kẻ tám lạng người nửa cân”

Ghi-đông xe được thiết kế cao ráo tối ưu hóa sự thoải mái cho người lái trên mọi cung đường. Hai tay cầm được tích hợp các nút điều khiển chức năng, cùm nhựa bảo vệ tay nắm cũng được trang bị an toàn cho người sử dụng. Kính chiếu hậu hình tròn kích thước tương đối lớn, được đặt ở vị trí cao nên mang lại góc nhìn khá rộng ở phía sau tay lái giúp vận hành xe an toàn hơn, đặc biệt là đối với một chiếc xe to lớn như KTM 1050 Adventure.

Màn hình hiển thị thông tin của 1050 Adventure cũng khá đơn giản khi được chia thành hai phần. Phần bên tay trái là màn hình LCD đơn sắc hiển thị các thông tin cần thiết như chế độ lái, tắt/mở ABS, ODO, ngày tháng năm, quãng đường có thể đi được với số nhiên liệu hiện có trong bình hiển thị dưới dạng km…Màn hình bên phải là sự kết hợp giữa đồng hồ analog hiển thị vòng tua máy, chiếm gần một nữa là màn hình LCD đơn sắc hiển thị các thông tin khác như vận tốc, cấp số, thời gian, mức nhiên liệu, nhiệt độ nhớt…

Cụm đèn pha với 02 bóng halogen chiếu sáng tự động, bên dưới đèn là dải LED ban ngày nhằm tăng thêm tính thẩm mỹ và hiện đại cho xe

Cụm đèn pha với 02 bóng halogen chiếu sáng tự động, bên dưới đèn là dải LED ban ngày nhằm tăng thêm tính thẩm mỹ và hiện đại cho xe

Xe có chiều dài cơ sở 1.600mm và trọng lượng khô đạt 212kg, những con số khá dễ chịu đối với một chiếc xe Touring có kích thước hầm hố như 1050 Adventure. Xe được trang bị cặp giảm xóc trước hành trình ngược mang thương hiệu quen thuộc WP có hành trình 182mm, giảm xóc sau WP dạng lò xo đơn có hành trình 190mm. Cặp phanh đĩa trước có đường kính 320mm sử dụng cùm phanh Brembo 4 piston, phanh sau đĩa đơn đường kính 267mm sử dụng cùm phanh Brembo 2 piston. Cả hai hệ thống phanh đều được trang bị an toàn ABS của Bosch. Hệ thống này có thể tắt mở thủ công để phù hợp với nhiều địa hình và phong cách chạy xe của chủ nhân khác nhau.

Động cơ mạnh mẽ, phấn khích

Không dừng lại ở bề ngoài đồ sộ và bề thế, trái tim của KTM 1050 Adventure là loại DOHC V-Twin có góc nghiêng 75 độ có dung tích lên đến 1050cc. Với 2 xy-lanh mạnh mẽ, xe có thể đạt công suất lên đến 95hp tại 6.200rpm và mô-men xoắn đạt 74,5Nm tại 5.750rpm. Tỷ số nén của xe đạt 13,0:1, một con số khá ấn tượng và mạnh mẽ.

Chiều cao yên của xe ở mức 850mm, tuy khá cao so với vóc dáng người Việt Nam nhưng bù lại độ cứng của giảm xóc có thể được điều chỉnh nhằm giúp xe có thể thấp xuống đôi chút. Mức tối đa làm mềm lò xo có thể giúp tay lái cao khoảng 1m7 vẫn tự tin điều khiển xe. Với tư thế ngồi cao, tay lái xe cũng được thiết kế cao nên mang lại tư thế ngồi khá thoải mái và tầm nhìn bao quát hơn.

KTM 1050 Adventure rất phù hợp cho những tay lái mới chập chững chơi dòng xe Touring. Bởi xe sở hữu kích thước không quá to cũng không quá nặng

KTM 1050 Adventure rất phù hợp cho những tay lái mới chập chững chơi dòng xe Touring. Bởi xe sở hữu kích thước không quá to cũng không quá nặng

Đây cũng là lần đầu tiên tôi trải nghiệm dòng xe Touring nhưng không mất quá nhiều thời gian để làm quen với chiếc xe to lớn và mạnh mẽ này. Lò xo giảm xóc sau đã được điều chỉnh nên khi ngồi lên, xe hạ xuống đáng kể, việc chống chân cũng dễ dàng hơn. Bật chìa khóa, màn hình hiển thị sáng lên hiển thị các thông tin cần thiết. Xe có 03 chế độ chạy chính      là Street, Rain và Sport. Sự khác biệt so với người anh lớn 1190 và 1290 Adventure là xe không được trang bị chế độ lái Enduro.

