11:16 - 8/04/2015 (GMT+7)

Mazda3 2.0 2015: Một lựa chọn tốt

Thông số kỹ thuật

Hạng mục Mazda3 sedan 2.0L AT
Dòng xe: Sedan
Dẫn động: FWD
Động cơ: Skyactiv 2.0L I-4
Hộp số: 6AT
Công suất(kW/rpm): 115/6.000
Mô men xoắn (Nm/rpm): 200/4.000
Tăng tốc 0-100km/h: n/a
Tiêu thụ nhiên liệu: n/a
Giá bán: 882.000.000

Đánh giá

- Tiếng ồn từ mặt đường
- Hàng ghế sau vẫn chật so với đối thủ
- Kiểu dáng bắt mắt
- Nội thất cao cấp
- Cảm giác lái tuyệt vời

Mang phong cách hấp dẫn, nhiều tính năng hiện đại và một động cơ hiệu quả hơn, Mazda3 2.0 thế hệ mới sẽ là một sự lựa chọn không thể bỏ qua cho bất cứ ai đang tìm kiếm một chiếc xe sedan hạng C.

Cuối năm 2014, sự kiện được nhiều người trông đợi nhất có lẽ chính là màn ra mắt của mẫu xe Mazda Mazda3 hoàn toàn mới. Đây hứa hẹn sẽ là mẫu xe có đủ sức cạnh tranh với những cái tên đang bán rất chạy trên thị trường như Toyota Corolla Altis hay Honda Civic.

Khác với thế hệ trước được VinaMazda phân phối và lắp ráp, Mazda3 thế hệ mới được bán tại Việt Nam lần này sẽ có hai phiên bản sedan và hatchback cùng hai lựa chọn động cơ mới 1.5L và 2.0L. Trong bài viết này, Autonet xin gửi tới bạn đọc những đánh giá về phiên bản 2.0L sedan của Mazda3 2015 hoàn toàn mới.

Ngoại hình

Không có nhiều bất ngờ, ngôn ngữ KODO (Linh hồn của sự chuyển động) tiếp tục là ý tưởng thiết kế chủ đạo dành cho Mazda3 thế hệ mới. Giống như người anh Mazda6, Mazda3 2015 cũng được xem là sự khởi đầu hoàn chỉnh từ mô hình đi trước với một ngoại hình hấp dẫn, nhấn mạnh sự nhanh nhẹn và tốc độ thông qua các yếu tố năng động của ngôn ngữ thiết kế KODO.

Lưới tản nhiệt ‘mặt cười’ đã được thay thế bằng thiết kế lưới tản nhiệt mới hình ngũ giác trông trưởng thành hơn với đường viền crôm sang trọng, kéo dài sang hai bên đèn pha tạo ra một thể liền mạch, thống nhất cho phần đầu xe. Logo Mazda nằm gọn trong bộ lưới tản nhiệt chứ không tách rời như ở thế hệ cũ. Trên phiên bản 2.0L sedan, Mazda trang bị cho chiếc xe dải LED chiếu sáng ngày, đèn pha Bi-xenon cho hệ thống chiếu sáng trước và đèn hậu dạng LED.

Thiết kế mới giúp cho Mazda3 trông trở nên cơ bắp và thể thao hơn

Thiết kế mới giúp cho Mazda3 trông trở nên cơ bắp và thể thao hơn

Ở thế hệ mới này, mui xe của Mazda3 đã được kéo dài hơn, trụ A bị đẩy lùi về phía sau. Khi kết hợp với các đường tạo hình sắc nét ở cản trước/sau và các đường uốn lượn ở hai bên thân xe, thiết kế mới này sẽ giúp cho Mazda3 trông trở nên cơ bắp và thể thao hơn. Xét trên nhiều phương diện, hầu như chúng ta không tìm ra được điểm chung nào giữa hai thế hệ cũ và mới, ngoại trừ tên gọi.

