Piaggio Liberty ABS – An toàn hơn, thời trang hơn |
07:59 - 27/01/2016 (GMT+7)

Piaggio Liberty ABS – An toàn hơn, thời trang hơn

Piaggio Liberty ABS – An toàn hơn, thời trang hơn

Thông số kỹ thuật

Hạng mục Piaggio Liberty ABS
Động cơ: iGet, xy lanh đơn, 4 kì, 3 van, phun xăng điện tử
Dung tích (cc): 124
Tỉ số nén: 10.1 - 11.1 :1 (10.6:1)
Công suất (kW/rpm): 8.0 kW/ 7.600
Mô men xoắn (Nm/rpm): 10.7 Nm/ 6.000
Hộp số: tự động/vô cấp
Hệ thống làm mát: bằng gió cưỡng bức
Bình xăng (L): 7,5
Chiều cao yên xe: 787
Hệ thống phanh: Phanh đĩa đường kính 240mm kết hợp với hệ thống ABS/ Phanh tang trống đường kính 140mm
Tiêu thụ nhiên liệu: 3,6 lít/100 km (đường trường) - 4 lít/100 km (đường đô thị)
Giá bán: 55,5 - 56,5 triệu đồng

Đánh giá

+ Thiết kế đẹp, thời trang
+ Trang bị nhiều tính năng, công nghệ hiện đại
+ Hệ thống phanh kết hợp với ABS an toàn
+ Bảng đồng hồ điện tử thiết kế đẹp và ánh sáng xanh ấn tượng
+ Phần tay xách và yên xe đẹp hơn thế hệ trước
+ Đèn Led chiếu sáng ban ngày an toàn và tăng tính thẩm mỹ
- Động cơ không còn tiếng đặc trưng của dòng Piaggio
- Phanh sau vẫn còn nặng không có sự thay đổi với các thế hệ Liberty trước

Piaggio – hãng sản xuất xe máy nổi tiếng nước Ý mang những công nghệ đẳng cấp nhất của mình để trang bị cho chiếc xe ga hạng trung Liberty – Liberty ABS trở thành chiếc xe máy được trang bị phanh ABS đầu tiên sản xuất tại Việt Nam, với rất nhiều điểm mạnh trong các công nghệ, kiểu dáng và giá bán – Liberty ABS đang làm cho các đối thủ “đau đầu”

Kiểu dáng – điểm mạnh của xe Ý

Còn nhớ thời điểm năm 2007 – 2008, khi “làn sóng” xe Ý với chiếc Vespa LX nhập khẩu vào Việt Nam đã làm cho giới chơi xe ở các đô thị lớn như: Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh… phải “chết mê chết mệt”. Khoảng 2 năm sau, người ta lại thấy những chiếc xe Piaggio với tên gọi rất “mỹ miều” là Liberty, một chiếc xe ga làm tôn dáng cho bất kể “chị em” nào ngồi trên nó, khác với Vespa LX, Liberty kiêu hãnh với chiếc vành lớn nhiều nan, tiếng nổ đặc trưng “nhà” Piaggio khiến nó dễ dàng nhận ra trên phố sá đông đúc…. Và từ đây, “cơn sốt” xe ga sang chảnh của Ý chính thức lên đến đỉnh điểm, giới buôn xe nhập hàng về không kịp bán, và có lúc giá bán của nó từ 90 triệu đồng “nhảy vọt” lên 110 triệu đồng…

Đầu xe với hàng loạt chi tiết mới như: đèn pha, xi nhan, ốp mặt nạ...

Đầu xe với hàng loạt chi tiết mới như: đèn pha, xi nhan, ốp mặt nạ…

Vẫn kế thừa những thế mạnh của thế hệ trước, Liberty ABS chỉ nhấn nhá nhằm chau chuốt thêm những đường nét trên xe. Đèn pha lớn nay có thêm “mí mắt” phía trên phong cách và phóng khoáng hơn xưa, ốp mặt nạ được nhấn bằng 2 đường gân lớn vuốt thon xuống phía dưới, 2 đèn xi – nhan trước có thêm ốp mạ crom sáng bóng cá tính hơn, đặc biệt hơn là ở cụm xi nhan trước có thêm 2 dải đèn LED định vị 2 bên, ngoài tác dụng tăng độ an toàn khi di chuyển, nó còn làm điểm nhấn giúp xe nổi bật hơn hẳn.

