08:09 - 27/05/2015 (GMT+7)

Động cơ diesel gặp khó tại châu Âu

Động cơ diesel đang đứng trước nguy cơ bị xoá sổ tại châu Âu do áp lực đến từ các nhà hoạt động môi trường và các chính trị gia.

Các nhà sản xuất ô tô tại châu Âu đang vật lộn với việc làm sao để tao ra động cơ diesel tiết kiệm nhiên liệu nhất khi thời điểm áp dụng luật bảo vệ môi trường mới tại đây đang đến gần (2020). Tuy vậy, để làm được điều đó, họ có thể phải bỏ ra những khoản đầu tư khổng lồ trong khi kết quả đạt được chưa chắc đã đạt yêu cầu.

Hiện nay, khoảng 1 nửa trong số xe mới được bán ra tại thị trường châu Âu sử dụng động cơ diesel. Đã từ lâu chính sách thuế của các chính phủ tại đây khuyến khích người dân lựa chọn xe sử dụng động cơ diesel bởi loại động cơ này tiết kiệm nhiên liệu hơn 30%, qua đó thải ra ít khí CO2 hơn.

Đúng, ta không thể phủ nhận động cơ chạy diesel tiết kiệm nhiên liệu hơn nhưng ít người chú ý đến 1 điều là động cơ này cũng gây ô nhiễm nhiều hơn so với các động cơ xăng hiện đại. Khí thải của động cơ diesel là các loại oxit nitơ (NOx) gây tác động xấu đến phổi hay thậm chí có thể gây tử vong. Tuy tiêu chuẩn Euro 6 mới áp dụng gần đây được cho là sẽ giải quyết dứt điểm tình trạng này nhưng theo các nhà phê bình, việc Euro 6 chỉ đo đạc trong phòng thí nghiệm mà không tính đến các thông số đo được trong điều kiện lái thực tế chắc chắn sẽ không mang lại kết quả chính xác.

Ví dụ tiêu biểu cho tình trạng này được tờ Sunday Times của Anh miêu tả trong bài báo mới đây mang tựa đề “Những lầm tưởng về xe diesel đang đẩy chúng ta vào chỗ chết”. Bài báo cho biết một số mẫu xe đạt tiêu chuẩn Euro 6 đến từ Vauxhall-Opel, Citroen, BMW và Mazda vẫn xả ra lượng khí thải vượt mức quy định, trong khi một số mẫu xe đến từ Mercedes-Benz và VW vượt qua dễ dàng. Qua đó, Sunday Times hối thúc chính phủ các nước châu Âu nên có các biện pháp cứng rắn hơn nhằm buộc các nhà sản xuất ô tô phát triển ra động cơ diesel “sạch” thực sự.

Ô nhiễm khí NOx gây ra do động cơ diesel đang được chính phủ các nước châu Âu rất quan tâm

Ô nhiễm khí NOx gây ra do động cơ diesel đang được chính phủ các nước châu Âu rất quan tâm

Tại một số quốc gia châu Âu, phong trào phản đối động cơ diesel đang lan rộng, điển hình là tại Pháp. Chính quyền Pháp đang khuyến khích người dân mình đổi xe chạy động cơ diesel cũ lấy xe chạy điện mới thông qua gói ưu đãi cá nhân trị giá 10.000 euro (11.000 USD). Thị trưởng Paris Anne Hidalgo mới đây còn cho biết sẽ thực hiện một số biện pháp nhằm loại bỏ hoàn toàn sự hiện diện của xe chạy diesel trong thành phố trước năm 2020. Các thành phố khác như London đã công bố sẽ kiểm soát chặt chẽ lượng khí thải độc hại từ xe hơi – qua đó hạn chế sự phát triển và tồn tại của dòng xe này tại đó.

Liên minh châu Âu EU vừa thông qua bài thử nghiệm khí thải thực tế đầu tiên của động cơ diesel trên thế giới vào đầu tháng 5 này, một động thái được các nhóm hoạt động vì môi trường rất ủng hộ. Tuy vậy, các quy định về bảo vệ môi trường mới của EU được các nhà sản xuất xe đánh giá là thiếu chi tiết.

Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu (ACEA) gọi đây là một bản quy định “chưa hoàn chỉnh” và kêu gọi các cơ quan hành pháp của EU cũng như của Uỷ ban châu Âu hoàn thiện các chi tiết trong quy định này vào tháng 6 hoặc tháng 7 tới đây để các nhà sản xuất có thể lên kế hoạch phù hợp.

“Chúng tôi cần những quy định rõ ràng để có thể lên kế hoạch phát triển và thiết kế các mẫu xe phù hợp”, tổng thư ký ACEA, ông Erik Jonnaert cho biết.

Các nhà sản xuất ô tô châu Âu có nguy cơ phải đối mặt với án phạt hơn 30 tỉ euro (33 tỉ USD) nếu các sản phẩm của họ không đáp ứng được yêu cầu khí thải mới vào năm 2020. Theo tờ Autofact, điều này sẽ khiến các nhà sản xuất buộc phải tiêu tốn một khoản đầu tư cực lớn.

Hiện nay, các nhà sản xuất xe đến từ Đức đã chuyển hướng sang các loại xe hybrid sạc điện (plug-in hybrid) trong khi các hãng xe Pháp và Ý nhắm đến dòng xe chạy điện thuần hoặc hybrid truyền thống.

sonhq

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

Ведущий подрядчик в области строительства и ремонта в Москве. На протяжении

Mercedes-Benz Việt Nam phản hồi về vụ cháy xe GLC 200 tại Hà Nội

[url=http://valtrexmedication.online/]valtrex 500mg price in usa[/url]