So với người tiền nhiệm, Mazda3 thế hệ mới trông cũng nhỏ gọn hơn. Kích thước tổng thể của chiếc sedan đã được điều chỉnh đôi chút, cụ thể chiều dài 4.465 mm (-15 mm), chiều rộng 1.795 mm (+20 mm) và chiều cao 1.455 mm (-15 mm). Tuy nhiên, chiều dài cơ sở lại tăng thêm 60 mm, đạt 2.700 mm góp phần tạo thêm không gian cho người ngồi phía sau. Đây là một tín hiệu tích cực đối với người tiêu dùng bởi trước đây hàng ghế sau của Mazda3 luôn bị đánh giá thấp do cung cấp chỗ ngồi khá chật chội so với các đối thủ đồng hạng.

Mazda3 2015 là chiếc xe có hệ số khí động học tốt nhất phân khúc

Mazda3 2015 là chiếc xe có hệ số khí động học tốt nhất phân khúc

Bộ la-zăng kích thước lớn 18 inch dành riêng cho phiên bản 2.0L sedan cũng góp phần tôn thêm tính thể thao và hiện đại của chiếc xe. Ngoài ra, nhờ thiết kế mới, phiên bản sedan của Mazda3 2015 còn đạt được hệ số cản gió Cd chỉ là 0,255 và theo Mazda thì đây là chiếc xe có hệ số khí động học tốt nhất phân khúc.

Nội thất

Bên trong, Mazda3 2015 cũng không kém phần ấn tượng với khoang cabin được định hướng đối tượng khách hàng rất rõ ràng là người lái. Thiết kế bảng điều khiển trung tâm được tối giản các chức năng nhưng vẫn đảm bảo sự tinh tế nhờ vào việc sử dụng màn hình hiển thị đa thông tin 7 inch ở phía trên cao. Người dùng có thể điều chỉnh các chức năng ngay trên màn hình cảm ứng hoặc thông qua tổ hợp nút bấm và núm xoay được bố trí khoa học ở gần khu vực cần số.

Nội thất hướng tới sự đơn giản và chất lượng

Nội thất hướng tới sự đơn giản và chất lượng

Đáng tiếc, hệ thống điều hoà tự động không có màn hình hiển thị nhiệt độ và người dùng vẫn phải chỉnh các chế độ qua 3 núm xoay cơ bản. Hệ thống giải trí của Mazda3 2015 như DVD/MP3/FM với âm thanh 6 loa, kết nối Bluetooth, nhận dạng giọng nói đều được đánh giá tốt. Các kết nối ngoại vi như USB, AUX, thẻ SD được bố trí trong hốc để đồ trung tâm của hàng ghế trước.

Cụm đồng hồ của Mazda3 thế hệ mới đã được thiết kế lại theo phong cách thể thao đặc trưng với đồng hồ vòng tua động cơ ở giữa và đối xứng là hai màn hình hiển thị điện tử. Đáng chú ý, Mazda3 2015 là chiếc xe đầu tiên của Mazda được trang bị màn hình hiển thị trên kính lái HUD, màn hình này sẽ tự động bật lên khi khởi động và gập xuống khi tắt máy. Có điều, nó mới chỉ dừng lại ở việc thông báo tốc độ và chưa cho phép hiển thị nhiều tính năng khác liên quan tới quá trình điều khiển.

Ở phương diện chế tạo, Mazda3 thế hệ mới cung cấp cho hành khách một cảm giác cao cấp khi ngồi lên chiếc xe này. Vật liệu nhựa mềm được bảo phủ ở bảng táp-lô trung tâm và ta-luy cửa trước, sắc đen là tông màu chủ đạo quen thuộc của Mazda3. Mazda tiếp tục sử dụng các đường khâu trang trí bằng chỉ đỏ và tấm ốp trang trí giả kim loại để tôn lên tính thể thao của chiếc xe.

