13:58 - 31/12/2014 (GMT+7)

Động cơ 3V i.e Sự cải tiến cần thiết cho Fly

Thông số kỹ thuật

Hạng mục Piaggio Fly 125 3V i.e
Động cơ: i.e
Dung tích (cc): 124,5
Tỉ số nén: n/a
Công suất (kW/rpm): 7,2/7.750
Mô men xoắn (Nm/rpm): 9,5/6.000
Hộp số: CVT
Hệ thống làm mát: Gió cưỡng bức
Bình xăng (L): 7
Chiều cao yên xe: 735
Hệ thống phanh: Đĩa/Đùm
Tiêu thụ nhiên liệu:
Giá bán: 41.900.000

Đánh giá

- Nhẹ nhàng
- Tư thế ngồi thoải mái hơn
- Chưa tích hợp chìa khoá trung tâm
- Khoảng sáng gầm xe thấp

Động cơ 3V i.e cùng hàng loạt nâng cấp khác trên Piaggio Fly hứa hẹn sản phẩm này có thêm sức cạnh tranh trên thị trường xe ga dành cho phái nữ. 

Trên thị trường xe ga, Fly được Piaggio định hướng đi theo phong cách thời trang dành cho nữ. Ở phân khúc cao hơn so với Zip và thấp hơn Liberty, Fly có một cá tính riêng và đối tượng khách hàng sử dụng cũng rất riêng.

Không có sự đột phá trong ngoại hình

Có lẽ ít người biết chiếc Fly mới là sản phẩm của trung tâm nghiên cứu và phát triển R&D lớn nhất châu Á của Piaggio đặt tại Việt Nam phối hợp và đại bản doanh ở Italia. Nhờ vậy mà chiếc xe này được thiết kế với khá nhiều tiện ích hướng tới người tiêu dùng.

Dựa trên nền xe cũ, thế hệ mới thay đổi cách thiết kế bên ngoài hiện đại và đẹp mắt hơn, các chi tiết được trau chuốt có chút phong cách chung của các mẫu xe Piaggio thế hệ mới, tiêu biểu là Liberty. Điều này thể hiện qua các tạo hình đèn pha, bảng đồng hồ, thân xe… Trong cách thiết kế của Fly, do cần nhiều thể tích cho phần cốp xe nên hai bên thân như bị thổi phồng. Vì thế nó không thể thon gọn như chiếc Liberty.

Theo thời gian, Fly đã nhận được những phản hồi từ phía khách hàng về tính tiện dụng của thiết kế xe. Qua đó, Piaggio Việt Nam đã  nghiên cứu và thiết kế lại sản phẩm để chiếc xe này thích hợp hơn với thị trường Việt.

Đầu tiên là việc thiết kế yên, chiều cao yên 735 mm trước kia tuy có vẻ thấp và phù hợp với người Việt nhưng kiểu dáng yên khiến tư thế ngồi gặp nhiều bất lợi. Dù chiều cao yên 735 mm giúp cho việc chống chân dễ dàng hơn, nhưng sàn xe Fly cao hơn Liberty, Vespa LX khiến cho tư thế ngồi thiếu thoải mái. Bởi vậy, Piaggio đã thiết kế lại yên và nâng chiều cao yên xe để tạo ra tư thế ngồi phù hợp cũng như giúp phái đẹp dễ sử dụng xe hơn.

Bên cạnh chiều cao yên, Fly cũng được làm mới phần tay xách sau. Ngoài kiểu dáng bắt mắt hơn, phần tay xách này cho phép lắp thêm cốp chứa đồ phụ dùng chứa mũ bảo hiểm.

Với các tiện ích trên xe, chiếc xe ga thời trang dành cho phái nữ  không hề thua kém các đối thủ trong phân khúc. Fly có cốp chứa đồ lớn nhất nhà Piaggio, không gian cốp có thể chứa hai mũ bảo hiểm 3/4 thoải mái. Sàn xe phía trước bằng phẳng với móc chứa đồ ở mũi yên cho phép treo túi xách hoặc mũ bảo hiểm nửa đầu. Trong khi đó, cốp phụ phía trước chỉ còn lai một ngăn nhỏ vì phải chia sẻ không gian với bình ắc-quy nhưng đây là nơi được thiết kế riêng để chứa kính hay các vật dụng nhỏ. Cách thiết kế của Fly vừa đảm bảo tính thời trang cũng vừa đảm bảo tính tiện dụng cho phái đẹp.

Cốp chứa đồ dưới  yên lớn nhất trong số các mẫu xe Piaggio tại Việt Nam

Cốp chứa đồ dưới yên lớn nhất trong số các mẫu xe Piaggio tại Việt Nam

Trong thiết kế của Fly cũng như nhiều dòng xe ga có bình xăng đặt dưới sàn xe khác, khoảng sáng gầm xe là một bất lợi. Điều này khiến cho Fly đi trên địa hình xấu, lên vỉa hè sẽ gặp khó khăn vì dễ làm chạm gầm. Bởi vậy, sàn Fly có một tấm kim loại để bảo vệ bình xăng, trong khi đó động cơ đã có tấm lá chắn bất đắc dĩ là chân chống giữa.

