11:19 - 18/02/2015 (GMT+7)

G-Class với khúc hát sông nước miền Tây (P2)

Qua những ô cửa kính của hai chiếc Mercedes, chúng tôi như đang theo dõi  trực tiếp những thước phim sống động đầy màu sắc, như thả hồn theo khúc hát du dương về miền sông nước Tây Nam Bộ phì nhiêu và thơ mộng…

Phần1: G-Class với “Khúc hát sông nước miền Tây”

Tại sao con người lại muốn du lịch, di chuyển từ vùng đất này tới vùng đất khác, thoát khỏi cuộc sống buồn tẻ hàng ngày để tìm đến với những điều mới mẻ thú vị? Tại sao chúng ta lại ‘muốn mắt thấy tai nghe’ những điều xưa nay chỉ thấy trên phim ảnh. Đó là cảm giác hưng phấn khi được trải nghiệm bằng chính những giác quan cảm xúc của mỗi con người.

Tây Nam Bộ có gì? Những cánh đồng bất tận, hệ thống kênh rạch sông ngòi đầy ắp phù sa, những cây cầu lớn nhỏ, chợ nổi ven sông và cả những rừng ngập mặn trù phú… Trước kia, có lẽ đa phần mọi người chỉ biết Tây Nam bộ qua ‘Đất rừng phương Nam’ của Đoàn Giỏi; ‘Tạp văn của Nguyễn Ngọc Tư’ nay được nhìn tận mắt, sờ tận tay mới thấy quá đỗi tuyệt vời.

Dọc theo những con kênh

Sau ngày dừng chân ở cực Tây, cả nhóm theo hướng Nam đi xuống mũi Cà Mau. Đây là hôm thứ 3 của hành trình. Hôm nào cũng vậy, chúng tôi dậy lúc tờ mờ sáng và chỉ quay về nơi nghỉ ngơi khi trời đã tối mịt. Không ngoại lệ khi chặng Cà Mau cũng vất vả không kém. Chúng tôi mất cả buổi sáng lênh đênh trên phà, rồi giữa trưa bắt đầu ‘phi nước đại’ trên quãng đường dài 350km.

Khởi hành từ 6h sáng để bắt kịp chuyến phà sớm nhất, sau đó hai chiếc Mercedes tiếp tục tìm đến đỉnh cực Nam của Tổ quốc

Khởi hành từ 6h sáng để bắt kịp chuyến phà sớm nhất, sau đó hai chiếc Mercedes tiếp tục tìm đến đỉnh cực Nam của Tổ quốc

Những con đường trên miền sông nước đi qua hết câu cầy này tới cây cầu khác, qua hết con sông này tới con sông khác. Chẳng hạn như đoạn qua sông Cái trên QL 63, hai cây cầu Cái Lớn và Cái Bé lớn cách nhau chưa đầy 500 mét. Cầu Cái Lớn có chiều dài gần 700m, cầu Cái Bé có chiều dài 570m, cả hai chỉ vừa được thông xe vào đầu năm 2014. Nhờ những công trình này, đường tới Cà Mau thực sự dễ dàng hơn và tiết kiệm rất nhiều thời gian.

IMG_7262

‘Cà Mau đường đi không khó, mà chỉ khó có sông vắng đò’…

Lời bài hát du dương và bức ảnh tôi vội chụp lột tả chính xác những gì chúng tôi trải nghiệm trên đường. Ở chính cung đường từ Kiên Giang xuống Cà Mau, chúng tôi mới thấy hết được không khí của khu vực đồng Bằng Sông Cửu Long. Không chọn cho hành trình một con đường lớn, Hai chiếc xe men theo con đường ven sông, dẫn qua U Minh Thượng rồi thẳng xuống Cần Thơ. Cứ thế, cả trăm cây số, những con đường cứ bám theo bờ sông thẳng tắp. Thỉnh thoảng chúng tôi lại nhìn thấy một cây cầu khỉ vắt vẻo, một cây cầu treo đơn sơ do người nông dân tự tạo. Sinh hoạt hàng ngày, sức sáng tạo trong lao động sản xuất khiến người nông dân không bằng cấp vẫn tạo ra những công trình thiết thực tuyệt vời – họ chính là những người vô cùng đáng trân trọng.

Những con kênh, những cây cầu quá đỗi quen thuộc với hành trình tới đỉnh cực Nam

Những con kênh, những cây cầu quá đỗi quen thuộc với hành trình tới đỉnh cực Nam

Hạ hết cửa kính xe, chả có dịp nào tốt hơn để tận hưởng không khí trong lành của vùng đất này. Thật thú vị khi được ngắm nhìn tận mắt cả cánh đồng lúa trổ vàng rộng bằng cả trăm sân vận động, những con thuyền ba lá, thuyền đuôi tôm ngang dọc trên các con kênh màu mỡ phù sa … mọi thứ mà trước kia chỉ thấy trên sách vở.

Tiếng động cơ xe giòn tan xen lẫn tiếng lạo xạo của đường đá dăm, thỉnh thoảng lại có thêm tiếng máy nổ từ động cơ của ghe thuyền tấp nập qua lại hoà quyện vào nhau như một bản hòa tấu dân dã và sinh động của vùng sông nước. Đúng là trăm nghe không bằng một thấy!