Phần đuôi phong cách và hiện đại

Phần đuôi phong cách và hiện đại

Cốp để đồ phía trước và sàn để chân về cơ bản giữ nguyên thiết kế, phần thân xe vẫn giữ lại kết cấu chính như bản trước nhưng xuất hiện thêm những đường gân lồi lõm cá tính và trẻ trung hơn. Điểm có thể thấy rõ ở phiên bản ABS đó là Piaggio đã lấy thêm chất liệu crom làm điểm nhấn cho xe, ngay cả phần mép yên nay có thêm 2 đường viền lớn mạ crom sáng bóng, phong cách có phần táo bạo rất ít thấy trong thiết kế xe ga lại được Piaggio đi tiên phong trên sản phẩm “con cưng” của mình. Sự phá cách này mang đến cho Piaggio phong cách mới, một phong cách đẹp cổ điển truyền thống lâu đời của Ý nay đã “phá rào” đi tìm sự mới lạ.

Tay xách và yên xe không bị "chê" như thế hệ cũ

Tay xách và yên xe không bị “chê” như thế hệ cũ

2 điểm bị “chê” nhiều nhất trên chiếc Liberty thế hệ trước của Piaggio Việt Nam đó là yên xe quá dài và tay xách quá ngắn khiến xe mất cân đối và làm giảm đi sự mềm mại trong thiết kế. Nhưng những ai không ưa 2 điểm này thì sẽ không thể “chê” được khi nhìn tận mắt chiếc Liberty ABS, phần yên xe vẫn bắt đầu to bè từ phía người ngồi lái nhưng điểm kết thúc của nó không dài như trước mà cắt gọn gàng nơi đèn hậu, tay xách được kéo dài ra khiến xe “lướt” hơn, cụm đèn hậu tinh tế và vẫn giữ nguyên chất “sang chảnh” như thế hệ trước – nơi một phần tạo nên phong cách cho Liberty.

Sự pha trộn giữa “cổ và kim” được bắt gặp ngay trên bảng đồng hồ, ánh sáng xạnh hiện đại và dịu mắt, kim chỉ km/h vẫn là dạng cơ học nhưng nay có thêm một màn hình điện tử phía dưới hiển thị đa thông tin như: ngày, giờ, số km đã đi, tính km từng chặng…

Phanh đĩa trước - nơi có tích hợp hệ thống chống bó cứng phanh ABS

Phanh đĩa trước – nơi có tích hợp hệ thống chống bó cứng phanh ABS

Nếu tìm đối thủ cạnh tranh của Liberty tại thị trường Việt Nam có lẽ vẫn chưa có chiếc xe nào là chính xác nhất, ở cùng mức giá 55 – 56 triệu đồng như Liberty hiện nay chỉ có Honda PCX, Honda SH Mode, và giữa chúng có lẽ chỉ có điểm chung duy nhất là cùng có mức giá “xêm xêm” nhau, còn trong phong cách nó không hề có sự “chung đụng” cũng như mỗi mẫu xe có một hướng đi riêng để tiếp cận từng nhóm khách hàng riêng biệt.

Cuộc chơi công nghệ

Nếu Honda tự hào có công nghệ phun xăng điện tử PGM Fi hay chế độ tự tắt máy Idling Stop khi xe dừng quá 3 giây để tăng khả năng tiết kiệm nhiên liệu, thì nay ở Liberty ABS nổi bật với công nghệ chống bó cứng phanh ABS – công nghệ mà lâu nay chỉ thấy trên xe hơi đời mới, có lẽ chính vì sự đặc biệt này đã gắn vào ngay tên gọi của Liberty ABS. Chưa hết, nếu Honda có động cơ thông minh ESP thì Piaggio cũng trang bị cho Liberty ABS thế hệ động cơ mới i-Get thân thiện với môi trường.

