14:49 - 13/08/2015 (GMT+7)

Trải nghiệm Crossover giá rẻ Haima S5 1.5T

Thông số kỹ thuật

Hạng mục Haima S5 1.5T CVT
Dòng xe: SUV
Dẫn động: FWD
Động cơ: I-4 1.5L Turbo
Hộp số: Tự động CVT
Công suất(kW/rpm): 120/6.000
Mô men xoắn (Nm/rpm): 223/1.800-4.000
Tăng tốc 0-100km/h: N/A
Tiêu thụ nhiên liệu: 8L/100km
Giá bán: N/A

Đánh giá

- Nhiều trang bị tiện nghi
- Động cơ tăng áp
- Chất lượng chế tạo được cải thiện
- Giá bán thấp
- Khả năng ôm cua chưa thật tốt
- Độ tin cậy chưa cao

Với mức giá gần 500 triệu đồng, bạn sẽ khó có thể tìm được một chiếc Crossover 5 chỗ nào có ngoại hình đẹp, nhiều tính năng tiện ích cùng trang bị động cơ turbo tiết kiệm nhiên liệu như Haima S5 1.5T.

Haima (Hải Mã) là một thương hiệu xe hơi Trung Quốc không còn xa lạ với người tiêu dùng Việt. Nó được biết đến không chỉ thông qua một số sản phẩm như Haima2, Haima3, Haima7 hay Freema… mà còn bởi thiết kế logo và các mẫu xe của Haima có phần khá giống với thương hiệu đến từ Nhật Bản – Mazda.

Cách đây hơn 3 năm, phóng viên Autonet đã có dịp cầm lái một, hai mẫu xe trong những cái tên kể trên và ngoài lợi thế về giá bán, kiểu dáng hao hao với dòng xe Mazda thì tính năng vận hành cũng như chất lượng chế tạo đều không được chúng tôi đánh giá cao.

2015_HaimaS5_IMG_5591

Tuy nhiên, đó là câu chuyện của 3 năm trước. Giờ đây, nếu bạn có dịp ngồi lên một chiếc xe Haima, cụ thể là mẫu xe mới có tên gọi S5 được giới thiệu trong bài viết này, chúng tôi cho rằng những suy nghĩ “tiền nào của nấy” của người tiêu dùng về xe Trung Quốc chắc hẳn sẽ có sự thay đổi. Có thể đó không phải là bước ngoặt nhưng chí ít nó cũng sẽ bớt đi những lời đánh giá có phần tiêu cực dành cho xe Haima. Haima S5 1.5T là mẫu xe thuộc phân khúc Crossover 5 chỗ cỡ nhỏ.

Xét về kích thước, chiếc xe có số đo lần lượt là 4.358 x 1.823 x 1.630 mm, chiều dài cơ sở 2.630 mm, như vậy Haima S5 1.5T hoàn toàn có thể được xếp chung với các đối thủ như Honda CR-V, Mazda CX-5, Mitsubishi Outlander Sport… nhưng với những gì mà chiếc xe hiện có, đó không phải là thứ để Haima S5 1.5T hướng tới cạnh tranh, mục tiêu chính của chiếc xe này vẫn là nhắm đến những khách hàng muốn sở hữu một chiếc Crossover 5 chỗ dùng trong đô thị trong khi nguồn tài chính chưa thật sự rủng rỉnh.

Haima lại cho biết thiết kế của S5 là thành quả hợp tác giữa hãng và công ty thiết kế Italia L’DA

Haima lại cho biết thiết kế của S5 là thành quả hợp tác giữa hãng và công ty thiết kế Italia L’DA

Thành thật mà nói, khi lần đầu tiên nhìn thấy Haima S5, chúng tôi không nghĩ đây là một mẫu xe đến từ Trung Quốc. Khi nhìn từ xa, S5 có ngoại hình không đến nỗi nào, sự sao chép vẫn là điều được Haima áp dụng nhằm giảm các chi phí song không đến mức giống như một bản “copy nguyên mẫu” mà họ đã từng làm với các sản phẩm trước đó. Chúng ta không khó để nhận ra điều này trên Haima S5, ví dụ như cụm đèn pha lấy cảm hứng từ mẫu Audi A1, cụm đèn hậu biến hoá từ mẫu Hyundai i30 hay lưới tản nhiệt dễ liên tưởng đến Chevrolet Captiva…

Tuy nhiên, Haima lại cho biết thiết kế của S5 là thành quả hợp tác giữa hãng và công ty thiết kế Italia L’DA. Họ cũng biết cách để tạo ra những dấu ấn riêng cho chiếc xe khi thiết kế đèn xi-nhan và dải LED chiếu sáng ngày tách biệt nằm giữa cụm đèn pha và đèn sương mù tạo nên một hệ thống chiếu sáng 3 tầng giúp Haima S5 trở nên ấn tượng khi quan sát vào buổi tối.