IMG_6736

Nhờ cột A nhỏ, gương chiếu hậu cỡ lớn và vị trí ngồi cao nên việc điều khiển chiếc SUV quá đơn giản

Chúng tôi vẫn nhớ như in cảm giác cầm lái chiếc G300 đi trên QL63, ngang qua rừng U Minh Thượng men theo các con kênh. Vần cỗ máy nặng 2,6 tấn chậm rãi tiến lên trước theo sự chỉ dẫn của anh hoa tiêu ngồi cạnh. Đường nhỏ, nhiều chỗ mấp mô, chiếc xe thường xuyên phải dừng hẳn lại hoặc giảm tốc độ để tránh xe ngược chiều. Song nhờ cột A nhỏ, gương chiếu hậu cỡ lớn và vị trí ngồi cao nên việc điều khiển chiếc SUV quá đơn giản. Bộ đàm hoạt động hết công suất khi hai xe liên tục dừng lại trước những cảnh đẹp khó cưỡng của miền sông nước. Đài radio trên chiếc G300 (đi kèm đầu đĩa CD, đây trang bị giải trí duy nhất trên xe) thỉnh thoảng lại vang lên mấy bài dân ca Nam Bộ đậm đặc không khí của miền đất chúng tôi đang đi qua. Yên bình – đó là từ đơn giản nhất để diễn tả cảnh vật nơi này.

Mũi thuyền ta đó mũi Cà Mau…

Cũng như mấy hôm trước, chúng tôi đến đích khi trời đã tối mịt, chỉ kịp nghỉ ngơi để sáng mai lên đường sớm. Để đến đỉnh cực Nam của Tổ Quốc phải sử dụng ca-nô nên hai chiến mã G Class có thời gian nghỉ ngơi trên đất liền. Từ Năm Căn, muốn đến mũi Cà Mau phải mất tới 50’ đi xuồng cao tốc. Ở đây, phương tiện di chuyển chủ yếu là ghe và thuyền, thấp thoáng những chợ nổi họp ven sông nhộn nhịp đông vui không kém gì bất cứ buổi họp nào trên đất liền.

Không có đường bộ tới mũi Cà Mau

Không có đường bộ tới mũi Cà Mau

Bãi bồi tạo thành các cụm, xóm nằm xen kẽ trong đám rừng đước, trên sông nhưng cũng có ngã ba ngã tư đông đúc như giao thông Hà Nội, từ thôn này sang thôn kia lại phải băng qua một cây cầu khỉ chông chênh. Lạc vào đất mũi giống như lạc vào mê cung, nếu không phải cư dân vùng đất này thật khó phân biệt đâu là đường đi lối lại. Đâu đâu cũng là những thảm rừng đước mênh mông bát ngát.

Ở đỉnh cực Nam của Tổ Quốc, điểm thú vị nhất là rừng đước và rừng cây nước lợ. Nhờ cây đước và cây mắm, mỗi năm Cà Mau lấn biển 80-100m về phía vịnh Thái Lan, song khu vực bên cạnh lại bị hiện tượng nước biển xâm lấn. Để khắc phục tình trạng này, chính quyền địa phương đã xây hệ thống đê kè bao bọc lấy đường bờ biển. Một vài năm nữa, chắc chắn đất mũi sẽ thay đổi ít nhiều so với ngày mà chúng tôi đến thăm. Đường kè có thể dài thêm, rừng cây ngập mặn rộng hơn và biết đâu sẽ có một cây cầu vươn thẳng tới điểm cực Nam của tổ Quốc. Biết đâu trong hành trình lần sau, chúng tôi sẽ lái xe thẳng tới tận mũi Cà Mau…

Tọa độ 8°34' (hoặc 8°30') độ vĩ Bắc, 104°40' (hoặc 104°50') độ kinh Đông. Tượng đài hình con thuyền đánh dấu vị trí địa lý của Mũi Cà Mau

Tọa độ 8°34′ (hoặc 8°30′) độ vĩ Bắc, 104°40′ (hoặc 104°50′) độ kinh Đông. Tượng đài hình con thuyền đánh dấu vị trí địa lý của Mũi Cà Mau

Sau một buổi thăm thú khẩn trương và gấp rút, cả đoàn cùng G300 và GL350 lại lên đường quay trở về TPHCM. Trong ba ngày ngắn ngủi hai chiếc xe đã vẽ một vệt dài gần 1300 km như hai cạnh của hình tam giác xuyên qua không biết bao tỉnh thành.

Có người nói: “không có trải nghiệm tuổi trẻ không đáng một xu!”, hoặc: “Nếu bạn không phải là một cái cây, lý gì bạn phải ở yên một chỗ?” với chúng tôi, được đi, được trải nghiệm chính là phần thưởng lớn nhất dành cho tuổi trẻ, cho nghề phóng viên ô tô luôn khát khao khám phá và chinh phục những miền đất mới, những con đường mới. Với Autonetteam và hành trình “Khúc hát sông nước miền Tây”, được đặt chân tới các cực của Tổ Quốc, được đồng hành cùng 2 người bạn G300 và GL 350 mạnh mẽ quả thực là những khoảnh khắc không quên trong cuộc sống.

Autonet Team 

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

Если желаете купить интересные сериалы на DVD, то Serialexpress может предложить

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

Вам нужна психологическая помощь? Грудинин Александр Михайлович - компетентный врач-психотерапевт, который

Mercedes-Benz Việt Nam phản hồi về vụ cháy xe GLC 200 tại Hà Nội

Understanding COSC Validation and Its Importance in Horology COSC Certification and

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

נוספים כגון ג'קוזי. דירה דיסקרטי מספקות לך את מעטה הפרטיות תחתיו