05:44 - 31/08/2015 (GMT+7)

Kawasaki Ninja ZX-10R 2015 – Gã Ninja tốc độ

Thiết kế đẹp, sắc sảo, chiều cao yên khá hợp lý cho người Việt Nam cộng với động cơ đầy uy lực là những gì chiếc Ninja ZX-10R 2015 sẽ làm cho các đối thủ khác tại thị trường Việt phải e dè.

Chiếc Ninja ZX-10R 2015 là phiên bản đặc biệt kỷ niệm 30 năm của hãng. So với người tiền nhiệm, xe dường như to hơn và sắc sảo hơn nhờ sự kết hợp của màu trắng ngọc trai và xanh truyền thống của Kawasaki. Thiết kế không quá hào nhoáng hay lịch lãm như những đối thủ như MV Agusta F4 hoặc Aprilia RSV4 R, nhưng nếu so về sức mạnh thì gã Ninja ZX-10R có vẻ tự tin hơn rất nhiều.

Thiết kế thẩm mỹ, phong cách đường đua

Vẫn là những đường nét sắc sảo như ở người tiền nhiệm, tuy nhiên phiên bản kỷ niệm 30 năm của chiếc ZX-10R dường như bắt mắt và sắc sảo hơn. Ở phiên bản trước ta có thể thấy xe được phối 2 màu đen và xanh lá khá đơn điệu. Còn phiên bản 2015 thì ba màu đen – xanh lá và trắng ngọc trai được các kỹ sư người Nhật khéo léo phối hợp để tôn lên vẻ mạnh mẽ cho chiếc ZX-10R.

Vẫn là những đường nét sắc sảo như ở người tiền nhiệm, tuy nhiên phiên bản kỷ niệm 30 năm của chiếc ZX-10R dường như bắt mắt và sắc sảo hơn

Vẫn là những đường nét sắc sảo như ở người tiền nhiệm, tuy nhiên phiên bản kỷ niệm 30 năm của chiếc ZX-10R dường như bắt mắt và sắc sảo hơn

So sánh trực tiếp với bản thiết kế trước năm 2011, Kawasaki đã nâng chiều dài cơ sở của chiếc xe lên 1.425 mm (+10 mm), trong khi độ cao yên xe được hạ thấp xuống còn 813 mm (-17 mm). Với con số chiều cao yên khá khiêm tốn này, ngay cả đối với tay lái cao khoảng 1m65-1m7 cũng không gặp nhiều khó khăn.

Cụm đèn pha như đôi mắt khá dữ dằn, khe hút gió nằm chính giữa, kính chắn gió cao và lớn hơn. Tổng thể thiết kế phần đầu xe nhằm tối ưu hóa tính khí động học và đảm bảo an toàn cho chiếc superbike khi lên tốc độ tối đa và toàn bộ lượng gió tạt vào đều nằm trọn vào bộ phận két làm mát bên dưới. Đèn xi-nhan tích hợp trên gương chiếu hậu và đèn hậu dạng LED. Đuôi xe được thiết kế vát nhọn dần về phía sau mang âm hưởng của những chiếc siêu môtô trong những giải đua GP.

Xe vẫn sở hữu bộ khung sườn bằng hợp kim trọng lượng nhẹ nhưng siêu cứng màu đen. Chi tiết này dường như vẫn chưa mang tính thẩm mỹ khi mối hàn nối còn khá lộ thiên. Bình xăng mang thiết kế mới được vuốt cao, có thể chứa được đến 17l. ZX-10R 2015 được trang bị bộ lốp thể thao có kích thước lốp trước 120/70-ZR17 và lốp sau 190/55-ZR17 cùng cặp mâm hợp kim 3 chấu khá chắc chắn

Đầu đèn pha sắc sảo và dữ dằn

Đầu đèn pha sắc sảo và dữ dằn

ZX-10R 2015 sở hữu cụm đồng hồ trung tâm với màn hình LED đơn sắc có cảm biến ánh sáng tự động tăng độ sáng khi vào chỗ tối, mọi thông tin đều hiển thị dạng điện tử với dải vòng tua máy chạy ngang nằm ở trên cùng, phía dưới là vận tốc hiển thị dạng số cùng các tín hiệu cần thiết chi người lái (khá giống người anh em Kawasaki Z1000). Trợ lực hiệu Ohlin là trang bị tiêu chuẩn giúp tay lái dễ dàng hơn trong việc bẻ lái cổ máy 198kg.

Phanh ABS do Bosch cung cấp được Kawasaki phát triển lại để phù hợp hơn với ZX-10R mang tên KIBS (Kawasaki Intelligent anti-lock Brake System) là trang bị an toàn tiêu chuẩn. Hệ thống kiểm soát độ bám đường (S-KTRC) do Kawasaki độc quyền phát triển gồm 4 chế độ can thiệp. Hệ thống này cảnh báo sự mất kiểm soát sớm hơn, can thiệp nhanh hơn và nhẹ nhàng hơn. Công nghệ chống trượt bánh khi dồn số gấp (Slipper clutch) cũng được trang bị trên ZX-10R từ phiên bản 2011. Hệ thống này sẽ can thiệp khi chiếc xe bị dồn số về gấp trong tình trạng tua máy (và tốc độ) đang ở ngưỡng cao, gây hiện tượng khóa bánh sau.