Ghế ngồi sau đã thoải mái hơn so với trước

Ghế ngồi sau đã thoải mái hơn so với trước

Ghế ngồi phía trước là rất thoải mái, tạo độ ôm chắc chắn với ghế lái được điều chỉnh điện. Trong khi, hành khách ngồi ở phía sau được hưởng lợi một cách rõ ràng dù chiều dài cơ sở chỉ tăng thêm 60 mm. Khoảng cách giữa phần để chân và lưng ghế trước đã rộng rãi hơn so với trước, lưng ghế có xu hướng lõm vào tạo cho người ngồi phía sau có cảm giác dễ chịu, nhất là khi phải di chuyển trên một quãng dường dài.

Khoang chứa đồ của Mazda3 2015 không phải là rộng rãi nhất nhưng cũng đủ để chứa đồ lên tới 414 lít. Phía dưới là nơi để lốp dự phòng đúng nghĩa chứ không phải là một bộ lốp kích cỡ chuẩn. Rất may hàng ghế sau được thiết kế gập 40/60 để tăng thêm không gian chở đồ khi cần thiết. Việc gập ghế sau đều thông qua lẫy kéo được bố trí bên trong khoang chứa đồ.

Động cơ và vận hành

Với mẫu Mazda3 2.0L sedan mà chúng tôi giới thiệu, chiếc xe này được trang bị động cơ Skyactiv-G I-4 2.0L công suất 116 kW (155 hp), mô-men xoắn 200 Nm kết hợp với hộp số tự động 6 cấp. Khởi động động cơ bằng nút bấm Start/Stop, người lái sẽ chỉ cảm nhận thấy sự rung nhẹ của chiếc xe và hầu như không nghe thấy tiếng động cơ.

Cần số trên Mazda3 thế hệ mới được thiết kế theo gạt dạng thẳng giúp cho việc thao tác chuyển các số thuận tiện hơn nhưng nó lại không được trang bị chế độ số S (thể thao) giống như thế hệ cũ. Bù lại, người điều khiển vẫn có được cảm giác lái thể thao thông qua lấy số sau vô-lăng và chân ga cung cấp phản ứng nhanh nhạy.

Mazda3 2015 cung cấp cảm giác lái chính xác, hộp số chuyển cấp mượt mà, thân xe luôn duy trì được sự ổn định

Mazda3 2015 cung cấp cảm giác lái chính xác, hộp số chuyển cấp mượt mà, thân xe luôn duy trì được sự ổn định

Một điểm được chúng tôi đánh giá cao ở Mazda3 2015 là chiếc xe đã có sự bứt tốc nhanh hơn ở dải tốc độ thấp và ngày càng mạnh mẽ ở dải tốc độ cao, điều này hoàn toàn không tìm thấy được trên thế hệ cũ. Ở thế hệ thứ 3, Mazda sử dụng bộ khung gầm mới SKYACTIV-Body tăng độ cứng thêm 30% so với người tiền nhiệm, việc sử dụng nhiều hơn các vật liệu nhẹ mới không chỉ làm cho thân xe cứng chắn mà còn giúp giảm trọng lượng cơ thể.

Không chỉ có vậy, các vật liệu cách âm cũng được gia cố nhiều hơn ở khoang động cơ, dưới sàn và gầm xe nên khả năng cách âm của Mazda3 thế hệ mới đã có những cải thiện đáng kể. Có điều việc sử dụng bộ la-zăng kích thước lớn 18 inch với bản lốp 215/45 R18 khiến cho tiếng lốp dội vào trong khá rõ khi ngồi ở hàng ghế sau.