_DSC3133-copy

Xe vận hành ổn định và linh hoạt, đặc biệt ôm cua đầm chắc

Những trải nghiệm thực tế cho màn trình diễn công nghệ hàng đầu này đem đến trải nghiệm đầy phấn khích đối với người lái. Dù động cơ i-Get không mang lại một tiếng máy đặc trưng của Piaggio nhưng nó chinh phục người điều khiển bằng độ bốc và vận hành linh hoạt kể cả trong phố sá hay trên cao tốc. Những ai lần đầu cầm lái Liberty ABS sẽ ngạc nhiên khi tiếng đề khởi động êm ru, hay tiếng máy êm hơn khi xe chạy nhờ bộ lọc gió mới bằng giấy. Thế hệ động cơ i-Get có công suất tối đa lớn hơn 10%, đạt 10,7 mã lực tại 7.600 vòng/phút và mô men xoắn cực đại đạt 10 Nm tại 6.000 vòng/phút, dù hoạt động mạnh mẽ hơn nhưng thế hệ động cơ mới này tiêu thụ nhiên liệu giảm 16% so với thế hệ cũ.

Cụm điều khiển bố trí khoa học

Cụm điều khiển bố trí khoa học

Chúng tôi đã thực hiện một bài test về mức tiêu hao nhiên liệu của Piaggio Liberty ABS, 7 lít xăng được đổ đầy vào bình chứa, sau 3 ngày vận hành ở nhiều địa hình đường sá hỗn hợp, đồng hồ báo xe chạy được 215 km cùng với lúc đồng hồ báo mức xăng trong bình sắp cạn, như vậy cứ mỗi lít xăng, Liberty ABS chạy được hơn 30 km (khoảng 3,3 lít/100 km). Đây là mức tiêu hao nhiên liệu rất ấn tượng ở phân khúc xe ga hiên nay. Thong dong trên chiếc Liberty ABS trong tiết trời đông ven hồ Tây là một trải nghiệm tuyệt vời.  Ở tốc độ khoảng 60 km/h, bất chợt có xe máy vượt từ phía sau áp sát bên phải. Tôi chỉ kịp bóp mạnh phanh trược, xe không hề bị văng hay mất lái, bánh trước vẫn quay chầm chậm nhưng tôi vẫn hoàn toàn điều khiển được chiếc xe trong quá trình phanh – Đó chính là hệ thống phanh ABS trên Liberty ABS đã được kích hoạt.

 Điểm mạnh của động cơ IGET mới:

-Cho công suất cực đại lớn hơn 10% và lượng tiêu thụ nhiên liệu giảm 16% so với dòng cũ.

-Bộ đề khởi động mới giúp giảm tiếng ồn.

-Bầu lọc gió mới với bộ lọc giấy sẽ tăng hiệu suất và giảm tiếng ồn hút gió.
- Cảm biến khí áp được tích hợp trong động cơ giúp chế hòa khí hoạt động hiệu quả hơn ở mọi điều kiện thời tiết khác nhau.
- Cảm biến độ nghiêng giúp tắt động cơ ngay lập tức khi xe bị đổ, và bật lại chìa khóa khi cần tiếp tục hành trình, giúp cho người sử dụng ổn định lại tâm lý.
- Thanh treo kép giúp giảm độ rung của động cơ so với dòng cũ, mang lại cảm giác thoải mái hơn khi điều khiển xe.

Thêm một số hình ảnh của Liberty ABS

Thanh Tùng

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Nissan X-Trail V-Series – Nâng cấp để cạnh tranh

mẫu xe 5+2 thanh lịch , nhưng rất tiếc không có

Chevrolet Trailblazer tranh thủ cơ hội

Về tinh năng thi hơn thánh fotuner nhưng ngoai noi thất

Cực chất SUV Nissan Terra sắp về Việt Nam

xe này bao giờ vè VN , giá xe la bao

Nghịch lý khi ô tô lại khan hàng...

lại có mùi độc quyền rồi. Chuản bị xếp hàng mua