Ngoài ra, các đường dập nổi trên thân xe cũng góp phần mang lại cho S5 cảm giác năng động và thể thao hơn. Trong khi phần đuôi của S5 được hình thành bởi những đường cong, kết hợp cùng cụm đèn hậu lớn ôm lấy hai bên đem đến cái nhìn đầy đặn và không kém phần vững chãi cho chiếc xe.

Khi nhìn từ xa, Haima S5 có thiết kế ngoại hình không đến nỗi nào

Khi nhìn từ xa, Haima S5 có thiết kế ngoại hình không đến nỗi nào

Bên trong, Haima S5 1.5T sử dụng sắc đen làm tông màu chủ đạo, tô điểm cùng với đó là màu nâu cà phê cho không gian nội thất. Phong cách thiết kế khoang lái của S5 hơi giống với Renault Koleos mà chúng tôi đã từng lái thử, đặc biệt là cách bố trí nút bấm khởi động ở vị trí thấp. Điểm đáng khen ngợi ở chiếc xe này chính là không tạo cảm giác của một chiếc xe giá rẻ.

Thay vào đó, bạn sẽ cảm nhận được sự mềm mại và độ đàn hồi khi tiếp xúc vào bề mặt bảng táp-lô. Cách bố trí các tính năng giải trí, hệ thống điều hoà đều rất đơn giản và dễ sử dụng. Một màn hình cảm ứng 7 inch được thiết kế ở vị trí cao nhất của bảng điều khiển trung tâm sẽ đóng vai trò hiển thị các tính năng giải trí.

Một điểm khiến chúng tôi chưa thật hài lòng là việc điều chỉnh lên xuống cửa kính. Thay vì được bố trí trên cánh cửa phía lái, Haima lại đưa hết về khu vực gần phanh tay khiến chúng tôi gặp không ít bối rối khi phải làm quen với cách bố trí mới. Cụm đồng hồ mang kiểu dáng thể thao dạng ống với một màn hình hiển thị đơn sắc ở chính giữa. Các thông tin như cảnh báo tốc độ giới hạn, mức tiêu thu nhiên liệu, áp suất lốp… được chuyển đổi thông qua nút Info ở gần nút khởi động, đáng tiếc ngôn ngữ hiển thị thông tin lại chỉ có duy nhất bằng tiếng Trung cũng là điều gây ra sự bất tiện cho người tiêu dùng.

Cách bố trí các tính năng giải trí, hệ thống điều hoà đều rất đơn giản và dễ sử dụng

Cách bố trí các tính năng giải trí, hệ thống điều hoà đều rất đơn giản và dễ sử dụng

Không gian của Haima S5 1.5T chưa thể được coi là rộng rãi nhưng nó đủ để người ngồi trong cảm thấy sự thoải mái. Các ghế đều được bọc giả da cao cấp với ghế lái điều chỉnh điện. Lưng ghế cung cấp độ ôm vừa phải. Ở phía sau, ghế ngồi cung cấp đủ chỗ cho 3 người trưởng thành nhưng thực tế Haima không khuyến khích ngồi đủ chỗ. Đó là lý do tại sao họ chỉ cung cấp tựa đầu cho 2 vị trí ngồi.

Với một mức giá bán tương đối rẻ, người tiêu dùng cũng sẽ khó có thể đòi hỏi về sự hiện diện của khe gió điều hoà dành cho hành khách phía sau. Ở khoang chứa đồ, theo chúng tôi cảm nhận, nó được xem là đủ lớn và có thể đáp ứng nhu cầu chuyên chở hành lý cho 4 người trong một chuyến hành trình du lịch ngắn ngày. Khả năng mở rộng thể tích chứa đồ sẽ được thông qua việc gập lưng ghế sau xuống theo tỉ lệ 40/60.

Haima S5 1.5T được trang bị Camera 360 độ giúp người lái quan sát mọi thứ xung quanh xe một cách dễ dàng

Haima S5 1.5T được trang bị Camera 360 độ giúp người lái quan sát mọi thứ xung quanh xe một cách dễ dàng

Haima S5 được giới thiệu lần này mang trên mình khối động cơ I-4 1.5L trang bị turbo tăng áp cho công suất 120 kW (161 hp), mô-men xoắn 223 Nm cùng hộp số tự động vô cấp CVT. Dựa trên các thông số kỹ thuật, động cơ của Haima S5 hoàn toàn có thể ngang ngửa với những chiếc SUV 2.0L thông thường.