Nhìn chung, Mazda3 2015 cung cấp cảm giác lái chính xác, hộp số chuyển cấp mượt mà, thân xe luôn duy trì được sự ổn định và hệ thống phanh đĩa 4 bánh mang đến sự tự tin cho người điều khiển. Khác với hai người đồng hương Altis và Civic, Mazda3 2015 còn sử dụng chân ga kiểu bàn đạp dạng ván tạo sự thoải mái cho người lái, trang bị công nghệ tự động ngắt/mở động cơ i-Stop giúp tiết kiệm nhiên liệu, cùng hàng loạt các hệ thống cảnh báo và an toàn cao cấp như phân bổ lực phanh điện tử EBD, ổn định thân xe DSC, kiểm soát lực kéo TCS, cảnh báo phanh khẩn cấp ESS, đèn pha tự động điều chỉnh góc đánh lái, camera lùi và 6 túi khí mang lại sức cạnh tranh cao hơn cho Mazda3 ở phân khúc xe nhỏ gọn.

Đánh giá

Mazda3 2015 xứng đáng là chiếc xe có được sức hấp dẫn nhất dành cho những khách hàng ưa sự trẻ trung và năng động

Mazda3 2015 xứng đáng là chiếc xe có được sức hấp dẫn nhất dành cho những khách hàng ưa sự trẻ trung và năng động

Tính đến thời điểm này, Mazda3 2015 chính là hiện thân cho phong cách thể thao, năng động và mang trên mình nhiều công nghệ hiện đại của Mazda. Với chúng tôi, nó xứng đáng là chiếc xe có được sức hấp dẫn nhất dành cho những khách hàng ưa sự trẻ trung và năng động.

Mức giá bán của Mazda3 2015 ngang ngửa, thậm chí còn rẻ hơn các đối thủ đồng hương, điều đó cho thấy VinaMazda đã quyết tâm không chịu đứng ngoài cuộc chơi ở phân khúc xe cỡ nhỏ vô cùng sôi động, nhất là khi thương hiệu Mazda đang ngày càng chiếm được lòng tin của người tiêu dùng. Giá bán của Mazda3 2.0L sedan hiện có mức 882 triệu đồng.

Kỳ Long

Ảnh: Quốc Việt

Ý kiến của độc giả

10 bình luận

đăng+hanh+Tiệp (21/09/2015 9:46 chiều)

dangtiep63@gmail.com

đừng nghe lời khen nịnh, hãy đến lái thử sẽ biết, tôi là nạn nhân đây, vưa đăng ký xong , lái 20 km thấy hối hận khi mua xe rôi. Máy 2.0 mà đi ì như 1.5 . Chỉ vi nghe lời vợ khen mà mang cục tức , túm lại không mua xe lắp gíap trong nước

Đăng hanh Tiệp (18/10/2015 6:15 chiều)

dangtiep63@gmail.com

Qua 800km sau 1 tháng lái Mazda3 tôi phải đính chính lại, sự thực xe mới xóc và ồn quá lúc mới mua về rất khó chịu , quyết định thay cả 4 lốp Mitcheline prymacy st, hiệu quả tức thì đi êm và đỡ xóc hẳn. Máy cũng bốc hơn trước, có thể do xe còn mới , cậu bán xe tư vấn cứ chạy một thời gian sẽ thấy khác, quả đúng vậy , đi tốc độ chậm xe yên tĩnh nhưng ra đường trường lên 80km/ gio đã thấy ồn, cũng may đường Việt Nam! Ít đường cho phép tốc độ cao hơn 80 .

Đăng hanh Tiệp (12/01/2016 9:30 chiều)

dangtiep63@gmail.com

Sau hơn 3000km tôi nhận xét Mazda3 2.0 vẫn ồn va xóc. máy thì tạm được, nhưng sau khi ngồi E 200 của a bạn tôi thấy mình lại phải phấn đấu hơn nữa, đi đường tốt thi còn êm nhưng đường xấu thì tệ quá, đi họi thợ xe thì được trả lời rằng xe liên doanh trong nước chỉ có vậy , đều vỏ mỏng và ồn.

