06:32 - 13/07/2015 (GMT+7)

“Nốt thăng” trên thị trường ô tô

Sức mua ô tô của người tiêu dùng liên tục tăng ngay trong những tháng đầu năm 2015 đã giúp cho doanh số toàn thị trường nửa đầu năm 2015 đạt trên 100 nghìn xe. Mức tăng này đang khiến cho dự báo doanh số cả năm 2015 đạt 220 nghìn xe trở thành hiệ. 6 tháng đầu năm lượng xe nhập khẩu về Việt Nam cũng không ngừng tăng khi có tới 1,55 tỉ USD chi vào việc nhập khẩu ô tô.

Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) sức tiêu thụ ô tô của người Việt vẫn duy trì đều đặn, quy luật kiêng kị trong mua ô tô của khách hàng Việt cũng đã thay đổi hoàn toàn. Với 18.686 xe bán ra trong tháng 6/2015 đã nối dài tới 27 tháng tăng tưởng của thị trường ô tô Việt, nếu so với tháng trước đó thì sức mua ô tô trong tháng 6 đã tăng nhẹ ở mức 4%, nhưng so với cùng kỳ năm ngoái có mức tăng là 57%. Như vậy, dù mới chỉ kết thúc nửa năm nhưng doanh số của VAMA đã đạt con số 103.492 xe, so với cùng kỳ năm ngoái tăng 58%.

Mức tăng trưởng dàn đều ở từng dòng xe, cụ thể, xe du lịch tăng 45%, xe thương mại tăng 75% và xe chuyên dụng tăng 136%. Xét theo xuất xứ, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước bán ra được 76.738 xe, tăng 56% trong khi xe nhập khẩu bán được 26.754 xe, tăng 64% so với cùng kỳ năm ngoái. 103.492 cũng là con số kỷ lục về doanh số bán hàng của thị trường ô tô Việt Nam, nó cũng đang làm cho nhiều người phải nhớ đến dự báo của một số chuyên gia hồi đầu năm rằng thị trường ô tô Việt Nam cả năm 2015 sẽ tiêu thụ trên 200 nghìn xe…

Lexus đang dần chiếm được cảm tình của khách hàng VIệt

Lexus đang dần chiếm được cảm tình của khách hàng VIệt

Trường Hải (Thaco) vẫn là cái tên dẫn đầu bảng xếp hạng về doanh số bán hàng với 6.666 xe bán ra trong tháng 6 và chiếm 38,6%. Đây là tháng thứ 6 liên tiếp doanh nghiệp này “chắc chân” ở vi trí cao nhất về doanh số bán hàng, và nếu tính doanh số của 6 tháng đầu năm thì Thaco vẫn là doanh nghiệp bán được nhiều xe nhất với 34.593 xe, chiếm 37,7% thị phần VAMA

So với nửa đầu năm 2014 Thaco có mức tăng 93%. Đóng góp nhiều nhất vào tổng doanh số của Thaco vẫn lại là các dòng xe tải mà doanh nghiệp này đang sản xuất, lắp ráp, trong số 34.593 xe bán ra trong 6 tháng qua thì có tới gần 17.000 xe tải, tăng 93%; dòng xe du lịch Kia đóng góp 8.456 xe, tăng 72%; xe Mazda bán được 8.175 xe, tăng 125% so với cùng kỳ; thương hiệu peugeot chỉ bán được vẻn vẹn 230 xe trong 6 tháng đầu năm và có lẽ nó sẽ phải rất vất vả để có được chỗ đứng trong phân khúc xe sang khi mà người Việt đã quá tin dùng các thương hiệu Đức như: Mercedes-Benz, BMW hay Audi…

Có lẽ những mục tiêu mà Thaco đề ra về doanh số cho dòng xe du lịch năm 2015 là 30.000 xe đang không vướng một chướng ngại nào để về đích đúng với dự kiến, bởi nửa đầu năm Thaco đã bán được hơn 16.000 xe, trong khi đó những “con bài chiến lược” trong phân khúc này của Thaco như: Mazda3, Mazda6, hay mẫu xe mới nhất là Mazda2… đang được rất nhiều khách hàng Việt quan tâm, phần lớn họ là những khách hàng mua xe lần đầu.

Vị trí thứ 2 thuộc về Toyota Việt Nam với 4.288 xe được bán ra trong tháng 6, tăng 25% so với cùng kỳ. Phải thừa nhận doanh số của Thaco cao là do lợi thế lớn là phân phối nhiều dòng xe, nhiều phân khúc. Nhưng nếu xét trong phân khúc xe du lịch thì ở thị trường Việt Nam Toyota vẫn không có đối thủ, các mẫu xe mới như: Vios, Altis, Fortune, hay Camry vẫn luôn nằm trong 10 xe bán chạy nhất tháng, và ở thời điểm hiện tại khách hàng mua các mẫu xe này của Toyota đều phải chờ bởi nhiều đạilý không có sẵn xe để giao cho khách.