Tuy vậy, để có cái nhìn cụ thể hơn, chúng tôi đã dành gần 1 ngày để trải nghiệm chiếc xe này. Ngồi vào vị trí lái, cảm nhận đầu tiên đó là khả năng bao quát xung quanh tương đối rộng lớn. Nhấn phanh và chuyển số vào vị trí D. Cảm giác vào số trên S5 1.5T chưa thật sự mượt mà nhưng nó cũng có lý do để chấp nhận được.

Vận hành ở tốc độ thấp, phản ứng chân ga có một chút độ trễ, theo lý thuyết mô-men xoắn đạt cực đại ở vòng tua 1.800 rpm, song thực tế phải đạt gần 3.000 rpm, hệ thống turbo tăng áp mới hoạt động một cách rõ ràng. Vào lúc này người lái mới có thể cảm nhận sức mạnh thật sự của chiếc xe.

Haima S5 là mẫu Crossover có hệ thống treo được thiết kế hướng tới sự thoải mái, chính vì vậy chiếc xe này sẽ không phù hợp với những ai yêu thích cảm giác lái mãnh liệt

Haima S5 là mẫu Crossover có hệ thống treo được thiết kế hướng tới sự thoải mái, chính vì vậy chiếc xe này sẽ không phù hợp với những ai yêu thích cảm giác lái mãnh liệt

Điều thứ 2 mà chúng tôi cảm nhận chính là độ bình ổn và êm ái đến từ hộp số vô cấp CVT, việc trang bị hộp số này rõ ràng Haima đang muốn hướng tới khả năng tiết kiệm nhiên liệu cho S5 1.5T. Vô-lăng của Haima S5 vẫn dừng lại ở trợ lực thuỷ lực nên người lái sẽ cảm thấy nó hơi nặng, khả năng chuyển hướng đôi lúc chưa thật chính xác nhưng phản hồi từ bề mặt đường tương đối chân thực.

Một điểm cũng cần chú ý, Haima S5 là mẫu Crossover có hệ thống treo được thiết kế hướng tới sự thoải mái, chính vì vậy chiếc xe này sẽ không phù hợp với những ai yêu thích cảm giác lái mãnh liệt. Ngoài ra, việc chiếc xe có trọng tâm cao cũng khiến cho thân xe có xu hướng lệch nghiêng nhiều về phía bên khi vào cua gắt và hiện tượng nhổm đuôi xe khi phanh gấp.

Haima S5 được giới thiệu lần này mang trên mình khối động cơ I-4 1.5L trang bị turbo tăng áp cho công suất 120 kW (161 hp), mô-men xoắn 223 Nm cùng hộp số tự động vô cấp CVT

Haima S5 được giới thiệu lần này mang trên mình khối động cơ I-4 1.5L trang bị turbo tăng áp cho công suất 120 kW (161 hp), mô-men xoắn 223 Nm cùng hộp số tự động vô cấp CVT

Nhưng gạt bỏ qua một vài nhược điểm, có thể nói trong điều kiện lái xe thông thường, hiệu suất của Haima S5 1.5T hoàn toàn đáp ứng được hầu hết các nhu cầu của người dùng. Bên cạnh đó, sự hiện diện của động cơ 1.5 Turbo và hộp số tự động vô cấp CVT trên S5 rõ rằng cho thấy nhà sản xuất đã có những tín hiệu tích cực trong việc cải tiến công nghệ, trình độ chế tạo và đem đến lợi ích tối đa cho người sử dụng với mức giá bán dễ chịu.

Một điểm bất lợi của những mẫu xe Trung Quốc khi bán tại Việt Nam đó chính là tâm lý e ngại hàng “Tàu”, tất nhiên người tiêu dùng có lý do cho điều đó nhưng xét trên nhiều phương diện, chúng tôi cũng phải dành những lời khen cho Haima khi những chiếc xe của họ đang ngày càng tốt và có chất lượng hơn.

sonhq

Ý kiến của độc giả

3 bình luận

Huỳnh+Thái+Đại+Ca (13/08/2015 3:34 chiều)

huynhthaingocthien@gmail.com

No Made in Chaina. Không xài hàng TQ. Là người VN quyết Không giúp TQ có thêm kinh phí xây đảo ở Trường Sa.
Trường Sa & HOàng Sa là của Việt Nam.

Nguyen Tien Dung (15/08/2015 3:54 chiều)

dungntwin@gmail.com

Hay noi khong voi hang hoa Trung Quoc.

ndt (04/09/2015 10:10 chiều)

nguyentuongptc1@gmail.com

hãy là người việt nam…

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

Присоединяйтесь к Списку Довольных Клиентов «Арены Строй». Выбирая нас, вы выбираете

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

Поисковое SEO продвижение сайтов в Москве https://seosferaya.ru/, стоимость тарифов на быструю

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

На сайте https://wedding42.ru/ почитайте информацию, которая касается того, как правильно, быстро