Đăng hanh Tiệp (09/03/2016 11:28 chiều)

dangtiep63@gmail.com

Sau 4000 km tôi nhận xét xe có êm hơn , nhưng với nguòi khó tính thì chưa đạt yêu cầu vì ồn , vỏ xe mỏng quá chạm nhẹ vao đuôi xe máy vỏ đã mop rồi, một vài điều tôi thấy hài lòng là mức độ ăn xăng quá tiết kiêm 10.7 l nội thành hà nội và 7 l/100 đuòng dài chở 5 người, lốp xe thi tuyệt vời 3 tháng kiểm tra hơi xuống không đáng kể chưa phải bơm lại.

Đăng hanh Tiệp (02/05/2016 5:17 chiều)

dangtiep63@gmail.com

Sau 5000km xe tôi độ thêm âm thanh, camera hành trình , cruise control, thay toàn bộ đèn bóng dây tóc trừ đèn pha, cảm biến áp xuất lốp. Chạy đường xa Hn-Lao cai lái 700km đi về trong ngày thấy xăng đầy bình chạy đươc 500km, đi cao tốc lên 100km/ g là ồn 130km thì quá ồn phải giảm xuống ngay. Sau 5000km tôi thấy đã mua M3 2.0 thi cố lên M6 hay hơn

Đặng hanh Tiệp (24/05/2016 9:27 chiều)

dangtiep63@gmail.com

Mazda Việt Nam! Đã dán kính loại rởm, kính xe bị bóng nhoè , nhìn vào kính cửa lái 2 bên thấy rõ hình người lái , đặc biệt khi trời mưa lúc tối thi nhìn toàn thấy cửa gió điều hoà in lên , hình bị méo. Thất vọng khi đã mua xe này

Nguyen anh tuan (06/06/2016 10:35 chiều)

Tuanthu668@gmail.com

Tôi chạy con luxgen u6 turbo hay hơn mazda rất nhiều , không đi xe lắp ráp trong nước chán,đau hết cả đầu như công nông

Tran duc tinh (20/06/2016 1:53 sáng)

Tinhtbm@gmail.com

Tôi mới lấy con maza3 2.0 giờ đi mới thấy thát quá ồn . Đã dán cánh âm, phun gầm rồi ngưng ko ăn thua gì đi vẫn ồn. Sắp tới khi phải thay thêm bộ mâm vỏ 16inh, ko biết có đỡ ồn ko. Thật chán so với vẻ bề ngoài ,. Thua cả con viot

Tran duc tinh (20/06/2016 1:58 sáng)

Tinhtbm@gmail.com

Tôi mới lấy con maza3 2.0 giờ đi mới thấy thật quá ồn . Đã dán cánh âm, phun gầm rồi ngưng ko ăn thua gì đi vẫn ồn. Sắp tới khi phải thay thêm bộ mâm vỏ 16inh, ko biết có đỡ ồn ko. Thật chán so với vẻ bề ngoài ,. Thua cả con viot 0982866877

Đăng hanh Tiệp (07/09/2016 4:53 chiều)

dangtiep63@gmail.com

sau 8000km đi M3 2.0 tôi khuyên ai chưa mua xe thì cố đợi chọn xe khác. M3 2.0 ra biển gần tỷ , phí quá .Xe dáng đẹp không bốc , ồn quá mức ăn xăng 11,3l trong nội thành HN, bỏ quá mỏng. Vừa xem dòng xe mới Samsung sm6 với giá 1 tỷ xe quá đẹp, hơi tiếc vì đã chót mua M3 2.0, với tiền đó tôi chọn Ford focus ecoboost 780 tr rẻ hơn 20 tr. Bạn nào quyết mua thi xuống Mazda giải phóng thợ và dịch vụ tốt hơn Mazda Nguyễn Trãi vớ vẩn lắm

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

На сайте https://solvki-land.ru закажите увлекательную, познавательную экскурсию, рассчитанную на туристов различного