Bấm nút khởi động, âm thanh quen thuộc của động cơ và hệ thống ống xả của thương hiệu KTM vang lên mạnh mẽ. Sau màn “chào hỏi” với 1050 Adventure, tôi bắt đầu làm quen xe bằng chế độ Street. Tay siết côn, chân vào số, tôi nhẹ nhàng thả ga, bánh xe bắt đầu lăn và nhanh dần. Phần do xe được trang bị ga điện nên tay ga rất nhẹ và nhạy, chỉ cần vặn nhẹ là xe đã thốc lên thấy rõ. Đây là chế độ cơ bản nhất và cũng giúp xe vận hành theo cách “hiền” nhất. Với tư thế ngồi cao ráo nên việc vận hành xe trong đô thị cũng tương đối đơn giản, tuy nhiên do kích thước xe có phần to lớn và tương đối nặng 212kg nên các khu vực đông đúc hay kẹt xe có gây đôi chút khó khăn cho tôi.

Chuyển sang chế độ chạy Rain, lúc này hệ thống chống trượt của xe hoạt động hiệu quả hơn. Cụ thể hơn, ở đoạn đường trơn trượt, cho dù bạn có nhồi ga mạnh cỡ nào thì động cơ vẫn chỉ gầm lên đáng sợ nhưng bánh xe vẫn sẽ nhẹ nhàng bám đường di chuyển rất “hiền” để hạn chế việc trượt bánh. Chế độ này khá phù hợp với các tay lái đam mê off-road nhưng tay lái còn yếu và chưa quen được độ trơn trượt của đường xấu hay trời mưa.

Chiều cao yên của xe ở mức 850mm, tuy khá cao so với vóc dáng người Việt Nam nhưng bù lại độ cứng của giảm xóc có thể được điều chỉnh nhằm giúp xe có thể thấp xuống đôi chút

Chiều cao yên của xe ở mức 850mm, tuy khá cao so với vóc dáng người Việt Nam nhưng bù lại độ cứng của giảm xóc có thể được điều chỉnh nhằm giúp xe có thể thấp xuống đôi chút

Cuối cùng, sự phấn khích, sự mạnh mẽ và tốc độ được chế độ Sport mang tới cho tôi. Lúc này động cơ vận hành mạnh đến bất ngờ, ga nhạy hơn và động cơ gầm rú mạnh hơn rất nhiều so với các chế độ khác. Trên đoạn đường vắng, tôi chỉ mất khoảng 2-3 giây là có thể đưa KTM 1050 Adventure lên ngưỡng 100km/h dễ dàng ngay ở cấp số 2 và tất nhiên sau đó tốc độ tăng lên nhanh chóng và nếu không vững tay lái, tôi cam đoan bạn có thể bị bất ngờ và khá nguy hiểm.

Đánh giá & nhận xét

KTM 1050 Adventure rất phù hợp cho những tay lái mới chập chững chơi dòng xe Touring. Bởi xe sở hữu kích thước không quá to cũng không quá nặng. Thêm vào đó, động cơ xe khá mạnh mẽ cũng góp phần không nhỏ khi mang tới sự phấn khích tột độ cho người ngồi sau tay lái. Giá bán chính hãng mà KTM Việt Nam đưa ra cũng tương đối “mềm” dành cho khách hàng là khoảng 450 triệu đồng.

Ngoài ra, xe còn có các trang bị phụ kiện chính hãng như khung chống đổ, bộ thùng đựng đồ phía sau…các chi tiết này cũng góp phần làm KTM 1050 Adventure thêm phần ấn tượng và bề thế hơn. Đây được xem là chiếc xe đáng đồng tiền nếu bạn đang chập chững bước vào phong cách chơi xe Touring đa dụng.

sonhq

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

витрина промокодов 1xbet

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

Ведущий подрядчик в области строительства и ремонта в Москве. На протяжении