Nói tóm lại, chúng ta có thể thấy không có sự đột phá trong thiết kế của Fly. Đó là sự cải tiến giúp khách hàng sử dụng xe và có tư thế ngồi thoải mái hơn.

Động cơ 3V i.e là con át chủ bài

Năm 2012, động cơ 3V i.e ra mắt mang theo sứ mệnh chinh phục thị trường khắt khe về tiết kiệm nhiên liệu. Sau khi hàng loạt sản phẩm cao cấp thì Fly là cái tên mới nhất lắp 3V i.e. Piaggio Việt Nam không có kế hoạch đưa động cơ này xuống phân khúc của Zip, vì thế những ai muốn sở hữu động cơ tiết kiệm nhiên liệu hàng đầu của Piaggio với giá phải chăng thì Fly là lựa chọn duy nhất.

Trong thế hệ mới, Piaggio đã cắt bỏ nút bật tắt động cơ trên cụm tay lái bên phải. Nhưng có lẽ đây là tiện ích ít được người tiêu dùng chú ý tới nên hãng xe Ý đã quyết định cắt bỏ. Còn với động cơ 3V, nó vẫn đi kèm với các tính năng tiện ích có sẵn trên Primavera như hệ thống đề an toàn, hệ thống khởi động kiểu mới cho âm thanh êm ái hơn.

Động cơ 3V i.e chứng minh được khả năng tiết kiệm nhiên liệu và hiệu quả khi được áp dụng trên các sản phẩm Vespa và dòng xe  Liberty

Động cơ 3V i.e chứng minh được khả năng tiết kiệm nhiên liệu và hiệu quả khi được áp dụng trên các sản phẩm Vespa và dòng xe Liberty

Fly chỉ có duy nhất phiên bản động cơ 125cc, tiêu thụ khoảng 1,56 L/100km ở trong điều kiện tiêu chuẩn. Trước đó, Vespa cho biết động cơ 3V lắp trên LX tiêu thụ 1,82L/100km. Mặc dù Piaggio có một số thay đổi trong hệ thống điện tử kiểm soát động cơ khi lắp vào các sản phẩm khác nhau (tiêu biểu là sự khác nhau giữa Primavera và Sprint, hay GT Super và Liberty) song Fly có cách thiết lập thông số giống Primavera nhất – theo chia sẻ của một kỹ thuật viên của Piaggio.

Về cơ bản, các thông số mà Piaggio công bố trên Fly không khác gì so với các sản phẩm khác. Tuy nhiên, có thể nói rằng khả năng vận hành của Fly có một số đặc điểm đáng chú ý. Dễ nhận thấy nhất ở Fly đó là khả năng tăng tốc. Chiếc xe ga có trọng lượng nhẹ hơn hẳn Primavera nên tỉ lệ công suất/trọng lượng nhỉnh hơn hẳn, qua đó giúp chiếc xe bứt lên phía trước tốt và ít độ trễ hơn. Fly có thể dễ dàng đạt vận tốc 60km/h nhưng cần phải nuôi quãng đường dài để lên 80km/h. Với một chiếc xe ga dành cho nữ, tiêu chí này có lẽ không quá quan trọng.

Sau khi cải tiến, Fly thực dụng hơn, dễ điều khiển và có tư thể ngồi hợp lý hơn

Sau khi cải tiến, Fly thực dụng hơn, dễ điều khiển và có tư thể ngồi hợp lý hơn

Điều ấn tượng nhất trong khả năng vận hành của Fly chắc chắn là khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Trong điều kiện thử xe thực tế, chúng tôi có thể đi hết 110km chỉ với 2 lít xăng tương đương 55km/lít. Đây hoàn toàn là mức tiêu thụ nhiên liệu chấp nhận được trong phân khúc 125cc.

Cùng với những cái tiến kể trên, Piaggio không tăng giá sản phẩm mà giảm 2 triệu đồng so với thế hệ trước kia. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc Fly có thêm rất nhiều sức cạnh trong thị trường xe ga Việt Nam.

Không nhan nhản trên khắp các con phố, Fly có thế mạnh ở vẻ thời trang và nay có thêm thế mạnh ở việc tiết kiệm nhiên liệu sẽ là lựa chọn phù hợp cho những phụ nữ năng động và yêu thích cái đẹp.

sonhq

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

InLIBRARY - популярная электронная библиотека научных публикаций, которая обладает богатыми возможностями

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

На сайте https://heno.by/ получите консультацию по поводу покупки оборудования для химической,