Động cơ mạnh mẻ, vận hành thoải mái

Nếu ở khâu thiết kế các kỹ sư Nhật Bàn không mang lại cho Ninja ZX-10R một dáng vóc bảnh bao lịch lãm như MV Agusta F4 hoặc Aprilia RSV4 R thì ngược lại, họ lại đem đến cho gã Ninja này một trái tim đầy uy lực. Xe vẫn được trang bị tiêu chuẩn là động cơ 4 xy-lanh thẳng hàng có dung tích 1000cc nhưng lại được chế tạo lại hoàn toàn mới. Xy-lanh nguyên bản đã được thay thế bằng piston nhẹ và nhanh hơn. Thêm vào đó là một chút thay đổi nhỏ ở trục khuỷu và trục truyền động giúp động cơ chắc chắn hơn.

Xe vẫn được trang bị tiêu chuẩn là động cơ 4 xy-lanh thẳng hàng có dung tích 1000cc nhưng lại được chế tạo lại hoàn toàn mới

Xe vẫn được trang bị tiêu chuẩn là động cơ 4 xy-lanh thẳng hàng có dung tích 1000cc nhưng lại được chế tạo lại hoàn toàn mới

Cũng nhờ đó, động cơ thế hệ mới đạt công suất 157kW (210hp), mạnh hơn 8,9kW (12hp) so với động cơ ở phiên bản 2010. Độ mở van tiết lưu của bộ cung cấp nhiên liệu Keihin tăng từ 43 mm lên 47 mm. Mục đích của việc điều chỉnh này chủ yếu giúp các tay lái có thể yên tâm mở tay ga, tránh các thao tác khiến mô-men xoắn đạt quá lớn ảnh hướng đến tính chắc chắn của thân xe cũng như độ ổn định của bánh sau.

S-KTRC (Sport-Kawasaki Traction Control) là hệ thống kiểm soát độ bám đường để giúp những tay lái dày dạn hay những tay lái còn non kinh nghiệm cảm thấy an toàn hơn khi cầm cương Kawasaki ZX-10R. S-KTRC được chia làm 3 chế độ: cấp độ cao nhất (Full power) chỉ thích hợp sử dụng với bộ lốp thể thao chạy trong đường đua ở điều kiện đường khô ráo, cấp độ trung bình (Middle) thích hợp điều kiện đường bình thường và cấp độ thấp nhất (Low) chỉ hỗ trợ 60% cho tay lái và sử dụng chủ yếu cho đường ướt. Chú ý cho dù lựa chọn cấp độ trung bình nhưng nếu tay ga không mở quá 50% thì phản ứng của chiếc xe sẽ giống với khi sử dụng ở chế độ thấp.

Ngay từ khi khởi động, tiếng động cơ khá mạnh mẽ. Tuy nhiên âm thanh ống xả “zin” lại có vẻ hơi “hiền” so với sức mạnh. Nhưng đây có lẽ không phải là vấn đề quá lớn bởi hầu hết chủ nhân sau khi sở hữu chiếc phân khối lớn, họ đều lựa chọn cho mình một thương hiệu ống xả với âm thanh ưa thích riêng. Ngay ở cấp số 1, ZX-10R đã có thể đạt tốc độ trên 100km/h. Nếu bạn là một tay lái cứng, bạn hoàn toàn có thể chinh phục chiếc Sport-bike này ở dải tốc độ xấp xỉ 200 km/h ở cấp số 2 rồi 3.

Giá bán xe tại đại lý chính hãng ở mức 549 triệu VNĐ cũng khộng quá cao so với thiết kế đẹp cộng với động cơ mạnh mẽ

Giá bán xe tại đại lý chính hãng ở mức 549 triệu VNĐ cũng khộng quá cao so với thiết kế đẹp cộng với động cơ mạnh mẽ

Có công suất máy khá mạnh, tuy nhiên bạn vẫn có thể tự tin vận hành gã Ninja này. Tôi vận hành xe ở chế độ Full-Power nhưng cảm nhận được ga không hỗn như những chiến binh R1 nhà Yamaha. Thêm điều nữa, bạn vẫn có thể vận hành xe trong điều kiện đường xá đô thị một cách khá thoải mái. Tôi điều khiển xe với cấp số cao nhất ở vận tốc khoảng 40km/h, dải vòng tua máy chưa tới 2.500rpm nhưng động cơ vẫn khá ổn định. Động cơ không bị giật hay gây bất cứ khó khăn nào.

Đánh giá & nhận xét

Kawasaki Ninja ZX-10R 2015 là phiên bản kỷ niệm 30 năm. Ở phiên bản này xe được đánh giá khá cao về độ thẩm mỹ. Kiểu dánh tuy không có sự thay đổi nhưng việc phối hợp màu sắc mới đã giúp tạo nên gương mặt mới đầy mạnh mẽ và tuyệt mỷ cho gã Ninja này.

Thêm vào đó, khối động cơ tuy cùng dung tích nhưng các kỹ sư Nhật Bản lại khéo léo đưa công suất máy vượt trội hơn các đối thủ cùng phân khúc và làm cuộc cãnh tranh ngày càng gay cấn hơn. Giá bán xe tại đại lý chính hãng ở mức 549 triệu VNĐ cũng khộng quá cao. Với thiết kế đẹp cộng với động cơ mạnh mẽ và mức giá không quá cao này thì các tín đồ cũng dễ mềm lòng hơn để rước chiếc superbike này về đội hình của riêng mình.

sonhq

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

доставка из казахстана в россию стоимость https://perevozka-iz-kz.ru/

Mercedes-Benz Việt Nam phản hồi về vụ cháy xe GLC 200 tại Hà Nội

nikontinoll.com Zhou Pingdao : "최고급 천은 은 1 냥에서 은 5