Kết thúc 6 tháng đầu năm 2015 Toyota bán được 23.030 xe, tăng 38% so với cùng kỳ. Các mẫu xe Toyota bán chạy nhất trên thị trường trong nửa đầu năm 2015 là Vios với hơn 6.200 chiếc (gấp đôi cùng kỳ), Fortuner và Innova tương ứng hơn 4.600 và hơn 4.400 chiếc, tăng 21-22% so với cùng kỳ; Corolla Altis gần 3.300 chiếc, tăng 58%. Do nằm trong giai đoạn thay đổi phiên bản mới/cũ nên doanh số Camry bị “chững” với 1.700 xe, giảm  30% so với cùng kỳ.

Một khách hàng đang đặt tiền mua xe Lexus tại đại lý Lexus Thăng Long

Một khách hàng đang đặt tiền mua xe Lexus tại đại lý Lexus Thăng Long

Những thay đổi mang tính bước ngoặt trong kinh doanh, sản phẩm, dịch vụ của Ford không làm cho chúng ta phải ngạc nhiên khi nhiều tháng qua doanh nghiệp này luôn nằm trong top 3 về doanh số. Tháng qua Ford đã bán ra 1.617 xe, tăng 66% so với cùng kỳ năm ngoái, chiếm 8,6% thị phần. “con gà đẻ trứng vàng” Ranger tiếp tục là chiếc xe Ford bán chạy nhất tại Việt Nam với 628 xe bán ra trong tháng 6, tăng 113% so với cùng kỳ năm ngoái, nâng tổng số xe Ranger bán ra trong 6 tháng đầu năm lên con số 3.392 xe, tăng 106% so với cùng kỳ năm ngoái. Tiếp đến dòng mẫu SUV hạng nhỏ EcoSport  với 260 xe bán ra trong tháng 6, nâng tổng doanh số nửa đầu năm đạt 1.700 xe.

Transit bán được 468 xe trong tháng 6, tăng 53% so với cùng kỳ, ở phân khúc xe thương mại Transit tiếp tục dẫn đầu về doanh số với 2.430 xe được bán ra trong nửa đầu năm nay, đạt mốc tăng trưởng 42% so với cùng kỳ năm ngoái. Các mẫu xe còn lại của Ford như: Fiesta bán 72 xe trong; Everest 125 xe …

Một điều mà Ford đi tiên phong đó là cơ cấu bộ máy lãnh đạo theo hướng “Việt hoá” khi mới đây Ford đã thông báo sẽ bổ nhiệm một người Việt làm Tổng giám đốc từ tháng 8/2015. Theo một số chuyên gia ô tô, việc một người Việt lên giữ chức lãnh đạo cao nhất sẽ là cách tốt nhất để doanh nghiệp tiếp cận với khách hàng Việt, tạo nên cơ hội cho cả 2 phía.

6 tháng đầu năm nay cũng chứng kiến một “làn sóng” xe nhập khẩu đổ bộ vào Việt Nam. Theo Tổng cục Thống kê, trong tháng 6 tiếp tục có thêm 11.000 xe được nhập khẩu về Việt Nam, với giá trị 345 triệu USD. Như vậy,giá trị giá nhập khẩu ô tô nửa đầu năm lên 1,55 tỷ USD, con số này bằng với giá trị nhập khẩu ô tô cả năm 2014.

Cũng theo Tổng cục Thống kê, sau 3 tháng liên tiếp duy trì ở con số 10.000 chiếc, kim ngạch nhập khẩu ô tô đang tăng tốc và nhiều khả năng những tháng còn lại của năm 2015 sẽ duy trì đà tăng.

Như vậy, cùng với xe sản xuất, lắp ráp trong nước, thị trường xe nhập khẩu hiện cũng đang hết sức sôi động. Trong khi đó, các chuyên gia thị trường ô tô và cả cơ quan quản lý cũng cho rằng thị trường ô tô vẫn sôi động hơn vào nửa cuối của năm. Nếu nhìn vào lượng xe nhập khẩu về Việt Nam đang tăng lên từng tháng cũng như doanh số bán hàng tăng mạnh của các thành viên VAMA chúng ta có thể thấy rõ sức mua ô tô của khách hàng đang tăng mạnh, và dự báo nó sẽ tiếp tục tăng trong những tháng tới đây.

sonhq

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Mercedes-Benz Việt Nam phản hồi về vụ cháy xe GLC 200 tại Hà Nội

[url=http://synthroidotp.online/]synthroid 150 mcg tab[/url]

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

Написание дипломных работ https://diplompishem.ru/, курсовых и рефератов от лучших авторов. Заказать

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

Мы работаем с различными категориями заказчиков, от частных лиц до крупных